คนชนะมะเร็ง 1 ตอน น้ำตาคอทองแดง

คนชนะมะเร็ง 1 ตอน น้ำตาคอทองแดง

คนชนะ(มะเร็ง) ตอนที่ 1

ในชีวิตหนึ่งเราย่อมต้องเคยตกเป็นผู้ชนะและผู้แพ้กันมาแล้วทั้งนั้น อาจหมุนเปลี่ยนตําแหน่งกันไปบ้างตามแต่บททดสอบที่โชคชะตามอบให้ หากวันนี้เป็น คนชนะ(มะเร็ง) ได้ก็อาจอิ่มเอมด้วยความสุข ถ้าพรุ่งนี้พ่ายแพ้ก็อาจจมดิ่งอยู่ในห้วงแห่งทุกข์…เพียงเท่านั้นเอง

แต่สําหรับคุณมานพ เข็มเป้า(อายุ 63 ปี) เขายังคงยืนหยัดและประกาศกร้าวว่า “ชีวิตผมไม่เคยพ่ายแพ้ให้กับ…มะเร็ง” ด้วยความมุ่งมั่นและพลังแห่งศรัทธา ทําให้ ชีวจิต ต้องรีบเชื้อเชิญเขามาพูดคุยกันเสียหน่อย

คนชนะ(มะเร็ง)

นักดื่มคอทองแดง

ณ บ้านไม้หลังย่อมที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ เจ้าของอาณาจักรอันแสนรื่นรมย์อย่างคุณมานพกําลังยืนรอต้อนรับแขกผู้มาเยือนอย่างฉันด้วยรอยยิ้ม พร้อมกับเชื้อเชิญให้ดื่มน้ําดื่มท่าและนั่งพักคลาย เหนื่อยจากการเดินทาง

ก่อนที่จะเอ่ยเล่าเรื่องราวเส้นทางของนักพิชิตโรคที่กว่าจะกลายมาเป็น “ผู้ชนะ” ดังเช่นทุกวันนี้…ไม่ใช่เรื่องง่าย

“สมัยที่ผมยังหนุ่ม ไม่เคยดูแลตัวเองเลย แถมยังซ้ําเติมสุขภาพด้วยการดื่มเหล้าเข้าไปอีก ความคิดตอนนั้นมองว่าเหล้าคือเครื่องประกอบการสนทนาที่เชื่อมมิตรภาพได้ดีที่สุด พอดื่มเหล้า ก็ได้อรรถรสในการคุย มิตรภาพก็แน่นแฟ้นขึ้น เข้าสังคมได้ง่ายขึ้น

“ช่วงแรกก็กินตามโอกาส พอนานวันเข้าก็กลายเป็นกิจวัตรประจําวันที่เราไปผูกติดกับมัน และสุดท้ายก็กลายเป็นสันดาน”

อดีตนักดื่มคอทองแดงเท้าความ ก่อนที่จะเปรียบเปรยความสัมพันธ์ระหว่างเขากับน้ำอําพันสีหม่นได้อย่างน่าตกใจว่า

“ตลอดระยะเวลาสิบปี ผมขาดเหล้าไม่ได้เลยสักวัน ไม่กินแล้วมือไม้สั่น เรียกว่าเสพติด ต้องดื่มให้มีอยู่ในกระแสเลือดตลอดเวลา”

คุณมานพเล่าพลางหยิบบางสิ่งบางอย่างขึ้นจิบ ซึ่งไม่ใช่เหล้า หากแต่เป็นน้ําอาร์ซีต่างหากล่ะ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

คนชนะ(มะเร็ง)

วิถีชีวจิต…จุดเปลี่ยนชีวิต

เพราะมีเพื่อนข้างกายเป็นอบายมุข ชีวิตจึงมีโทษมากกว่าคุณ ร่างกายของคุณมานพมักถูกรุมเร้าด้วยโรคภัยไข้เจ็บที่หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันมาไม่ซ้ําหน้า และเริ่มแสดงอาการหนักข้อขึ้นทุกวัน จนกระทั่ง…

“สุขภาพของผมเริ่มสาหัสตอนปี 2540 ไปหาหมอแล้วพบว่าคอเลสเตอรอลสูงถึง 300 กว่ามิลลิกรัมต่อเดซิลิตร กินยาเท่าไรก็ไม่ยอมลด จนกระทั่งได้รู้จักกับ อาจารย์สาทิส อินทรกําแหง จากรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง

วันนั้นอาจารย์พูดเรื่องการดูแลสุขภาพแบบชีวจิต  เรื่องน้ําผัก ผลไม้คั้นแยกกาก  ประโยชน์ของน้ําเอนไซม์  รวมถึงแนะนําหนังสือ 4 เล่ม คือ กูแน่, มะเร็งแห่งชีวิต, ชีวจิต, ชีวิตเริ่มต้นเมื่อ 70 คืนนี้ ดูรายการจบ  พรุ่งนี้ผมขับรถไปซื้อเลย  ทั้งหนังสือ  ทั้งเครื่องสกัดแยกกาก  ทุกคนแย่งซื้อหมด  เหลืออยู่เครื่องเดียวพอดี”

คุณมานพเล่าย้อนเหตุการณ์ในอดีตที่เป็นเสมือนจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาเลยก็ว่าได้  และนับจากวันนั้นปฏิบัติการดูแลสุขภาพในวิถีแห่งชีวจิตจึงเริ่มขึ้น

“ผมอ่านหนังสือของอาจารย์ทุกเล่ม สกัดน้ําผักผลไม้ ต้มน้ําอาร์ซีดื่ม งดเว้นเนื้อสัตว์ กินแบบนี้อยู่ 6 เดือน ตอนนั้นจากอาการที่เหมือนพกโรคไว้หนักอึ้ง เปลี่ยนเป็นความรู้สึกเบาสบาย กระฉับกระเฉง ไม่อ่อนเพลีย พอไปตรวจเลือด ผลปรากฏว่าคอเลสเตอรอลอยู่ในเกณฑ์ปกติ ต่ํากว่าปกติด้วยซ้ํา หมอถึงกับงงเลยทีเดียว” เขาเล่าพลางหัวเราะอย่างอารมณ์ดี

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 409

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.