สุขภาพจิตดี

16 สเต็ปวิธีคิด เพื่อสุขภาพจิตดี สไตล์ บ.ก.

สุขภาพจิตดี สไตล์ บ.ก.

ชีว – หมายถึงกาย

จิต – หมายถึงจิตใจ

ชีวจิต จึงหมายถึงกายและใจ ภาษาอังกฤษ คือ body&mind ซึ่งอาจารย์สาทิส กูรูต้นตำรับชีวจิต นิยามไว้ว่า คนเราจะมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงได้นั้น ต้องมาจากสุขภาพกายและใจที่ดี เพราะกายและใจนั้นแยกกันไม่ออก

บ.ก.ขอแชร์ครั้งนี้ จึงขออนุญาตนำสิ่งที่บ.ก.เขียนในสมุดบันทึกของตนเองมาเล่าให้ฟัง สะท้อนวิธีคิดของ mind ซึ่งถ้าจะว่าไป การฝึกจิตที่สามารถทำให้จิตแข็งแรง บริสุทธิ์ จนสามารถหลุดพ้นจากความทุกข์ ก็คงหนีไม่พ้นธรรมะของพระพุทธศาสนา และบ.ก.ขออนุญาตแบ่งเป็นสเต็ปของวิธีคิดจากประสบการณ์ของตนเอง ดังนี้

  1. คนเรามักเชื่อว่า (และพยายามทำให้) เรื่องราวเป็นไปตามสิ่งที่เราเคยเจอ เคยประสบ เคยได้ยิน และอยากได้ เพราะเราเชื่อว่า เราจะขีดเส้นให้กับสิ่งต่างๆ ที่เข้ามาพัวพันกับชีวิต และหมายถึงการเขียนชีวิตของเราเอง ซึ่งผสมความทรงจำน่ารักๆ กับคนนี้นิด เรื่องราวเล่าขานกับคนนี้หน่อย เพื่อเมื่อเราจบชีวิตลง ดอกไม้ที่ทุกคนนำมาวางไว้หน้าหลุมศพ จะคือ เรื่องราวงดงามในชีวิตเรา
  2. แต่ความจริงตรงกันข้าม เรากำหนดเรื่องราว ผู้คน และสรรพสิ่งที่มาแวดล้อมไม่ได้ มันอาจจะงดงามสำหรับเราชั่วขณะหนึ่ง แต่แล้วเมื่อปัจจัยเปลี่ยน คนในชีวิตเปลี่ยน ความงดงามนั้นก็หมดไป บางทีไม่ได้หมดจากใจเรา แต่หมดจากใจเขา และเราเองก็ประดักประเดิดที่จะเก็บไว้ สุดท้ายก็ไม่เหลืออะไรเลย
  3. และเราก็พบว่า เราใช้เวลามาตั้งนาน เพื่อจะพบกับความว่างเปล่า

4.ทุกสิ่ง เกิดขึ้น > เปลี่ยนแปลง > ดับไป…สัจธรรมนี้ เราได้ยินมาตั้งแต่ยังเด็ก

  1. แต่ถึงอย่างนั้น คนจำนวนมากมักยอมรับการเกิด การเปลี่ยนแปลง การดับไปไม่ได้ พวกเขาเลยขุดอ่าง สร้างบรรยากาศอุ่นๆ ให้ตนเองเวียนว่ายและพายเรือวนไปมาอย่างสบายใจ…มีรถ มีเงิน >ให้รู้สึกว่ามีทางเลือกสำหรับอนาคต…มีบ้าน >ให้รู้สึกอบอุ่นว่ามีที่นอน…มีคู่ >ให้จูงมือกันเวียนว่ายอยู่ในอ่างแห่งชีวิต ซึ่งความ “มี” สิ่งต่างๆ ดังกล่าวมักประกอบด้วยอารมณ์ โกรธ : เมื่อไม่ได้ดั่งใจ อิจฉา : เมื่อเขาดีกว่าสุขกว่า สงสาร : เมื่อเขาด้อยกว่า พอใจ : เมื่อได้และมีเหมือนคนอื่นๆ และให้ : เมื่อฉันรู้สึกว่าจะต้องการ ถ้าตนเองเป็นแบบนั้น การเวนเวียนอยู่ในอ่างนี้จึงครบถ้วน ตามแบบคนจำนวนมาก
  2. ฉะนั้น ใครสักคนที่พยายามตะกายออกจากอ่างนี้ เป็นอิสระจากวังวนนี้ (พ้นจากการเกิด เปลี่ยนแปลง และดับไป) จึงดูประหลาด

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

7….ใครสักคนนั้นคือ คนที่ไม่สามารถแก้ไขการเกิดได้ แต่พยายามให้การเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นไปในทางการเรียนรู้และพัฒนา ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด งดงามที่สุด ก่อนที่เรื่องราวหนึ่งๆ จะดับไป

  1. เพราะการเกิดมีปัจจัยมาจากชาติเก่าก่อน ส่วนการดับก็เป็นธรรมดาของโลกย์
  2. ทว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นอยู่ตรงหน้า เป็นผลลัพธ์จากจิตบริสุทธิ์ที่ปราศจากกิเลส (โกรธ อิจฉา สงสาร พอใจ แถมด้วยอยากเห็นคนอื่นได้ดี) นำมาสู่คำพูดที่เป็นธรรม หรือสัจธรรมให้คนอื่นสำนึกรู้ และการกระทำที่เป็นบุญ…แม้ปัจจัยอื่นรอบข้างจะประกอบด้วยกิเลส ที่คอยฉุดรั้งให้เราเป็นเหมือนคนอื่นๆ ก็ตาม
  3. จิตนั้นอาจไม่บริสุทธิ์ 100% แต่ก็ต้องละกิเลสลงได้บ้าง
  4. คำพูดนั้นอาจไม่เป็นธรรม 100% แต่ก็ไม่ควรพูดเอาดีเข้าตัว เอาชั่วใส่คนอื่น
  5. การกระทำนั้นอาจไม่เป็นบุญ 100% แต่ก็ต้องไม่เบียดเบียนใคร
  6. อย่าลืมว่า การเปลี่ยนแปลงนั้น ควรเป็นผลลัพธ์ที่ดีที่สุด งดงามที่สุด ใกล้ความบริสุทธิ์ที่สุด เป็นธรรมที่สุด และเป็นบุญที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้
  7. เรื่องราวชีวิตเราจึงจะงดงามที่สุด เท่าที่จะทำได้ สมกับดอกไม้แสนสวยที่มีคนนำมาวางหน้าหลุมศพ
  8. และจงทำให้ความว่างเปล่าในวันที่เรื่องราวนั้นๆ ดับลง เป็นพลังแห่งอานิสงส์ผลบุญที่ได้ทำร่วมกันไว้ อย่าให้ความว่างเปล่านั้น เป็นพลังแห่งบาปเวรที่ต้องจองล้างจองผลาญกัน
  9. อโหสิกรรม

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.