ควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว จริงๆ หรือ

ควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว จริงๆ หรือ

ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว ขนาดแก้ว?

เป็นที่ทราบกันดีว่าการ ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว หรือดื่มให้เพียงพอจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย เพราะน้ำจะเข้าไปมีส่วนช่วยในการทำหน้าที่ของระบบต่างๆ และขับสารพิษ

“น้ำ”

ถือเป็นสิ่งจำเป็นอันดับแรกในการดำรงชีวิตของมนุษย์ ร่างกายประกอบไปด้วยน้ำกว่า 70% จึงไม่สามารถขาดน้ำได้ และหากได้รับน้ำน้อยจนเกินไปอาจเป็นการส่งผลเสียต่อสุขภาพและส่งผลกระทบอื่นๆ ตามมา อย่างเช่น เลือดจะมีความข้น ส่งผลให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงร่างกายส่วนต่างๆ ได้ยาก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสมองเสื่อม

ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว

ดื่มน้ำทดแทนที่เสียไป

ในชีวิตประจำวันร่างกายจะมีการสูญเสียน้ำจากการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การขับถ่ายหรือการปัสสาวะ โดยประมาณ 2.65 ลิตร ต่อวัน ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่เราจะต้องดื่มน้ำเพิ่มเข้าไปเพื่อทดแทนน้ำที่เสียไป แต่หลายๆ คนก็อาจจะยังเกิดความสงสัยว่า ควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว จริงๆ หรือไม่ แล้วแก้วที่ว่านี้ควรมีขนาดเท่าไหร่ ชีวจิตจะพาคุณมาหาคำตอบกันค่ะ

เป็นเรื่องปกติที่ร่างกายของมนุษย์เราจะมีขนาดแตกต่างกันไป โดยเฉพาะในเรื่องของส่วนสูงและน้ำหนักตัว ซึ่งความต้องการในแต่ละอย่างก็ย่อมแตกต่างกันออกไปด้วย เช่น การรับประทานอาหาร หรือการดื่มน้ำ ร่างกายบางคนก็ต้องการน้ำมาก อาจเป็นเพราะกิจกรรมที่ทำอยู่ หรือร่างกายบางคนก็อาจต้องการน้ำในอีกปริมาณหนึ่ง ซึ่งไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นเรามาคำนวณปริมาณน้ำที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน ด้วยสูตรต่อไปนี้กันค่ะ

 

สูตรคำนวณปริมาณน้ำที่ร่างกายควรได้รับ คลิก

ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว

สูตรคำนวณปริมาณน้ำที่ร่างกายควรได้รับ

(น้ำหนักตัว (กิโลกรัม) x 2.2 x 30) / 2 หน่วยที่ได้ออกมาเป็นมิลลิลิตร เช่น หนัก 60 กิโลกรัม เอาเข้าแทนค่าก็จะได้ว่า ควรดื่มน้ำ (60 x 2.2 x 30) / 2 – 1980 มิลลิลิตร หรือประมาณ 10 แก้วต่อวัน

การดื่มน้ำเยอะๆ ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่อะไรที่มากเกินไปก็ย่อมส่งผลเสียได้เช่นกัน เพราะนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า การที่ร่างกายได้รับน้ำมากจนเกินไปจนไม่สามารถขับออกได้หมดทางเหงื่อหรือปัสสาวะ อาจส่งผลให้กระแสเลือดสูงขึ้นและโซเดียมจางลง ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำในปริมาณที่พอดีและพอเหมาะกับร่างกายของแต่ละคน ควรค่อยๆ จิบ ระหว่างวันดีกว่าที่จะดื่มรวดเดียว เพราะร่างกายจะสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ขอขอบคุณสูตรคำนวณจาก : ข่าวสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีที่ 26 ฉบับที่ 8 เดือนกันยายน 2552 http://www.coop.ku.ac.th

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.