กินเปรี้ยวหายสะอึก

กินเปรี้ยวหายสะอึก

หาย อาการสะอึก ด้วยการกินเปรี้ยว

อาการสะอึก อาจเป็นเรื่องแสนธรรมดาที่ทุกคนก็เป็นได้ แม้แต่ทารกในครรภ์ก็เช่นกัน แต่คุณทราบไหมว่าอาการเล็กๆ น้อยๆ เช่น การสะอึกนี้กลับไม่ใช่เรื่องเล็กเลยหากคุณต้องทนสะอึกข้ามวันข้ามคืน ซึ่งจากบันทึกของกินเนสส์บุ๊กพบว่า คนที่สะอึกนานที่สุดในโลกคือคุณปู่ชาวอเมริกันที่สะอึกนานถึง 68 ปี ส่วนการสะอึกจะน่ารำคาญแค่ไหนคนที่กำลังสะอึกย่อมรู้ดี

ถึงแม้เราจะยังไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัดของอาการสะอึก แต่คนส่วนใหญ่มักมีอาการเกิดขึ้นหลังจากกินหรือดื่มมากเกินไป จนทำให้กระเพาะอาหารที่จุกแน่นไปกดกะบังลมให้หดตัวอย่างกะทันหัน จนเกิดอาการกระตุก และปล่อยเสียงสะอึกออกมา

ขอแนะนำสารพัดเคล็ดลับที่จะช่วยหยุดอาการดังกล่าวได้อย่างง่ายๆ ด้วยตัวเอง โดยเลือกวิธีที่เหมาะกับคุณ แล้วลองทำตามดังนี้ค่ะ

อาการสะอึก

หยุดสะอึกแบบเร่งรัด

หากอาการสะอึกเกิดขึ้นในเวลาที่ไม่เหมาะสม เช่น คุณกำลังกล่าวอวยพรในงานแต่งงานของเพื่อน หรือกำลังขึ้นพูดในที่สาธารณะ

วิธีต่อไปนี้สามารถช่วยคุณระงับอาการสะอึกได้ทันเวลา

  • กดจุดหยุดสะอึก วิธีนี้ช่วยรักษาอาการสะอึกได้อย่างแนบเนียน โดยใช้นิ้วชี้กับนิ้วโป้งบีบตรงเนินเนื้อที่อยู่ต่อจากนิ้วโป้งของมืออีกข้างหนึ่งไว้ ยิ่งแรงยิ่งดี หรืออีกวิธีหนึ่งให้กดจุดบริเวณร่องเหนือริมฝีปาก แรงกดบีบนี้จะเบี่ยงเบนระบบประสาทของคุณจากอาการสะอึกได้
  • ใช้นิ้วมืออุดหูประมาณ 20 – 30 วินาที หรือกดผิวเนื้อนุ่มๆด้านหลังติ่งหูบริเวณที่ต่อจากกะโหลกศีรษะ วิธีนี้จะส่งสัญญาณผ่อนคลายผ่านเส้นประสาทเวกัส (Vagus nerve) ซึ่งเป็นส่วนที่ทอดยาวจากก้านสมองและเชื่อมต่อกับบริเวณกะบังลม
  • สูดหายใจเข้าลึกๆและกลั้นไว้ เมื่อคาร์บอนไดออกไซด์ถูกกักไว้ในปอด กะบังลมจะคลายออก ส่วนการสูดหายใจเข้าลึกๆ แล้วเป่าลูกโป่งก็ได้ผลเหมือนกัน
  • ใช้มือป้องปากปิดจมูกไว้ แต่ยังคงหายใจต่อไปเรื่อยๆตามปกติ วิธีนี้จะช่วยระงับอาการสะอึกได้ เนื่องจากคุณได้รับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปมากขึ้นนั่นเอง
  • หากไม่มีใครมองอยู่ ลองแลบลิ้นออกมายาวๆ ซึ่งเป็นวิธีที่นักร้องมักใช้เพื่อกระตุ้นช่องว่างระหว่างเส้นเสียง คุณจะหายใจได้ราบรื่นขึ้น และระงับอาการกระตุกที่ทำให้คุณสะอึกได้

นอกจากนี้ยังมีวิธีอื่นๆ ที่ใช้ได้ผลดีสำหรับคนที่สะอึกบ่อยๆ มาแนะนำกันดังต่อไปนี้

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

กินอาหารระงับสะอึก

หากคุณเพิ่งเริ่มต้นสะอึก ลองมองหาตัวช่วยหยุดสะอึกใกล้ๆ ตัว อย่างอาหารในตู้เย็นหรือในห้องครัวของคุณเอง โดยเริ่มจาก

  • ตักน้ำตาลทรายหรือน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะใส่ปาก และกลืนให้หมดโดยไม่ใช้น้ำ
  • ฝานมะนาว แล้วบีบเอาน้ำมะนาวมาสัก 1 ช้อนชา จากนั้นรีบดื่มทันที การลิ้มรสอะไรที่เปรี้ยวจี๊ดสามารถทำให้ริมฝีปากหดย่นและหยุดอาการสะอึกได้
  • กลืนน้ำส้มสายชูหมักจากแอ๊ปเปิ้ลสัก 1 ช้อนชา วิธีนี้จะช่วยจู่โจมปุ่มรับรส ทำให้หายสะอึกได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน
  • กินเนยถั่ว 1 ช้อนชาพูนๆ ระหว่างที่คุณเคี้ยวและดุนให้เนยถั่วเหนียวๆหลุดจากลิ้นและฟัน รูปแบบการกลืนกับการหายใจจะถูกขัดจังหวะ และอาจทำให้อาการสะอึกหายไป
  • ถ้าการสะอึกเกิดจากการกินอาหารมากเกินไป เมื่อถึงเวลาหลังอาหาร ลองดื่มชาเปปเปอร์มินต์ เพื่อช่วยให้ระบบย่อยอาหารลดการเกร็งตัวและผ่อนคลายลง

แต่ถ้าวิธีนี้ยังไม่ได้ผล คงต้องพึ่งตัวช่วยที่หาได้ง่ายในทุกๆ ที่และได้ผลดี ว่าแล้วลองหยิบน้ำดื่มสักแก้วมาทำตามกันค่ะ

อาการสะอึก

เยียวยาด้วยการดื่ม

หากคุณมีอาการสะอึกบ่อยๆ เสียจนสร้างความรำคาญในการดำเนินชีวิตประจำวัน วิธีการต่อไปนี้จะช่วยคุณระงับอาการดังกล่าวได้

  • ก้มศีรษะจิบน้ำ โดยค่อยๆก้มจิบน้ำจากขอบด้านนอกฝั่งตรงข้ามของแก้ว หรือใช้วิธี จิบน้ำจากแก้วเร็วๆ ประมาณ 9 – 10 ครั้ง สองวิธีนี้จะทำให้การหายใจเข้าน้อยลง จึงเป็นการเพิ่มระดับคาร์บอนไดออกไซด์ในร่างกาย นอกจากนี้เมื่อคุณกลืนน้ำยังทำให้หลอดอาหารหดตัวเป็นจังหวะ จึงช่วยหยุดอาการกระตุกของกะบังลมได้
  • ถ้าคุณอุดหูเวลาดื่มน้ำก็จะยิ่งดี ใช้นิ้วมืออุดหูไว้ และจิบน้ำจากหลอดดูด ด้วยวิธีนี้เส้นประสาทเวกัสจะถูกกดไว้ ขณะที่คุณได้ประโยชน์จากการกลืนน้ำอย่างสม่ำเสมอ
  • ใช้กระดาษเช็ดมือปิดปากแก้วที่บรรจุน้ำแล้วดื่ม เมื่อคุณใช้แรงดูดน้ำผ่านกระดาษ จะทำให้กะบังลมของคุณต้องออกแรงมากขึ้น จึงช่วยต้านอาการกระตุกของกล้ามเนื้อได้

หลายคนคงหายทรมานจากอาการสะอึกกันได้แล้ว เรามาเรียนรู้วิธีป้องกันก่อนเกิดอาการดังกล่าวกันค่ะ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

อาการสะอึก

ป้องกันไว้ก่อน

แม้ว่าอาการสะอึกจะไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่ทางที่ดีหากเรารู้จักวิธีป้องกันที่สาเหตุก็สามารถระงับอาการเหล่านี้ได้

  • สร้างนิสัยการกินและดื่มให้ช้าลง เคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน เพราะการกินอาหารเร็ว
  • จะทำให้คุณกลืนอากาศเข้าไปมากขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการสะอึก
  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีฟอง โดยเฉพาะเครื่องดื่มแช่เย็น ความเย็นและฟองอากาศจะร่วมกันทำให้กะบังลมของคุณปั่นป่วน ซึ่งอาจส่งผลให้คุณสะอึก
  • ถ้าลูกน้อยของคุณสะอึก อาจเกิดจากการกลืนอากาศมากเกินไปในขณะที่กินนม ให้ใช้วิธีเดียวกับการทำให้เด็กเรอ นั่นคือ อุ้มลูกพาดบ่าและตบหลังเบาๆ เป็นการไล่ลมทำให้หายสะอึก ที่สำคัญ ทุกครั้งก่อนให้นมลูก คุณควรตรวจสอบจุกของขวดนม ว่าปล่อยให้น้ำไหลออกมาในปริมาณที่เหมาะสมหรือไม่ โดยคว่ำขวดลง นมควรจะหยดอย่างสม่ำเสมอก่อนจะหยดช้าลงและหยุดสนิทในที่สุด เพราะหากน้ำนมไหลออกมามากหรือน้อยเกินไปจะทำให้สะอึกได้

หวังว่าหนึ่งในสารพัดเคล็ดลับข้างต้นจะช่วยให้คุณหยุดสะอึกกันได้บ้างนะคะ

ข้อมูลจาก คอลัมน์เยียวยาก่อนหาหมอ นิตยสารชีวจิตฉบับ 223 (16 มกราคม 2551)

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.