เยียวยา 5 อาการ ยอดฮิตของผู้ชาย

เยียวยา 5 อาการ ยอดฮิตของผู้ชาย

5 อาการยอดฮิตของผู้ชาย พร้อมวิธีแก้ไขปัญหา

เอาใจคุณผู้หญิงในเรื่องสวยๆ งามๆ และด้านสุขภาพกันมาเยอะแล้ว แต่ใช่ว่าทางด้านคุณผู้ชายเองจะไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ ครั้งนี้ชีวจิตเลยขอนำเอา 5 อาการยอดฮิตของผู้ชาย มาให้อ่านและช่วยเยียวยาอาการเหล่านี้กันค่ะ

  1. หัวล้าน ผมร่วง

โดยปกติแล้วทั้งหญิงและชายต่างก็มีโอกาสที่จะมีศีรษะล้านได้ทั้งคู่ เพียงแต่ผู้ชายจะมีการหลุดร่วงของเส้นผมที่ต่างไปเล็กน้อยการหลุดร่วงจะเริ่มจากแนวเส้นผมบริเวณหน้าผาก แล้วค่อยๆ ถอยร่นขึ้นไปตามด้วยผมที่เริ่มบางลงบริเวณกลางศีรษะ ขมับและกลายเป็นหัวล้านได้ในที่สุด

สำหรับอาการผมร่วงของผู้ชายเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ผมร่วงเป็นหย่อมมักเกิดจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น หรือเกิดจากฮอร์โมนเทสทอสเทอโรนในเพศชายสูงผิดปกติ ซึ่งจะทำลายโคนรากผมให้เน่าเสียหรืออ่อนแอ และหลุดร่วงในที่สุด รวมถึงสาเหตุสำคัญคือ การสืบทอดทางพันธุกรรม ซึ่งจะแสดงออกในเพศชายมากกว่าเพศหญิง

อาจารย์สาทิสได้แนะนำหลักการเกี่ยวกับการดูแลเส้นผมทั่วๆ ไปโดยกว้างๆ ไว้ว่า รักษาสุขภาพทั่วไปของร่างกายให้ดีเสียก่อน สุขภาพร่างกายดี สุขภาพของเส้นผมก็จะดีตามไปด้วย

อาการยอดฮิตของผู้ชาย

สมุนไพรเป็นทางเลือกหนึ่งที่ปลอดภัยในการบำรุงเส้นผมและป้องกันผมร่วง ได้แก่

– ผักบุ้ง ใบบัวบก และฟ้าทลายโจร นำใบชนิดใดชนิดหนึ่งประมาณ 1 กำมือมาคั้นเอาแต่น้ำ หมักผมทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีจึงล้างออก

– มะกรูด ใช้มะกรูดแก่ 2 ผล ย่างไฟให้สุกจนนิ่ม เมื่อมะกรูดนิ่มดีแล้ว นำมะกรูดผ่าครึ่งลูกและขยำกับน้ำอุ่นๆ ประมาณ 1 – 2 ถ้วยทิ้งไว้ให้เย็น กรองด้วยผ้าขาวบาง นำน้ำที่ได้มาชโลมให้ทั่วศีรษะหลังสระผม นวดกระตุ้นสักครู่ จึงล้างออกด้วยน้ำเปล่า ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง (ถ้าใช้น้ำซาวข้าวล้างแทนน้ำเปล่าจะทำให้ยาออกฤทธิ์ดีขึ้น)

– ขิงแก่ นำขิงแก่แง่งขนาดฝ่ามือมาเผาไฟแล้วทุบให้แตกผสมน้ำสะอาดเล็กน้อย (หรือประมาณ 1 – 2 ถ้วย) แล้วนำไปขยี้ให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ 20 – 30 นาที วันละ 2 ครั้ง ประมาณ 3 – 5 วันจะเห็นผล

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

  1. อ้วนลงพุง

สาเหตุสำคัญของการลงพุงเกิดจากการที่ผู้ชายมีภาวะขาดฮอร์โมนเพศ ซึ่งมีผลทำให้ร่างกายมีการสะสมไขมันบริเวณส่วนต่างๆมากขึ้น จึงมักจะพบการลงพุงในชายสูงอายุพร้อมๆ กับการลีบเล็กของกล้ามเนื้อ และยิ่งเมื่อรวมกับพฤติกรรมตามใจปาก ไม่ระมัดระวังเรื่องการบริโภคด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ผู้ชายอ้วนลงพุงได้ง่าย

ที่สำคัญ ไม่เพียงแต่ทำให้คุณผู้ชายขาดความมั่นใจหรือรู้สึกมีปมด้อยในรูปร่างของตัวเองเท่านั้น ยังส่งผลทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมาคุกคามคุณผู้ชายอีกด้วย

สำหรับคุณผู้ชายที่กำลังมองหาวิธีลดพุงที่ปลอดภัยและได้ผลดี นอกจากจะดูแลเรื่องอาหารการกินอย่างถูกวิธีด้วยอาหารชีวจิตสูตร 2 แล้ว อย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำด้วยนะคะ เพราะทั้งอาหารและการออกกำลังกายจะช่วยปรับฮอร์โมนในร่างกายให้เป็นปกติดีขึ้น

ผู้ชายที่อ้วนลงพุงหลายคน (ไม่ใช่ทุกคน) มักจะไม่ค่อยมั่นใจตนเอง มีความท้อแท้ และเบื่อตัวเอง บางทีก็พานเบื่อทุกอย่างไปด้วย วิธีแเก้ความเบื่อและความท้อแท้ของตนเอง จึงมักจะหาทางออกด้วยการกิน พอกินมากๆ เข้าก็จะเกิดความเคยชิน ต้องกินมากขึ้นจนติดเป็นนิสัย

อาการยอดฮิตของผู้ชาย

เรามีวิธีเสริมสร้างพลังใจง่ายๆ ดังนี้

– ขอให้พิจารณาตัวเองและรู้จักแง่ดีของตัวเอง ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

– ตั้งเป้าหมายอย่างมั่นคงกับตัวเอง ว่าเราจะกินให้น้อยลง เราจะกินอย่างฉลาด และเราจะชนะตัวเองให้ได้

– เปิดเผยเรื่องนี้ต่อทุกคนในครอบครัว และขอให้ทุกๆ คนช่วยเป็นกำลังใจให้ด้วย

– ฝึกผ่อนคลายด้วยการทำ Relaxation เพื่อให้การหมุนเวียนของเลือดในร่างกายและสมองดีขึ้น นอกจากนั้นจิตใจที่แน่วแน่จะสามารถติดต่อกับสมองส่วนกลางได้ แล้วจะสามารถบังคับส่วนที่เป็นนิสัยเกี่ยวกับเรื่องกินได้

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

  1. กลิ่นตัว

เป็นอีกหนึ่งอาการสำคัญที่คอยบั่นทอนความมั่นใจของคุณผู้ชาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออยู่ต่อหน้าสาธารณชนก็ทำให้สูญเสียความมั่นใจมิใช่น้อย

สาเหตุของการเกิดกลิ่นตัวของผู้ชายมาจากฮอร์โมนเทสทอส-เทอโรนในผู้ชายมีมากกว่าผู้หญิง ทำให้ apocrine ซึ่งเป็นต่อมเหงื่อที่อยู่บริเวณรักแร้และอวัยวะเพศขับออกมามากกว่าปกติ ทำให้เกิดกลิ่นตัวได้มาก

นอกจากนี้ผู้ชายมักขาดการดูแลความสะอาดของร่างกายอีกทั้งลักษณะงานของผู้ชายและความนิยมออกกำลังกายหนักๆจึงทำให้เสียเหงื่อมาก จึงมีกลิ่นตัวแรงกว่าผู้หญิง

ถึงแม้คุณผู้ชายหลายคนจะเลือกกำจัดกลิ่นตัวด้วยวิธีการอาบน้ำ หรือแม้กระทั่งการใช้สารพัดผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นที่วางขายอยู่ทั่วไป แต่ทั้งนี้การใช้ยาจากธรรมชาติก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้คุณผู้ชายไม่มีกลิ่นตัวได้ค่ะ

อาการยอดฮิตของผู้ชาย

สำหรับคุณผู้ชายที่รักสุขภาพ สมุนไพรและสารใกล้ตัวหลายชนิดช่วยระงับกลิ่นตัวได้ อาทิ

– ต้นตำลึง ใช้ต้นตำลึงสดๆ (เอาทั้งต้นและใบ) ประมาณ 1 – 2 กำมือ นำมาตำให้ละเอียดผสมกับปูนแดงเล็กน้อยใช้ทาที่รักแร้ทิ้งไว้สักครู่ค่อยล้างออก ทำเช่นนี้ติดต่อกันเป็นประจำ ประมาณ 1 สัปดาห์ จะช่วยลดอาการกลิ่นเหม็นที่รักแร้ได้

– มะขามเปียก ใช้น้ำมะขามเปียกแทนสบู่ตอนอาบน้ำน้ำมะขามเปียกจะช่วยกำจัดเซลล์ที่ตายแล้วไม่ให้เกิดการหมักหมมซึ่งเป็นบ่อเกิดของกลิ่นตัว

– ขมิ้นชัน โดยใช้ผงขมิ้นทาบริเวณรักแร้ ทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงล้างออก จะช่วยระงับกลิ่นตัวได้เช่นกัน

– น้ำส้มสายชู ใช้ก้อนสำลีแต้มน้ำส้มสายชู นำมาเช็ดบริเวณใต้วงแขนเพื่อลดปริมาณแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่น ทั้งนี้ไม่ควรใช้หลังโกนขนเสร็จ เพราะจะทำให้แสบมาก

– เบคกิ้งโซดาและแป้งข้าวโพด นำมาผสมกันแล้วทาบริเวณที่มีกลิ่นแป้งข้าวโพดจะช่วยดูดซับความชื้นได้ดี ส่วนเบคกิ้งโซดายังช่วยฆ่าแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นได้อีกด้วยค่ะ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

  1. ปัญหาต่อมลูกหมาก

อาการผิดปกติของต่อมลูกหมากเป็นปัญหาสุขภาพที่ผู้ชายเป็นมากที่สุดอาการหนึ่ง ซึ่งสาเหตุสำคัญของต่อมลูกหมากอักเสบเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ผ่านเข้าไปถึงต่อมลูกหมากทางท่อปัสสาวะ พบได้บ่อยในผู้ชายอายุระหว่าง 30 – 50 ปี

อาการสำคัญของต่อมลูกหมากอักเสบ ได้แก่ถ่ายปัสสาวะบ่อย เจ็บขณะถ่าย ปวดหลัง ปวดเอวอัณฑะบวม เจ็บบริเวณต่อมลูกหมาก และมีน้ำใสๆ ไหลออกจากปลายอวัยวะเพศ

สิ่งสำคัญที่ช่วยป้องกันสุขภาพต่อมลูกหมากของผู้ชาย นั่นคือการดูแลสุขภาพของตัวเองค่ะดูแลตัวเองเท่ากับดูแลต่อมลูกหมาก

อาการยอดฮิตของผู้ชาย

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวันก็สามารถช่วยเยียวยาอาการดังกล่าวได้เช่นกัน

– หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มและอาหารที่ระคายเคืองต่อกระเพาะปัสสาวะ เช่น เครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ กาแฟ น้ำผลไม้และอาหารเผ็ดๆ

– แก้พฤติกรรม ถ้าคุณมีปัญหาในการวิ่งเข้าห้องน้ำไม่ทันให้ปัสสาวะทุก 3 ชั่วโมง ไม่ว่จะปวดหรือไม่ก็ตาม ควรตั้งนาฬิกาไว้เพื่อเตือน และอย่าให้ท้องผูก

– ใช้เวลาให้นานขึ้น อย่ารีบร้อนปัสสาวะจนหมด ให้ใจเย็นๆ จะช่วยให้เราอั้นปัสสาวะในครั้งต่อไปได้นานขึ้น

– วารีบำบัด หากคุณเกิดอาการดังกล่าวขึ้นแล้ว ให้นั่งแช่ก้นในน้ำอุ่นสลับน้ำเย็น ทุกวันหรือวันเว้นวัน??เพื่อกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงต่อมลูกหมากได้มากขึ้น

– ท่าโยคะบริหารต่อมลูกหมาก เริ่มต้นด้วยการนอนหงาย วางแขนข้างตัว ชันเข่าขึ้น เลื่อนเท้ามาใกล้สะโพก จากนั้นดึงฝ่าเท้าด้านในแตะกัน ปล่อยเข่าให้เลื่อนตกลงมาหาพื้น ค้างท่านี้ไว้สัก 5 นาที โยคะท่านี้จะช่วยกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงต่อมลูกหมากและบริเวณรอบๆ ได้ดีขึ้น และช่วยลดอาการอักเสบทั่วไปได้ด้วย

นอกจากนี้ควรออกกำลังกายทุกวัน เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงบริเวณเชิงกรานและการหลั่งน้ำอสุจิ ซึ่งมีประโยชน์ต่อต่อมลูกหมากเช่นกัน

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

  1. หย่อนสมรรถภาพทางเพศ

คุณเชื่อไหมคะว่า มีผู้ชายมากถึง 1 ใน 10 เลยทีเดียวที่มีปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

สาเหตุของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศโดยมากมักจะมีหลายสาเหตุร่วมกัน

สาเหตุหลักของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ คือ การลดลงของระดับฮอร์โมนเพศชาย นอกจากนี้ยังเกิดจากสาเหตุอื่นได้อีก ได้แก่ ปัญหาทางกาย เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น หรือการดูแลสุขภาพที่ไม่เหมาะสม เช่น การสูบบุหรี่การดื่มสุรา และการบริโภคอาหารที่มีไขมันสูงรวมถึงผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด เช่น ยาลดความดันโลหิตบางชนิด ยาระงับอาการซึมเศร้าบางชนิด และยารักษาโรคต่อมลูกหมากโตบางชนิด

นอกจากนี้ในบางรายอาจมีสาเหตุจาก ปัญหาทางจิตใจ เช่น ความกังวลว่าอวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้ ความขัดแย้งภายในจิตใจเกี่ยวกับเรื่องเพศ ชีวิตสมรส เป็นต้น

คงไม่มีคุณผู้ชายคนไหนอยากพบเจอกับอาการนกเขาไม่ขัน  แต่ถ้าเจอแล้วคิดจะพึ่งยาไวอะกร้า ก็ดูว่าทั้งเสี่ยงทั้งแพง ลองหันมาเยียวยาแบบธรรมชาติกันดีกว่าด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

อาการยอดฮิตของผู้ชาย

มีสมุนไพรหลากหลายชนิด เช่น ใบแปะก๊วย โสม และ ขิงที่มีสรรพคุณเพิ่มการไหลเวียนเลือดทั่วทั้งร่างกาย รวมถึงที่อวัยวะ-เพศด้วย นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรชนิดอื่นๆ ที่ช่วยเยียวยาอาการนกเขาไม่ขันให้คุณผู้ชายได้อีก เช่น

– ชาคาโมไมล์ ชงดื่มเป็นประจำวันละ 1 ถ้วย

– กระชายดำ นำกระชายดำ 30 กรัม ต้มในน้ำ 1 – 2 ลิตรแล้วดื่มแทนน้ำทั้งวัน จะทำให้กระปรี้กระเปร่า แก้อาการปวดเมื่อยและเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้ด้วย

– พริกไทย กินวันละ 4 – 5 แคปซูล จะช่วยเพิ่มความกระชุ่มกระชวยมากขึ้นสร้างอารมณ์ด้วยน้ำมันหอมระเหย

การเลือกใช้อโรมาเทอราปีหรือน้ำมันหอมระเหยบางชนิดที่มีคุณสมบัติทำให้รู้สึกสุขสบาย สามารถบรรเทาอาการดังกล่าวได้เช่นกัน

– น้ำมันกระดังงา จะช่วยผ่อนคลายและเร้าความรู้สึกทางเพศ และน้ำมันเจอเรเนียม (geranium) จะช่วยกระตุ้นความต้องการทางเพศที่ถูกเก็บกดจากอาการซึมเศร้าได้ โดยใช้สูดดมไอระเหยหรือใช้หยดลงบนผ้าปูที่นอน 2 – 3 หยด นอกจากนี้ยังใช้นวดขา หลังและท้อง เพื่อสร้างสมดุลให้จิตใจ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการแก้ปัญหาทางเพศได้ค่ะ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่แต่งงานแล้ว และยังไม่มีเจ้าตัวน้อยมาเป็นโซ่ทองคล้องใจกันสักที ลองเริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการกินอาหารบำรุงสุขภาพของคนอยากมีลูก ดังนี้

– ไลโคปีน ช่วยเพิ่มจำนวนอสุจิและทำให้อสุจิเคลื่อนไหวได้ดี พบมากในมะเขือเทศ องุ่นเขียว องุ่นแดง ฝรั่ง

– กรดโฟลิก สำหรับผู้ชายช่วยเพิ่มจำนวนอสุจิ และยังช่วยบำรุงระบบเจริญพันธุ์ของผู้หญิงให้สมบรูณ์ พบมากในหน่อไม้ฝรั่งบรอกโคลี ผักขม อะโวคาโด กะหล่ำปลี และพืชตระกูลถั่ว

– วิตามินบี 12 จำเป็นต่อกระบวนการสร้างเซลล์ ถ้าขาดจะทำให้อสุจิลดลงและเคลื่อนที่ช้าลง พบมากในปลาน้ำจืด ปู หอยทะเล ปลาทูน่า และโยเกิร์ต

– วิตามินซี มีประโยชน์ช่วยทำให้อสุจิมีคุณภาพดี มีความแข็งแรงทนทานต่อปฏิกิริยาทำลายเนื้อเยื่อจากสารเคมีบริเวณปากมดลูกของฝ่ายหญิงได้ แหล่งที่พบ ได้แก่ กะหล่ำปลี กะหล่ำสีม่วง

ผลกีวี สตรอว์เบอร์รี่ มันฝรั่ง ส้ม ส้มจีน พริก

แล้วอย่าลืมดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจให้สมบูรณ์แข็งแรงเพียงเท่านี้คุณก็รอความพร้อมเป็น (ว่าที่) คุณพ่อคนใหม่กันได้แล้วค่ะ

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 231 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.