เทคนิคกินให้สวยของสาววัย 40+

เทคนิคกินให้สวยของสาววัย 40+

กินอย่างไรให้ยังคงสวยของสาว วัย 40

ช่วง วัย 40 + นี้คือช่วงวัยที่ใกล้หมดระดู (perimenopause) ซึ่งเป็นระยะเวลาที่รังไข่เริ่มทํางานไม่ปกติ จนหยุดทําหน้าที่ไปในที่สุด วัยนี้จึงต้องเตรียมความพร้อมรับช่วงวัยเลือดจะไปลมจะมา ความผันผวนเรื่องฮอร์โมนดังกล่าวและความเสื่อมตามวัย ทําให้สาวๆ ในวัยนี้เริ่มจะมีคอเลสเตอรอลสูง บวมตามข้อเข่า น้ําหนักเกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีห่วงยางรอบเอว จะกลายเป็นจุดเสี่ยงโรค ทั้งโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ

สิ่งที่ควรกิน

  • โอเมก้า-3 ปรับสมดุลฮอร์โมน

ตัวการสําคัญที่ทําให้สุขภาพถดถอยคือฮอร์โมน มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์หลายการศึกษาด้วยกันที่แสดงให้เห็นว่า กรดไขมันโอเมก้า-3 สามารถช่วยปรับฮอร์โมนให้สมดุล ช่วยลดไตรกลีเซอไรด์และอาการอักเสบลงได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นด้วย แหล่งโอเมก้า-3ที่ดีคือ น้ํามันปลา ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีน ปลาเทราต์ และอาหารเสริมน้ํามันปลา ซึ่งอย่างน้อยควรได้รับอีพีเอและดีเอชเอรวมกันวันละ 1,200มิลลิกรัม

  • ซูเปอร์ฟู้ดกระชากวัย

เมื่อความเสื่อมตามวัยเริ่มแสดงตัวให้เห็น การให้ความสําคัญกับการกินอาหารซูเปอร์ฟู้ดจําเป็นอย่างยิ่งต่อผู้หญิงวัยนี้ เพราะนอกจากจะช่วยชะลอวัยไม่ให้ร่วงโรยแล้ว ยังช่วยปกป้องสารพัดโรคที่มักเริ่มก่อตัวขึ้นในวัยนี้ อาหารกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มที่ช่วยบํารุงสมองและช่วยให้อารมณ์แจ่มใสด้วย

วัย 40

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

สิ่งที่ควรเลี่ยง

  • อาหารไขมันสูงและไขมันอิ่มตัว

เราทราบกันดีว่า ระดับคอเลสเตอรอลสูงเพิ่มความเสี่ยงที่จะทําให้เกิดโรคหัวใจ และตัวการเพิ่มคอเลสเตอรอลตัวเอ้ ได้แก่ ไขมันอิ่มตัวทั้งหลาย สาวๆวัยนี้ที่ระบบเผาผลาญอาหารแย่ลง จึงต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวทั้งหลาย เช่น ไขมันสัตว์และไขมันจากพืชที่มีไขมันอิ่มตัวสูง เพื่อป้องกันการสะสมของไขมันในช่องท้อง ซึ่งจะกลายเป็นชนวนปัญหาสุขภาพปัญหาใหญ่ที่ขจัดออกได้ยาก นอกจากนี้ต้องระวังไขมันอันตรายอีกชนิดหนึ่ง คือ กรดไขมันทรานส์ ตัวการทําร้ายหัวใจและหลอดเลือดทั่วร่างกาย ไขมันชนิดนี้ มักแฝงอยู่ในอาหารสําเร็จรูปต่างๆ ซึ่งใช้คําว่า “hydrogenated oil” บนฉลาก  เมื่อเลี่ยงไขมันข้างต้นแล้ว แนะนําให้เลือกไขมันดีทดแทน เช่น น้ํามันมะกอก น้ํามันเมล็ดชา น้ํามันคาโนลา น้ํามันเมล็ดดอกทานตะวัน และน้ํามันถั่วเหลือง และกินหมุนเวียนกัน เพื่อให้ได้กรดไขมันที่มีประโยชน์หลากหลายชนิด

ปรับการกินแค่นี้ การใช้ชีวิตกับเลข 4 ก็ไม่ได้ยากเท่าไหร่เลย จริงไม่คะ

วัย 40

ข้อมูลจาก: นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 333

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

NEW GEN AGING 5 วิธีฝืนร่างกายไว้ ไม่ให้แก่ก่อนวัย
4 ทัศนคติวัย 40+ ทำยังไง ก็ ไม่ซึมเศร้า
บรรจุภัณฑ์เรื่องใหญ่ ส่วนเรื่องวัยเป็นเพียงตัวเลข
เลิกเชื่อผิดๆ !! อ.สง่า ดามาพงษ์ ชี้ ผู้สูงวัยกินไข่ได้ทุกวัน
6 ตัวช่วย แก้ปัญหา ผมหงอกก่อนวัย
กีวี สุดยอดผลไม้ต้านหอบหืด – ชะลอวัย
เช็ค 27 อวัยวะส่อ “ความแก่”
ปรับกิจวัตร ต้านข้อเสื่อมก่อนวัย
5 อาหารบํารุงฮอร์โมน ต้านอาการวัยทอง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.