หน้าฝน, โรคหน้าฝน, โรคหวัด, ไข้หวัด, ป้องกันหวัด

ระวัง 5 โรคร้ายหน้าฝน

5 โรคหน้าฝน

สายฝนนำมาซึ่งความชุ่มชื่นและการให้กำเนิดหลายๆ ชีวิต แต่คุณคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ถึงฤดูนี้ทีไรเรามักได้ของแถมเป็น โรคหน้าฝน สารพัดโรค และปัญหาสุขภาพตามมาด้วย

ว่าแต่ปัญหาสุขภาพที่ตัวคุณมักต้องเผชิญในหน้าฝนคืออะไรคะ คิดไม่ออกก็ไม่เป็นไร เพราะวันนี้เรามีความคิดเห็นจากสี่ท่านมาเสนอคุณๆ ค่ะ ไปฟังกันเลย!

ปัญหาเท้าŽเมื่อเข้าหน้าฝน

คุณฐากูร จันทรังษี ทนายความวัย 30 ปี บอกกับเราถึงปัญหาที่ผู้ชายส่วนใหญ่มักพบบ่อยๆ

ถ้าสมัยเป็นเด็กนักเรียน สิ่งที่ไม่ชอบที่สุดตอนหน้าฝนคือการใส่รองเท้านักเรียนซึ่งเป็นรองเท้าผ้าใบตากฝน แล้วรองเท้านักเรียนก็จะชื้นแฉะอยู่ตลอดเวลา จนบางครั้งทำให้เท้าเกิดเป็นแผลเจ็บและคันมาก แต่เดี๋ยวนี้รองเท้าส่วนใหญ่ที่เราสวมเป็นรองเท้าหนังและไม่ค่อยต้องลุยฝนเหมือนก่อน ปัญหาเลยน้อยลง ยกเว้นในบางครั้งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องวิ่งตากฝน ย่ำแอ่งน้ำ หรือน้ำท่วมขังจริงๆ ผมก็จะแก้ไขด้วยการรีบกลับบ้านไปล้าง ทำความสะอาดเท้าและเช็ดให้แห้ง ที่สำคัญต้องไม่ลืมดูแลรองเท้าให้แห้งและสะอาดอยู่เสมอด้วย เพื่อป้องกันการสะสมเชื้อโรคครับ

แต่จริงๆ ปัญหาเท้าอับชื้นเป็นปัญหาประจำของผู้ชายส่วนใหญ่ในแทบทุกฤดู ไม่ใช่เพียงฤดูฝน บางทีอากาศร้อนมาก เหงื่อออกมาก ก็อาจเกิดปัญหาได้ นอกจากนี้รองเท้าที่สวมก็ปิดมิดชิดต่างจากรองเท้าของผู้หญิง แต่ผมก็มีวิธีแก้ไขง่ายๆ คือ เมื่ออยู่ในสำนักงาน ไม่ได้ออกไปพบลูกความที่ไหน จะเลือกใส่รองเท้าแตะเพื่อให้เท้าได้พักครับŽ

หวังว่าคำตอบที่ได้คงถูกใจคุณผู้ชายหลายคนที่กำลังประสบปัญหาเดียวกันอยู่นะคะ

โรคหวัด, โรคหน้าฝน, หวัด, ไอ, จาม, หน้าฝน
เมื่อเข้าหน้าฝน อากาศเปลี่ยน ทำให้เป็นหวัดได้ง่าย

หวัดŽ โรคกวนใจของคนทุกวัย

คุณอำภวรรณ อ่อนจิตต์ วัย 61 ปี อดีตข้าราชการครูที่ปัจจุบันอยู่บ้านเป็นคุณแม่และคุณยายใจดีคอยดูแลลูกๆ หลานๆบอกกับเราว่า

พอถึงหน้าฝนทีไรก็อดเป็นห่วงทั้งลูก 2 คนแล้วก็หลานๆ ไม่ได้ เพราะพอเริ่มเข้าหน้าฝน อากาศเปลี่ยน ก็เป็นหวัดง่ายโดยเฉพาะลูกสาว 2 คน ร่างกายเขาไม่ค่อยแข็งแรงเลย ส่วนหนึ่งคงเพราะเขาไม่ค่อยได้ออกกำลังกายด้วย เอาแต่บอกว่า งานยุ่งๆž ซึ่งดิฉันมองว่าน่าจะเกิดจากความเคยชินและความขี้เกียจมากกว่า พวกเขาเลยสุขภาพไม่ค่อยดี ดิฉันต้องคอยเตือนให้เขาออกกำลังกายอยู่เสมอ

ที่ห่วงสุดคงเป็นหลานสาวคนเล็กอายุ 5 ขวบ หมอตรวจพบว่าเขามีถุงน้ำบริเวณลำคอมาตั้งแต่เกิด ซึ่งถ้ามีน้ำมูกหรือเป็นหวัดมากๆ ถุงน้ำนี้ก็จะโตขึ้น คุณหมอบอกว่าต้องระวังมากๆ เพราะถุงน้ำที่โตขึ้นอาจไปเบียดหลอดลมทำให้หายใจไม่สะดวก จนอาจต้องเข้ารับการผ่าตัดด่วน ซึ่งอาจเป็นอันตรายเพราะเขายังเล็ก เลยต้องระวังไม่ให้เป็นหวัด ไอ หรือจามมากในช่วงหน้าฝนŽ

นอกจากนี้คุณอำภวรรณยังบอกว่า แม้เธอจะอายุมากที่สุดในบ้าน แต่สุขภาพแข็งแรงที่สุดด้วยเช่นกัน เพราะเธอมักออกไปรำมวยจีนที่สวนรถไฟทุกเช้า ฟังอย่างนี้แล้วหนุ่มๆ คงมีแรงฮึดให้ลุกขึ้นมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้นบ้างนะคะ

ยุงŽ พาหะร้ายช่วงหน้าฝน

คุณทิพย์สุคนธ์ อมรวิจิตรไพศาลสุข วัย 34 ปี บอกกับเราว่า

เมื่อถึงหน้าฝนทีไร สิ่งที่กลัวที่สุดคือยุงค่ะ เพราะฤดูนี้มักมีน้ำขังอยู่ตามแอ่งดิน หรือในภาชนะที่ขังน้ำได้บริเวณบ้าน เช่น จานรองกระถางต้นไม้ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงอย่างดี แถมโรคที่มียุงเป็นพาหะแต่ละโรคก็ค่อนข้างน่ากลัว ทั้งโรคมาลาเรีย ไข้เลือดออก หรือไข้สมองอักเสบ

โดยเฉพาะโรคไข้สมองอักเสบ เคยทำให้คนในครอบครัวดิฉันเจ็บป่วย ทุกวันนี้ยังนอนเป็นเจ้าหญิงนิทราอยู่เลยทั้งที่ผ่านมาเกือบสิบปีแล้ว ครอบครัวเราจึงเข็ดขยาดกับยุงมาก เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไรที่คนในบ้านเราอาจโชคร้ายได้รับเชื้อชนิดนั้นอีกก็ได้ ดังนั้นพอถึงหน้าฝนบ้านเราก็จะช่วยกันทำลายแหล่งน้ำขังทุกที่ที่ได้พบเห็นรวมทั้งที่ไปพบเห็นนอกบ้านด้วย ไม่อยากให้เรื่องร้ายๆ เกิดขึ้นซ้ำสองค่ะŽ

หวังว่าตัวอย่างของครอบครัวเธอคงเป็นอุทาหรณ์ที่ดีให้กับอีกหลายครอบครัวนะคะ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

หน้าฝน, โรคหน้าฝน, โรคหวัด, ไข้หวัด, ป้องกันหวัด
หลีกเลี่ยงการตากฝนหรือละอองฝน ป้องกันโรคหวัดได้

สัตว์ร้ายและอันตรายช่วงหน้าฝน

คุณประเสริฐ เทพรัตน์ เจ้าของสวนปาล์มในจังหวัดสุราษฎร์ธานี บอกกับเราว่า

บ้านผมเป็นบ้านสวน พอถึงหน้าฝน พวกสัตว์มีพิษทั้งตะขาบ มดคันไฟ แมงป่อง และงูก็จะชุกชุม เวลาไปไหนมาไหนก็ต้องระวังตัวมากขึ้นอีกหลายเท่า รวมทั้งเวลาอยู่ในบ้านตัวเองก็ต้องสอดส่องให้ดี เพราะพวกนี้อาจมาหลบฝนหลบหนาวตามซอกมุมต่างๆ ในบ้านเราได้ อย่างที่บ้านผมเองยังเคยเจองูเห่ามานอนขดในม้วนเสื่อที่พิงไว้ข้างฝาอยู่หลายครั้ง

นอกจากนี้พอหน้าฝน เวลาต้องลุยน้ำหรือที่ชื้นแฉะ เราก็เสี่ยงที่จะเหยียบเอาเหล็กขึ้นสนิม เศษไม้แหลม หรืออย่างอื่นที่เป็นอันตราย เพราะเรามองไม่เห็นหรือไม่ทันระวังตัว…เรียกว่าพอเข้าหน้าฝนทีไรก็ต้องระมัดระวังเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าครับŽ

ความคิดเห็นของทั้งสี่ท่านล้วนแต่เป็นเรื่องสำคัญและไม่ควรมองข้ามนะคะ ห่วงใยคุณจริงๆ จึงมาบอกต่อ

โรคที่คิดไม่ถึงในช่วงหน้าฝน

นอกจากความห่วงกังวลในสุขภาพที่กล่าวมาแล้ว นายแพทย์สรรเพชร เลิศตระกูล นายแพทย์ 7 ศัลยแพทย์ระบบประสาท โรงพยาบาลสงขลา จะมาแนะนำการดูแลตัวเองให้เหมาะกับหน้าฝนนี้ค่ะ

โรคที่พบบ่อยที่สุดในหน้าฝนก็คือ โรคหวัด ซึ่งเป็นโรคไวรัสทางเดินหายใจที่สำคัญ ซึ่งวิธีป้องกันตัวเองจากโรคหวัดง่ายๆ นอกจากการหลีกเลี่ยงการตากฝนหรือละอองฝน ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายเย็นและเจ็บป่วยได้ง่ายแล้ว การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง และการรับประทานผักและผลไม้ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอมหวานซึ่งมีวิตามินซีมาก ก็จะช่วยป้องกันโรคหวัดได้

นอกจากนี้ เพราะมนุษย์เป็นสัตว์เลือดอุ่นและสูญเสียความร้อนได้ง่าย เราจึงต้องทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ ด้วยการแต่งกายให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ หากต้องตากฝน เมื่อกลับบ้านต้องรีบทำความสะอาดร่างกาย เช็ดตัวให้แห้ง เปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ และดื่มน้ำอุ่น เพื่อช่วยเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายของเราให้อยู่ในระดับที่ปกติ นอกจากนี้ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อเก็บรักษาพลังงานและความอบอุ่นของ

ร่างกายครับŽ

ได้ฟังคำแนะนำดีๆ แบบนี้แล้ว หวังว่าคุณผู้อ่านทุกคนคงไม่ลืมที่จะทำตามอย่างเคร่งครัดนะคะ

อ้อ! ขอย้ำว่า อย่าลืมพกร่มก่อนออกจากบ้านล่ะ จะได้ไม่ต้องตากฝนจนเจ็บป่วย

 

คอลัมน์นานาทัศนะ นิตยสารชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.