บรรเทาอาการป่วยต่างๆ ด้วยกระเทียม

บรรเทาอาการป่วยต่างๆ ด้วย กระเทียม (Garlic)

กระเทียม (Garlic)

กระเทียม (Garlic) เป็นเวลากว่าพันปีมาแล้ว ที่โลกได้รู้จักสมุนไพรที่มากด้วยคุณค่า ที่มีชื่อว่า ” กระเทียม ” เกิดขึ้นในอียิปต์แต่ได้รับความนิยมอย่างมากในซีเรีย ชาวอียิปต์โบราณนำกระเทียมมาใช้ในการทำอาหารและเป็นยารักษาโรค

และก่อนหน้านั้นพวกเขาใช้มันเป็นเครื่องบูชาเทพเจ้า ข้ามมาฝั่งยุโรป ทหารกรีกและโรมันในสมัยโบราณก็นำกระเทียมมาใช้ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะมันช่วยในการบรรเทาความร้อนที่แผดเผาจากดวงอาทิตย์ได้เป็นอย่างดี และสำหรับชาวเมดิเตอร์เนียนนั้น กระเทียมเป็นมากกว่าส่วนประกอบของอาหาร เพราะมันมีคุณค่าทางโภชนาการมากมายนัก

ก่อนอื่นมาดูกันว่า กระเทียมมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอะไรบ้าง ทราบแล้วคุณอาจจะรู้สึกทึ่งกับเล็กพริกขี้หนูอย่างมัน และสารต่างๆ ที่มีสรรพคุณที่ดีเยี่ยมของกระเทียม ได้แก่…

คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล ใยอาหาร โปรตีน เบต้าแคโรทีน วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 โฟเลต วิตามินซี เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม สังกะสี แมงกานีส ซีลีเนียม แคลเซียม

นอกจากนี้ยังมีน้ำมันหอมระเหยซึ่งประกอบด้วยสารอินทรีย์กำมะถันหลายชนิดที่มีคุณสมบัติในการบำบัดรักษา เช่น อัลลิอิน (alliin) อัลลิซิน (allicin) ไดอัลลิลไดซัลไฟด์ (daiallyl disulfide) ไดอัลลิลไตรซัลไฟด์ (daiallyl trisulfide) เมททิลอัลลิลไตรซัลไฟด์ (methyl allyl trisulfide) เป็นต้น

การจะได้รับสารอาหารต่างๆ จากกระเทียมที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด ควรบด หรือสับกระเทียมทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ก่อนที่จะนำมารับประทาน หรือประกอบอาหาร

คราวนี้มาดูกันว่าคุณสมบัติของกระเทียมที่จะช่วยให้สุขภาพของคุณผู้หญิงที่อยากจะเป็นสาวสวยดูอ่อนเยาว์เสมอมีอะไรบ้าง…

กระเทียม

  • ช่วยลดน้ำตาลในเลือด
  • ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด
  • รักษาระดับคอเลสเตอรอลให้เป็นปกติ
  • ช่วยขับสารพิษปนเปื้อนในเม็ดเลือด
  • ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของวัณโรค คอตีบ ปอดบวม ไทฟอยด์ และคออักเสบ
  • ช่วยรักษาโรคกลาก ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา
  • ช่วยขับพยาธิในคนและสัตว์
  • ช่วยเจริญอาหาร
  • ช่วยในการต่อต้านอนุมูลอิสระ

“ผลข้างเคียงที่เกิดจากการรับประทานกระเทียมในผู้บริโภคบางรายนั่นคือเกิดอาการเสียดท้องเล็กน้อย แต่ไม่มีอันตรายใดๆ กับร่างกาย”

ปัจจุบันนี้เป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้นในการที่จะรับประทานกระเทียมแบบไม่ต้องทนทรมานกับกลิ่นของมัน เพราะมีสารสกัดจากกระเทียมที่อยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ แบบชนิดแคปซูล ซึ่งทำให้รับประทานได้ง่ายขึ้น และส่งผลดีต่อร่างกายมากยิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยได้รับประทานกระเทียมเพื่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สกัดจากกระเทียม ควรที่จะตรวจสอบให้แน่ใจว่า ปลอดภัยกับคุณเสียก่อน เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ก้าวไปสู่การเป็นสาวสวย ดูอ่อนเยาว์ได้ไม่ยาก แต่สำหรับคนที่ไม่นิยมบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเสริม การจะรับประทานกระเทียมเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายนั้น สามารถรับประทานได้จากอาหารในแต่ละมื้อตามความต้องการของคุณ โดยเลือกจากเมนูที่มีกระเทียมเป็นส่วนประกอบ และควรรับประทานกระเทียมให้ได้วันละ 2-3 หัว ร่างกายจึงจะได้รับประโยชน์จากกระเทียมดีที่สุด

ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะควรที่จะรับประทานกระเทียมพร้อมอาหาร หรือหลังอาหาร เพื่อป้องกันการเกิดการระคายเคืองที่กระเพาะอาหาร

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือสวยอ่อนเยาว์ (อ.ชาญกิตติ์ ณ ระนอง)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.