แก้ป่วยด้วยศาสตร์จีน, โรคหวัด, ศาสตร์จีน, แก้หวัด, เป็นหวัด, ป้องกันโรคหวัด

3 ศาสตร์จีน แก้ป่วย ช่วงเดี๋ยวฝนเดี๋ยวร้อน

3 วิธี แก้ป่วยด้วยศาสตร์จีน

มาดู 3 วิธี แก้ป่วยด้วยศาสตร์จีน เพราะสาเหตุที่เราป่วยเมื่ออากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวเพราะร่างกายปรับสภาพไม่ทัน อวัยวะที่มีหน้าที่สําคัญคือรูขุมขน เพราะอากาศร้อนรูขุมขนจะเปิดกว้างเพื่อระบายเหงื่อ อากาศหนาวรูขุมขนจะปิด

ดังนั้นถ้าร้อนๆ อยู่แล้วมาเย็น รูขุมขนหดตัวไม่ทัน ร่างกายอาจรับเชื้อไวรัสที่มักมากับอากาศหนาว

ทําให้ปวดเมื่อยเนื้อตัว เป็นหวัดง่ายขึ้น แต่ถ้าหนาวอยู่แล้วเกิดร้อน ร่างกายจะระบายความร้อนและเหงื่อไม่ทัน เกิดความร้อนสะสมอยู่ในร่างกาย เกิดฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป ทําให้เป็นลมหมดสติหรือเสียชีวิตได้

เพราะความร้อนข้างในตัวถูกขัง เกิดความร้อนสะสม เกิดอาการร้อนใน ร้อนตามตัว เสี่ยงที่จะติดเชื้อแบคทีเรีย เป็นไข้หวัดประเภทที่มีอาการเจ็บคอหรืออาจมีอาการท้องเสียได้ เพราะเหตุนี้เราจึงชวนมาปรับสมดุลร่างกายสู้โรคภัยเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงกันค่ะ

  1. ซาวน่า สตีม อบสมุนไพร

ตัวช่วยเร่งด่วนในช่วงเวลาอากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวคือการทําซาวน่า สตีม หรืออบสมุนไพร เป็นวิธีการใช้ป้องกันหวัดยามอากาศเปลี่ยน

ซาวน่า, ป้องกันหวัด, แก้ป่วยด้วยศาสตร์จีน, อบซาวหน้า, อบสมุนไพร
ซาวน่า หรืออบสมุนไพร ช่วยป้องกันโรคหวัด

 

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ออกกำลังกาย, กระตุ้นภูมิคุ้มกัน, แก้ป่วยด้วยศาสตร์จีน, แก้หวัด, โรคหวัด
ออกกำลังกาย ก่อนทำการซาวน่า ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน
  1. ออกกําลังกาย กระตุ้นภูมิชีวิต

ก่อนทําซาวน่า สตีม หรืออบสมุนไพร แนะนําให้ออกกําลังกายก่อน เช่น ให้เดินติดต่อกันครึ่งชั่วโมง

เดินเร็ว เดินช้าอย่างไรก็ได้ เพื่อให้ต่อมน้ําเหลืองต่างๆ ได้ขยับ เพราะต่อมน้ําเหลืองใช้กล้ามเนื้อช่วยให้น้ําเหลืองเดิน เมื่อน้ําเหลืองเดินก็เป็นการกระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวได้ทํางานด้วย ภูมิคุ้มกันก็ดีขึ้นด้วย

  1. กินอาหารฤทธิ์เย็น

ช่วงที่อากาศร้อนให้กินอาหารฤทธิ์เย็น เช่น แตงโม ถั่วงอก ถั่วเขียว ฟักเขียว ไม่กินอาหารธาตุร้อน

หรืออาหารที่มีซัลเฟอร์มาก เช่น ทุเรียน ลําไย ขนุน ถั่วที่มีความอุ่น เช่น วอลนัต ส่วนช่วงที่อากาศหนาวเย็นลงให้กินอาหารที่มีฤทธิ์ร้อน อย่างสมุนไพรไทยและเครื่องเทศต่างๆ เช่น ขิง ข่า ตะไคร้

นอกจากนี้ก็ควรปกป้องตนเองจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงให้ได้มากที่สุด เช่น เวลาอากาศร้อน ไม่ควรอยู่ในห้องแอร์เย็นๆ แล้วออกไปเจออากาศข้างนอกอย่างเฉียบพลัน หรืออากาศหนาวเย็นก็ควรสวมเสื้อผ้ารักษาความอบอุ่นของร่างกาย เพื่อให้ร่างกายค่อยๆ ปรับสภาพและการทำงาน จะช่วยให้ไม่เจ็บป่วยได้ง่ายแน่นอน

วิธีง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ งานนี้ใครชอบสตีม อบสมุนไพรกันอยู่แล้วคงยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ เพราะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงได้อีกหนึ่งวิธี แถมยังเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกายได้ดีเยี่ยม

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 309

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.