7 ประโยชน์จากการหัวเราะต่อระบบต่างในร่างกาย

7 ประโยชน์จากการหัวเราะต่อระบบในร่างกาย

ข้อดีของการหัวเราะ ต่อสุขภาพ

ดร.จิตรา ดุษฎีเมธา ประธานโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตประสานมิตร กล่าวว่า เหตุที่ ข้อดีของการหัวเราะ มีประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพได้จริงก็เพราะนำหลักการออกเสียงซึ่งเป็นเทคนิคของทฤษฎีเสียงบำบัด (Voice Therapy) มาใช้

วิธีนี้ ดร.จิตรา อธิบายว่า นำหลักการออกเสียงมาประยุกต์กับการทำสมาธิ โดยฝึกควบคู่กับเทคนิคเฉพาะอื่นๆ ในการกำหนดลมหายใจแบบชี่กงและโยคะ ที่ต้องหายใจเข้าและออกให้ลึกและยาวที่สุด พร้อมๆ กับการกำหนดสติรู้ขณะที่ร่างกายมีการเคลื่อนไหวเมื่อหัวเราะ ใบหน้า ลำคอ หน้าอก แขน ต้องผ่อนคลายและเคลื่อนไหวไปอย่างสัมพันธ์กัน

หากทำให้ครบถ้วนตามแนวทางดังกล่าวแล้ว จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบหายใจ ระบบขับถ่าย ระบบต่อมไร้ท่อที่ผลิตฮอร์โมนต่างๆ ทำงานได้ดีขึ้น เกิดเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านต่างๆ ดังนี้

ข้อดีของการหัวเราะ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ข้อดีของการหัวเราะ

  • ลดอาการเครียดและความเจ็บปวด การหัวเราะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเซโรโทนินและเอนโอฟินเพิ่มขึ้น จึงสามารถลดความเครียดและความเจ็บปวดได้
  • กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน จากการศึกษาพบว่า คนที่หัวเราะเป็นประจำ มีอาการเจ็บป่วยจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจลดลง จึงป่วยด้วยโรคหวัด ภูมิแพ้ลดลง อีกทั้งตรวจพบว่ามี IgA หรือสารภูมิคุ้มกันในน้ำลายมากขึ้น จึงพิสูจน์ว่า ระบบภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้นอย่างชัดเจน
  • ลดอาการของโรคซึมเศร้า เพราะการหัวเราะกระตุ้นให้ร่างกาย หลั่งสารเซโรโทนินและโดพามีนเพิ่มขึ้น
  • บริหารกล้ามเนื้อ ในการหัวเราะ 1 ครั้ง คุณทราบหรือไม่ว่า ร่างกายต้องขยับกล้ามเนื้อบนใบหน้า 15 กลุ่มและกล้ามเนื้อหน้าอก คอ บ่า ไหล่ รวม 12 กลุ่ม นอกจากนี้ สารเอนโดฟีนที่หลั่งออกมายังมีส่วนช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้อีกด้วย
  • บริหารปอด ทุกๆ ครั้งที่คุณหัวเราะ กระบังลมจะขยับ ช่วยให้อากาศในปอดหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น มีประโยชน์ต่อการช่วยฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ
  • ชะลออาการของโรค เมื่อความเครียดลดลง ผู้ป่วยจะนอนหลับลึก เมื่อคุณภาพของการนอนดีขึ้น อวัยวะต่างๆ ของร่างกายจะสามารถซ่อมแซมและฟื้นฟูได้ด้วยตนเอง ดังนั้น จึงมีแนวโน้มที่จะมีอาการดีขึ้นในเร็ววัน อากาของโรคเดิมลดลง

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 191 

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.