มหัศจรรย์มะม่วงหิมพานต์

3 มหัศจรรย์มะม่วงหิมพานต์ คุมน้ำหนัก ชะลอวัย

ประโยชน์ของ มะม่วงหิมพานต์

อาจกล่าวได้ว่า มะม่วงหิมพานต์ เป็นผลไม้ชนิดเดียวที่มีเม็ดอยู่นอกผล โดยเม็ดมีรูปร่างคล้ายไตยื่นออกมาตรงส่วนปลายผลราวกับจะบอกใบ้ให้รู้ถึงคุณประโยชน์ที่น่าลิ้มลอง

  • เม็ดมะม่วงหิมพานต์ควบคุมน้ำหนัก

มีงานวิจัยสนับสนุนว่าหากกินทดแทนขนมซึ่งมีส่วนประกอบของน้ำตาลและไขมันปริมาณมาก จะช่วยควบคุมน้ำหนักไม่ให้เพิ่มขึ้นได้  เพราะว่าเม็ดมะม่วงหิมพานต์อุดมด้วยใยอาหารและไขมันดี กินแล้วอยู่ท้อง ทั้งยังให้พลังงานต่ำกว่าขนมแปรรูปที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลและไขมันซึ่งให้พลังงานสูงจึงช่วยควบคุมน้ำหนักตัวได้

  • สารสกัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ต้านเบาหวาน

มหาวิทยาลัยมอนทรีออล(UniversityofMontreal) ประเทศแคนาดา ตีพิมพ์ผลงานวิจัยในวารสาร Molecular Nutrition & Food Research โดยระบุว่า สารสกัดจากเม็ดมะม่วงหิมพานต์มีประสิทธิภาพในการต้านโรคเบาหวาน โดยสามารถกระตุ้นให้เกิดการลำเลียงน้ำตาลเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น มีผลควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและป้องกันภาวะดื้อต่ออินซูลิน(Insulin Resistance)

มะม่วงหิมพานต์

  • ยอดมะม่วงหิมพานต์ ยอดยาอายุวัฒนะ

ยอดมะม่วงหิมพานต์ที่นิยมกินเคียงน้ำพริก แท้จริงคือ ยาอายุวัฒนะชะลอวัย ยอดมะม่วงหิมพานต์ 1ถ้วย (21กรัม) มีสารแอนติออกซิแดนต์หลายชนิดในปริมาณสูงได้แก่ พอลิฟีนอล(Polyphenol) 861มิลลิกรัม ไซยานิดิน (Cyanidin)7.84มิลลิกรัม และพีโอนิดิน(Peonidin) 0.16 มิลลิกรัม

หนังสือโภชนาการกับผักสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ยอดมะม่วงหิมพานต์มีประสิทธิภาพในการต้านฟรีแรดิคัลสูงมาก ช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลายและชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่างๆซึ่งเป็นสาเหตุของความแก่ได้

รู้ถึงประโยชน์ขนาดนี้ต้องเพิ่มเม็ดมะม่วงหิมพานต์ในเมนูถั่วกินเล่นและหายอดอ่อนมากินเคียงน้ำพริกเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและอ่อนวัยแล้ว

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 357

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.