คัมภีร์ชีวจิต แก้อาการ “เสพติด” วิตามิน

คัมภีร์ชีวจิต แก้อาการ “เสพติด” วิตามิน

ผลกระทบต่อร่างกาย หลังจากได้รับ วิตามิน มากเกินขนาด

“ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ผมเสียเงินไปกับ วิตามิน นับล้านบาทแล้วเพื่อแก้ความป่วยเรื้อรัง แต่ก็ไม่สามารถรักษาโรคให้หายขาด พอหยุดกินอาการก็กําเริบ คล้ายวัฏจักรงูกินหางไปเรื่อยๆ”

คุณอาร์โนลด์-มรุต ทวิเพ็ชร อายุ 34 ปี นักประชาสัมพันธ์หนุ่มและผู้บริหารบริษัท ไอเดียเวิร์คส์คอมมิวนิเคชั่นส์ เล่าประสบการณ์ ของตัวเองว่า เขาก็เป็นคนหนึ่งที่กิน VITAMIN เกินขนาด (Overdose) โดยปราศจากความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้

วิตามิน

  • แก้ปัญหาสิวด้วย VITAMIN

คุณอาร์โนลด์เล่าถึงสาเหตุก่อนเข้ามาอยู่ในวังวน “เสพติดวิตามิน” ว่า   “ผมรู้จักคําว่า VITAMIN สมัยวัยรุ่น  เพราะมีปัญหาสิวจึงต้องทั้งกินและทายา  ตอนนั้นรู้ว่าคือวิตามิน   แต่ไม่รู้รายละเอียดอะไรเลย  เคยหยุดกินยาและวิตามินบ้าง  แต่อาการเดิมก็กลับมาแถมมีอาการผื่นคัน  ภูมิแพ้ร่วมด้วย  จึงต้องกินต่อเนื่อง 2-3 ปี  โดยไม่เคยสนใจว่าร่างกายจะขับวิตามินออกหมดหรือไม่”

จากอาการผื่นแพ้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผิวหนัง เริ่มกระจายไปยังศีรษะ  คุณอาร์โนลด์จึงได้รับคํา แนะนําให้กินวิตามินเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 8-10 ชนิด ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็มีอาการผิดปกติเพิ่มขึ้น  คือรู้สึกไม่สบายตัว  อึดอัด   เหนื่อยง่าย     ความดันโลหิตสูงสลับต่ำ ขี้หนาวแต่เหงื่อออกมาก แน่นท้อง   ขับถ่ายไม่เป็นปกติ และมีความกังวลใจตลอดเวลา    บางครั้งมีอาการซึมเศร้า ทําให้นอนไม่หลับ

อาร์โนลด์แก้อาการต่างๆเหล่านี้ด้วยการกินวิตามินเช่นเคย  ซึ่งไม่ใช่การแก้ปัญหาที่สาเหตุ จึงทําให้อาการทรุดลงเรื่อยๆ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

  • ฟื้นฟูสุขภาพด้วย VITAMIN ธรรมชาติ

คุณอาร์โนลด์ไม่อาจทนกับความผิดปกติของร่างกายและจิตใจได้อีกต่อไป  รวมทั้งเริ่มท้อใจ เพราะเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาเป็นจํานวนมาก จึงตัดสินใจหยุดยาและวิตามิน พร้อมกับไปพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพ จนได้คําตอบว่า อาการที่เกิดขึ้นอาจเพราะมีวิตามินสะสมในร่างกายมากเกินไป  และขืนกินวิตามินต่อไปก็อาจทําให้ตับไตมีปัญหา

เขาจึงลองหาวิธีดูแลสุขภาพอื่นๆ  จนกระทั่งมาพบแนวทางชีวจิตเมื่อประมาณปีพ.ศ.2543

“ผมเชื่อมั่นว่าแนวทางชีวจิตของอาจารย์สาทิส  อินทรกําแหงช่วยได้  เพราะอาจารย์เคยเขียนไว้ว่า VITAMIN มาจากธรรมชาติ  เช่น VITAMIN B ได้จากจมูกข้าวสาลี  แคลเซียม จากงาดํา  ผมเลยกินสิ่งที่ได้จากธรรมชาติ  โดยเริ่มปรับอาหารการกินแล้วหยุดยาทันที  ผลคือ  อาการที่เคยเป็นทั้งสิว   ผื่น   ผมก็ร่วง  เกิดขึ้นมาพร้อมๆกัน  กําเริบนาน 3-6 เดือนเลยทีเดียว  ซึ่งผมเชื่อว่าเกิดจากร่างกายขับพิษที่สะสมออกมา”

วิตามิน

แม้จะต้องทนกับความเจ็บป่วยทางกายในช่วงแรกๆ  แต่ หลังจากนั้นคุณอาร์โนลด์กลับมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ จนทําให้อาการต่างๆ หายไป   เขาจึงดูแลสุขภาพตามแนวทางชีวจิตมาตลอด

“สุขภาพแข็งแรงขึ้นมาก  อย่างปีที่แล้วไม่ได้ไปหาหมอเลย ถ้านับเล่นๆ แล้วผมเสียเงินไปนับล้านบาทเพื่อการเรียนรู้  ตอนนี้มีคนมาปรึกษาปัญหาบ่อย  ผมไม่ได้แอนตี้ VITAMIN  แต่อยากให้อยู่กับวิถีการกิน  ถ้าจะแก้ปัญหาโดยใช้ VITAMIN เป็นทางลัด จงดูก่อนว่าร่างกายขาด VITAMIN อะไร  แล้วกินให้เหมาะสม  หรือบางคนที่กินมังสวิรัติก็มักขาดไบโอตินซึ่งมีอยู่ในเครื่องในสัตว์ VITAMIN สังเคราะห์ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ถูกต้อง”

ประสบการณ์หลงผิดและคําแนะนําดีๆ จากนักประชาสัมพันธ์หนุ่มคนนี้  อาจช่วยให้คุณผู้อ่านที่กําลังหลงทางได้หลักกิน VITAMIN ให้ถูกต้องไปกันนะคะ

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 379

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.