ออกกำลังกาย, วิ่งออกกำลังกาย, ท่าออกกำลังแขน, คนวัย 40

Executive Workout Class For 40+ ออกกำลังกายจำเพาะวัย 40+

ท่าออกกำลังแขน

Executive Workout Class for 40+ ท่าออกกำลังแขน และยืดเส้นขา เสริมข้อต่อ แก้เมื่อย

หลังจากหมกมุ่นอยู่กับการหาวิธีออกกำลังกายสำหรับตนเอง และคนในวัยเดียวกับบ.ก.มานานนับปี ก็พบปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะสำหรับคนที่เกิดในยุค (1960-1980 หรือเจน X) ซึ่งเป็นยุคที่เราไม่ค่อยนิยมนักกีฬา เราเลิฟศิลปินและงานศิลปะ ทำให้เอาแต่ฝึกฝนการใช้ความคิดสร้างสรรค์ มากกว่าการใช้กำลังกายและกล้ามเนื้อแต่ละส่วน

คนเจน X เลยไม่ค่อยมีพื้นฐานการออกกำลังกายเท่าไร โดยเฉพาะบ.ก. ในสมัยเด็ก ถ้าไม่นอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาลเป็นเดือน ก็ต้องนั่งนิ่งๆ อ่านหนังสือ คัดลายมือ และวาดรูปอยู่บ้าน (เพราะถ้าวิ่งกระโดด โรคตับโตที่เป็นอยู่อาจลุกลาม ตับจะแตกและตายได้ – หมอขู่แบบนี้) ฉะนั้นจึงไม่ค่อยได้ฝึกฝนกล้ามเนื้อและร่างกายนัก

เมื่อเข้าสู่วัยที่เรียกว่า New Gen Aging และวิทยาศาสตร์การแพทย์ออกมาคอนเฟิร์มว่า ต้องออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ เสริมการทำงานของข้อต่อ การยืดเหยียดร่างกาย และการแอโรบิก ทั้งนี้เพื่อให้หัวใจยังคงทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สมองยังคงเปี่ยมประสิทธิภาพ ช่วยสร้างสมดุลการเคลื่อนไหวและการทรงตัว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและการหกล้มในวัยสูงอายุ

วิ่ง, ออกกำลังกาย, ท่าออกกำลังกาย, ท่าออกกำลังแขน, คนวัย 40

บ.ก.ก็เริ่มลองทุกอย่างที่มีอยู่ในท้องตลาด ไม่ว่าจะเวทเทรนนิ่ง วิ่งเทรล วิ่งทั่วไป โยคะ แบร์คลาส พีลาทีส ทั้งแบบบนเครื่องรีฟอร์มเมอร์และแมทพิลาทีส รวมทั้งฟังชั่นนัลเทรนนิ่ง และบู้ทแคมป์ ซึ่งทุกอย่างก็ล้วนแล้วแต่สนุก ท้าทาย ช่วยให้หัวใจเต้นเร็วคงที่ ไม่เหนื่อยหอบ ไม่หน้ามืด นอกจากนี้ยังมีกล้ามเนื้อคอบ่าไหล่ที่แข็งแรงขึ้น หิ้วของสะพายกระเป๋าหนักได้สบายๆ จะว่าไปร่างกายโดยรวมดีขึ้น โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่เคยเป็น ก็ออกแนวบ๊ายบายหายไปไกลๆ

แต่ปัญหาที่เจอคือ ความไม่แข็งแรงของกล้ามเนื้อของตนเอง (ด้วยไม่เคยออกกำลังกายมาเลยไงคะ) ทำให้มีปัญหาเรื่องการบาดเจ็บเล็กๆ น้อยๆ เสมอ เช่น เจ็บฝ่าเท้า เจ็บหลัง ครั้นเมื่อมองไปรอบตัว ก็เห็นเพื่อนๆ มีปัญหาเดียวกัน หรืออาจจะมากกว่า เช่น ถ้าน้ำหนักตัวเกิน ก็จะมีปัญหาเรื่องข้อต่อ หรือเรี่ยวแรงในการออกกำลังกายที่ต้องอาศัยความอึดทนอย่างการวิ่ง

สุดท้าย เพื่อประโยชน์ของทุกคน ประกอบกับวันหนึ่งมีโอกาสได้พบคุณเมจิ อโณมา คุ๊ก เจ้าของคอลัมน์ Keep Fit In Trend ของเรา เลยปรึกษากันเรื่องนี้ และตกลงจัด Executive Workout Class for 40+ โดยรับสมัครผู้เข้าร่วมคลาสไม่เกิน 10 คน เป็นเพื่อนในเฟสบุ๊คของบ.ก.เอง โดยเมื่อรับสมัครมาแล้ว บ.ก.ก็ส่งประวัติของทุกท่านให้คุณเมจิ เพื่อหารือกันเรื่องการหาวิธีออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัยของเรา โดยอ้างจากหนังสือของคุณหมอแวนด้า ไรท์ เรื่อง FITNESS AFTER 40 ที่อ่านมาว่าจะต้องเน้นกล้ามเนื้อ ข้อต่อ การทรงตัว และคุณเมจิขอเพิ่มเติมเรื่องแอโรบิกช่วยเบิร์นพลังงาน เพื่อเสรอมสร้างการทำงานของระบบย่อยอาหารหรือเมตาบิลิซึ่ม

คลิกเพื่ออ่านหน้าถัดไป

เราได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ในการใช้สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ หลังสวนจตุจักรในการจัดกิจกรรม ซึ่งเริ่มในวันเสาร์ปลายเดือนพฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 6.30-8.00 น โดยบ.ก.ไปถึงตั้งแต่ตีห้ากว่าๆ ก่อนที่คุณเมจิ และเพื่อนในเฟสอีก 10 ท่านจะทยอยกันมาเรื่อยๆ

แม้บ่ายแก่ๆ ของวันนั้น สวนจตุจักรจะได้รับรายงานว่ามีน้ำท่วมสูงที่สุดในกรุงเทพฯ แต่ช่วงเวลาที่เราจัดกิจกรรม เป็นช่วงเวลาเราได้เห็นแสงตะวันยามเช้ารอดเงาไม้ลงมาบนพื้นโลก (จะว่าไปน่าจะเป็นครั้งแรกในรอบสัปดาห์ก็ว่าได้) ท่ามกลางหมู่พรรณไม้นานาชนิด ว่ากันว่าสวนสมเด็จฯ แห่งนี้มีดอกบัวหลากหลายสายพันธุ์ที่สุดในประเทศไทย ประกอบกับความหลากหลายของระบบนิเวศน์บนพื้นที่แห่งนี้ ทำให้มีนกหลากหลายสายพันธุ์มาอาศัยอยู่มากที่สุดในกรุงเทพฯ

เอาล่ะ เราทำกิจกรรมเอ้าดอร์แทนอินดอร์ คุณเมจิเริ่มอธิบายถึงความจำเป็นของการออกกำลังกายในวัยนี้ ก่อนจะออกกำลังกายด้วยยางยืดที่เรียกว่า Resistance Band ซึ่งเป็นการออกกำลังข้อต่อ และกล้ามเนื้อ ผสมกับแอโรบิกนิดหน่อย ท่าทางการออกกำลังดึงยางไปมาแบบนั้น น่าจะไม่ทำให้เหนื่อยนัก แต่ที่ไหนได้เพื่อนๆในเฟส 10 คน ต่างเหงื่อโซมกาย เหมือนกำลังอาบเหงื่อต่างน้ำกันทุกคน

สำหรับผู้ที่พลาดกิจกรรมนี้ อย่าเสียใจค่ะ บ.ก.มีท่าออกกำลังข้อต่อแขนด้วยยางยืด แก้เมื่อย และท่ายืดเส้นใต้ท้องขา หลังจากนั่งนานมาฝาก

วิ่ง, ออกกำลังกาย, ท่าออกกำลังกาย, ท่าออกกำลังแขน, คนวัย 40

ท่าออกกำลังข้อต่อแขนด้วยยางยืด แก้เมื่อย

  1. ให้ยางยืดอยู่ด้านหลัง จับปลายยางยืดทั้งสองข้างเอาไว้
  2. ค่อยๆ ยกมือทั้งสองข้างชูขึ้นเหนือศีรษะ แขนตึง ให้ยางยืดอยู่ใต้รักแร้
  3. ค่อยๆ กางแขนทั้งสองออก แขนตึง รู้สึกตึงด้วยแรงยางยืด
  4. ทำซ้ำข้อ 2 – 3 ไปมาร่วม 10 เซ็ต

ท่ายืดเส้นใต้ท้องขา หลังจากนั่งนาน

  1. กางขากว้างกว่าหัวไหล่ ปลายเท้าทั้งสองข้างชี้ออก 90 องศากัยลำตัว
  2. ย่อตัวขึ้นลงสบายๆ อย่ากระตุกเข่า
  3. ทำติดต่อกันนับ 1-10 ครั้ง แล้วยืนขึ้น พัก

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.