11 วิธีปรับการกิน ตัดวงจรกรดไหลย้อน

ปรับการกิน แก้กรดไหลย้อน

“กรดไหลย้อน” เป็นอีกโรคฮิตที่กวนใจ กวนชีวิตใครหลายคนเป็นประจำ …มารู้จักโรคนี้กันสักหน่อยและมาปรับวิธีการกินช่วย แก้กรดไหลย้อน กันดีกว่าค่ะ

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต เคยอธิบายเกี่ยวกับโรคนี้ไว้ว่า กรดไหลย้อนมีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า “Gastro Oesophageal Reflux Disease” เรียกย่อๆ ว่า GORD หรือ GERD ในอดีต แพทย์เรียกกรดไหลย้อนว่า “Heartburn” เพราะคนที่เป็นจะมีอาการแสบท้องหรือท้องร้อน เนื่องจากอาหารไม่ย่อย

ขณะที่ นายแพทย์ประมวล จารุตระกูลชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจําชีวจิตโฮมคลินิก อธิบายเพิ่มเติมไว้เช่นกันว่า กรดไหลย้อนเป็นโรคที่พบบ่อยในคนทํางานยุคนี้ เกิดจากกรดของน้ำย่อยซึ่งอยู่ในกระเพาะอาหารไหลย้อนผ่านหูรูดส่วนปลายของกระเพาะอาหารขึ้นไปบริเวณหลอดลม หลอดอาหาร ลําคอ กล่องเสียง ทําให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุผิวของอวัยวะที่กรดไหลผ่าน

อย่าห่วงไปค่ะ คุณหมอจะมาบอกถึงวิธีป้องกันและบรรเทาโรคกรดไหลย้อน ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่อาจารย์สาทิสเคยถ่ายทอดไว้ให้ ดังนี้

แก้กรดไหลย้อน

  1. งดอาหารมื้อเย็นหรือกินผลไม้ทดแทน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้กระเพาะอาหารสร้างน้ำย่อยออกมามากเกินไป หรือควรกินอาหารก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง
  2. งดเครื่องดื่มที่มีแก๊ส เช่น ชา กาแฟ แอลกอฮอล์ ฯลฯ อาหารมัน หวาน เผ็ด และอาหารประเภทปิ้ง ย่าง ทอด เพราะเป็นอาหารที่กระตุ้นการสร้างน้ําย่อย
  3. งดกินผักและผลไม้ที่มีกรดมาก เช่น ส้ม มะนาว มะเขือเทศ ฯลฯ
  4. เคี้ยวอาหารอย่างช้าๆ ให้ละเอียด เพื่อช่วยให้กระเพาะอาหารไม่ต้องทํางานหนักเกินไป
  5. กินแซนด์วิชสูตรพิเศษ คือ นําขนมปังโฮลวีตไปปิ้งพอเกรียม หั่นหอมหัวใหญ่เป็นชิ้นบางๆ ยัดเป็นไส้ขนมปัง กินเป็นอาหารเช้า
  6. กินสลัดผัก แนะนําให้เติมกระเทียมดิบ แครอตดิบ และเซเลอรี่ดิบลงไปมากๆ รวมถึงควรกินผักที่มีใยอาหารมากๆ เช่น คะน้า บรอกโคลี ผักบุ้ง ตําลึง สะเดา
  7. ดื่มน้ำเต้าหู้หรือกินกล้วย เพื่อช่วยบรรเทาอาการขณะเกิดขึ้นได้
  8. ดื่มน้ำขิง เพราะเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยย่อย โดยนําขิงแก่ที่ปอกเปลือก หั่นเป็นแว่นต้มในน้ำร้อนจนเดือด กรองเฉพาะน้ำดื่ม
  9. ดื่มน้ำสับปะรด น้ำว่านหางจระเข้ หรือชามะละกอ เพื่อลดกรดและสมานแผลในกระเพาะอาหาร
  10. 10. ดื่มน้ำแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์ผสมน้ำผึ้ง โดยนําน้ำส้มแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์ปริมาณ 3 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ําผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ เติมน้ําร้อนครึ่งแก้ว คนให้เข้ากัน จิบตลอดวัน
  11. 11. กินขมิ้นชัน ครั้งละ 2 เม็ด 2 มื้อ หลังอาหาร เช้า – เย็น

ทดลองทำตามดู แล้วจะรู้ว่า ดีแค่ไหน…

ที่สำคัญ ทำตามแล้วดี ก็อย่าลืมแนะนำคนใกล้ชิดต่อด้วย เพื่อให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรงไปพร้อมๆ กันนะคะ

 

ข้อมูลจากคอลัมน์ เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.