ยาเหน็บกระชับช่องคลอด จริงหรือ

ยาเหน็บกระชับช่องคลอด จริงหรือ

ดูแลน้องสาวด้วย ยาเหน็บช่องคลอด แบบสมุนไพร ดีจริงหรือไม่

การดูแลรักษาสุขภาพน้องสาวของคุณผู้หญิงสามารถทำได้หลายวิธี หนึ่งในนั้นคือ การใช้ ” ยาเหน็บช่องคลอด ” ซึ่งทำให้หลายๆ คนเกิดความสงสัยว่าปลอดภัยและช่วยได้จริงหรือไม่

Question

เห็นข้อมูลที่หลายคนแชร์กันทางอินเทอร์เน็ตกล่าวอ้างถึงสรรพคุณของยาสมุนไพรเหน็บช่วยกระชับและล้างสิ่งสกปรกในช่องคลอด อยากทราบข้อเท็จจริงว่าเชื่อถือได้หรือไม่

Answer

หลายคนเมื่อได้ยินว่าเป็นยาสมุนไพรก็คิดว่าต้องปลอดภัยต่อร่างกายแน่นอน ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะสมุนไพรก่อโทษได้หากใช้ไม่ถูกขนาด ไม่ถูกกับสภาพร่างกาย บางชนิดทำมาไม่ดีอาจส่งผลให้ตับวายได้

ในส่วนของยาเหน็บสมุนไพรที่เป็นข่าวแพร่หลายทางอินเทอร์เน็ต มักมีส่วนประกอบคล้าย ๆ กันโดยอิงจากผลที่ต้องการ เช่นในกรณีนี้ต้องการให้ช่องคลอดกระชับ จะมีด้วยกัน 3 วิธี ดังนี้

1. บริหารกล้ามเนื้อให้กระชับ

2. ลดน้ำหล่อลื่นบริเวณช่องคลอดให้น้อยลง

3. ทำให้เยื่อบุช่องคลอดมีอาการบวม จึงรู้สึกกระชับ

ยาเหน็บช่องคลอด

ซึ่งยาเหน็บสมุนไพรดังกล่าวจะใช้วิธีที่ 2 และ 3 เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกถึงความกระชับ เช่น การผสมสมุนไพรที่มีฮอร์โมนเพศหญิง ทำให้เนื้อเยื่อบวม หรืออาจผสมสารส้มในการช่วยลดน้ำหล่อลื่น เป็นต้น

ผลที่ได้คือ เมื่อช่องคลอดมีน้ำหล่อลื่นน้อยลง เวลามีเพศสัมพันธ์อาจทำให้บริเวณนั้นถลอกเป็นแผลและอาจติดเชื้อได้ ซึ่งยาเหน็บสมุนไพรดังกล่าวยังไม่มีงานวิจัยใดๆ รองรับ จึงไม่ควรนำร่างกายของเรามาเสี่ยงอันตราย

ดังนั้นวิธีการกระชับช่องคลอดที่ปลอดภัยที่สุดคือวิธีที่ 1 นั่นก็คือ การบริหารกล้ามเนื้อบริเวณนั้นให้กระชับ ซึ่งมีวิธีบริหารในอินเทอร์เน็ตมากมาย สามารถทำตามได้ ที่สำคัญคือปลอดภัยและให้ผลดีกว่าการนำสิ่งแปลกปลอมสอดเข้าไปในช่องคลอดค่ะ

 

แพทย์หญิงชัญวลีศรีสุโข

สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลพิจิตร และนักเขียนประจำคอลัมน์ เปิดห้องหมอสูติ นิตยสาร ชีวจิต

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 408 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.