วิธีธรรมชาติเยียวยากล้ามเนื้อป่วยจากการใช้คอมพิวเตอร์

วิธีธรรมชาติเยียวยากล้ามเนื้อป่วยจากการใช้คอมพิวเตอร์

ยุคนี้โลกออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในเกือบทุกๆ อาชีพ จึงจะเห็นได้ว่างานส่วนใหญ่จะต้องนั่งอยู่หน้าคอมพ์เป็นเวลานาน ดังนั้นเราควร ดูแลรักษาระบบกล้ามเนื้อ ให้ดีและแข็งแรงอยู่เสมอ

นั่งผิดมีสิทธิ์ป่วย

อาการบาดเจ็บนี้เกิดจากการนั่งทำงานอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์นานๆ หรือนั่งทำงานอยู่ในท่าที่ผิดปกติโดยไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบถ ทำให้เกิดการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อ เอ็นยึดกระดูก เอ็นยึดกล้ามเนื้อและเส้นประสาทบริเวณข้อมือ มือ แขน หรือไหล่ ทางการแพทย์เรียกอาการบาดเจ็บเช่นนี้ว่า การบาดเจ็บจากการใช้งานซ้ำๆ (repititive strain injury หรือ RSI)

โดยทั่วไปจะเริ่มจากการปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อขณะที่นั่งทำงานหลังจากนั้นจะมีอาการปวดแม้ว่าจะวางมือหรือแขนไว้เฉยๆ รู้สึกอ่อนแรงบริเวณข้อมือ แขน หรือไหล่ ไม่มีแรงกำมือ ถ้าเคลื่อนไหวมากขึ้น อาการเหล่านี้จะรุนแรงขึ้น ทำให้เคลื่อนไหวได้จำกัด หลังมือหรือข้อมือบวม เสียว ชา หรือมีอาการเจ็บแปลบบริเวณข้อศอก ข้อมือ หรือนิ้วมือ

อาการนี้ถ้าปล่อยไว้นานอาจถึงขั้นเส้นเอ็นอักเสบ และส่งผลกระทบกับการทำงานในระยะยาวได้ อย่างไรก็ดี เราสามารถป้องกันอาการนี้ได้ไม่ยากค่ะ

นั่งสบาย…ผ่อนคลาย ไม่ป่วย

การปรับเปลี่ยนท่านั่งทำงานให้เหมาะสม นอกจากจะมีผลให้เรานั่งทำงานได้อย่างสบายใจแล้ว ยังช่วยลดปัญหาสุขภาพที่จะตามมาได้อีกด้วย

  1. ปรับระดับความสูงของโต๊ะทำงานและเก้าอี้ให้พอดีกับระดับสายตา ใช้เก้าอี้ที่มีที่วางแขนเพื่อประคองข้อศอก และสามารถปรับได้ นั่งทำงานโดยงอเข่าทำมุม 90 องศากับพื้น ปลายแขนขนานกับพื้น บริเวณเอวควรมีสิ่งรองรับ
  2. ถ้าต้องทำงานกับคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ทุก 1 ชั่วโมงควรหาโอกาสพักสัก 5 นาที
  3. ใช้เมาส์ให้น้อยที่สุด พยายามใช้แป้นพิมพ์แทน และพักข้อมือทุก20 นาที
  4. หาที่ตั้งเอกสารให้อยู่ในระดับสายตา เพื่อไม่ต้องก้มมาก

ทั้งหมดนี้คือวิธีป้องกันให้ห่างไกลจากการบาดเจ็บดังกล่าว แต่สำหรับคนที่กำลังมีอาการอยู่ ก่อนอื่น

ขอแนะนำให้หยุดทำงานกับคอมพิวเตอร์สักพักหนึ่งเพื่อลดความรุนแรงของอาการเสียก่อน แล้วทำตามวิธีรักษาตามธรรมชาติที่นำมาฝากดังนี้ค่ะ

ดูแลรักษาระบบกล้ามเนื้อ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ดูแลรักษาระบบกล้ามเนื้อ

เยียวยาด้วยธรรมชาติบำบัด

  • วารีบำบัด
  1. ประคบร้อน การประคบร้อนช่วยให้เกิดการผ่อนคลายของกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และเนื้อเยื่อพังผืดต่างๆ

นำผ้าชุบน้ำอุ่นบิดหมาด หรือจะใช้กระเป๋าน้ำร้อนสำเร็จรูป ลูกประคบต่างๆ ไข่ต้มสุกหรือข้าวสุกห่อผ้าก็ได้ตามความสะดวก ประคบเพื่อลดอาการปวดบวมประมาณ 20 นาที ระดับความร้อนที่ใช้ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของผู้ถูกประคบ ให้รู้สึกอุ่นสบาย ไม่ร้อนเกินไป ประคบหลายๆ ครั้งจนอาการดีขึ้น

  1. ประคบเย็น การประคบเย็นทำหน้าที่เหมือนให้ยาชาเฉพาะที่ ช่วยลดอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยคลายปวดเมื่อต้องเกร็งกล้ามเนื้ออยู่ในท่าเดียวเป็นเวลานานๆ

นำผ้าชุบน้ำเย็นบิดหมาดหรือผ้าห่อน้ำแข็งประคบบริเวณที่มีอาการ ประคบวันละหลายๆ ครั้งจนรู้สึกว่ากล้ามเนื้อผ่อนคลาย อาการที่มีทุเลาลง การประคบน้ำแข็งควรประคบครั้งละ 3 – 5 นาที แล้วพักสักครู่ ก่อนประคบต่อ

  • โยคะ

ท่าโยคะช่วยกระตุ้นต่อมต่างๆ ในร่างกายได้ อีกทั้งยังช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายความปวดเมื่อย อาการบาดเจ็บนี้สามารถบำบัดได้ด้วยท่าโยคะที่บริหารส่วนบนของร่างกาย เพื่อช่วยยืดคอ ไหล่ และหลังส่วนบน ช่วยให้ส่วนที่มีปัญหาสามารถเคลื่อนไหวได้มากขึ้น

  • สมุนไพร
  1. ผสมผงขมิ้นกับน้ำปูนใส และผสมสารส้มลงไป พอกบริเวณที่เคล็ดขัดยอก ช่วยลดการอักเสบ
  2. ฝานไพลบางๆนำมาถูนวดบริเวณที่เคล็ดเบาๆแก้เคล็ดยอก ฟกบวม เส้นตึง
  • ฟื้นฟูด้วยอาหาร
  1. ใส่ขมิ้นในอาหาร สารต้านการอักเสบประสิทธิภาพสูงจะช่วยบรรเทาอาการปวดให้ดีขึ้นได้
  2. รับประทานสับปะรด เพราะมีเอนไซม์โบรมีเลน (bromelain) ช่วยลดการอักเสบได้
  3. รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมและแมกนีเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารหลักของกล้ามเนื้อ เช่น ปลาที่กินได้ทั้งตัว หอย ธัญพืชไม่ขัดขาว ถั่วเปลือกแข็ง ผักใบเขียว เห็ด สาหร่ายทะเล

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 205 

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.