ศิลปะบำบัด ใช้เป็นก็หายป่วย

ศิลปะบำบัด ใช้เป็นก็หายป่วย

ศิลปะบำบัด เยียวยาอาการต่างๆ

ศิลปะบำบัด สามารถรักษาโรคทางใจได้ชะงัดนัก ทั้งที่อาการหนักๆ อย่างจิตเสียศูนย์ จากการถูกกระทำ ภัยพิบัติ ความสูญเสียครั้งสำคัญในชีวิต รวมทั้งอาการง่ายๆ อย่างความเครียดจากการป่วยด้วยโรคร้ายอย่างมะเร็ง

บางที ศิลปะบำบัดสำหรับความเครียด อาจไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไรมาก แค่ลงมือทำ จดจ่ออยู่กับงานศิลปะชั้นนั้นๆ ก็เป็นการยกภูเขาออกจากอกแล้วค่ะ

โดยเฉพาะคนที่เซ้นซิทีฟกับงานศิลปะอย่างเรา เมื่อเห็นภาพเขียนหรือภาพถ่าย อ่านหนังสือ หรือฟังเพลง จิตก็แทบจะลืมทุกอย่างที่เพิ่งเผชิญมา แล้วก็รู้สึกไปกับสิ่งที่เห็น แบบว่ามาหมดทั้งอารมณ์ความรู้สึก และจินตนาการ

การสร้างงานศิลปะสำหรับเรา โดยเฉพาะในช่วงป่วยด้วยโรคมะเร็ง เลยเป็นการต่อยอดจากสิ่งที่สนใจอยู่แล้ว นั่นคือการถ่ายภาพ (หรือมีภาษาทางการแพทย์ว่า therapeutic photography) ส่วนที่เพิ่มเติมคือ การหาโลเคชั่น จับสิ่งที่อยากเห็นลงไปในเฟรม แล้วพากลับบ้าน ไว้ดูยามต้องการความสดชื่น

 

ศิลปะบำบัด

 

คลิกเพื่ออ่านหน้าถัดไป

พอจะเห็นภาพกระบวนการเยียวยาของยาขนานที่ชื่อว่า therapeutic photography ไหมคะ ขณะสร้างงาน เราต้องลืมเรื่องราวความป่วยไข้ งานหนัก และสารพัดปัญหาไว้ข้างหลัง เพราะ (หนึ่ง) ต้องมีสมาธิจดจ่อกับมุมภาพใหม่ๆ ที่ครูสอนมาว่า ในหนึ่งภาพควรจะครบถ้วน ทั้งองค์ประกอบภาพ ได้แก่ สิ่งของ บุคคล สีสัน เส้น รวมทั้งทิศทางของแสง และเรื่องราวที่ภาพถ่ายถ่ายทอดออกมา

(สอง) การชื่นชมผลงานของตัวเอง รวมทั้งของเพื่อนออนไลน์ที่รวมตัวกันอยู่ในกลุ่มต่างๆ ก็ช่วยเปลี่ยนอารมณ์ความรู้สึกเราได้ โดยเฉพาะหากเลือกเสพแต่ภาพที่สื่อสารไปในทางบวก ความสุข ความสดชื่น ก็จะช่วยทำให้เราคลายทุกข์ได้ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก Phototherapy-Center กล่าวว่า ศิลปะบำบัดแขนง Therapeutic Photography นี้อาจไม่ต้องการนักบำบัด เพราะการลงมือถ่ายรูป จะช่วยเพิ่มการเรียนรู้ตนเอง สมาธิ ผ่อนคลาย สร้างเสริมความสัมพันธ์ ลดอัตตา เพิ่มการเรียนรู้วัฒนธรรมในเชิงลึก ลดความขัดแย้ง และเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็น

ใครสนใจภาพถ่ายของเรา ติดตามชมได้ที่ www.facebook.com/ThailanddBeauty

ว่าแต่อย่าคาดหวังความเป็นมืออาชีพนะคะ ยังห่างไกลสิ่งนั้นอีกหลายปีแสงเลยค่ะ

วันอังคารหน้า มาพบกันอีกนะคะ

ศิลปะบำบัด

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.