How to : เลือกเก้าอี้ทํางาน ต้านปวดหลัง

How to : เลือกเก้าอี้ทํางาน ต้านปวดหลัง

แนะวิธี เลือกเก้าอี้ทำงาน ช่วยต้านอาการปวดหลัง

พรุ่งนี้เพื่อนคนขยันชวนไปซื้อเก้าอี้นั่งทํางานตัวใหม่ เพราะทนไม่ไหวกับอาการปวดหลังที่ตามรังควานไม่เลิกรา  แต่ก่อนไปลองมาฟังเคล็ดลับการ เลือกเก้าอี้ทำงาน ป้องกันอาการปวดหลังกันก่อนนะครับ

รองศาสตราจารย์นายแพทย์สิทธิพร อรพินท์ แนะนําวิธีเลือกเก้าอี้ทํางานป้องกันอาการปวดหลังไว้ในหนังสือโรคข้อ  ความรู้สําหรับประชาชน ดังนี้

1.ความสูงของเก้าอี้ ถ้าปรับได้ควรจะปรับให้สูงขนาดที่มือเรานั่งแล้วเท้าทั้งสองข้างวางบนพื้นได้อย่างสบาย โดยให้ระดับเข่าอยู่สูงกว่าระดับสะโพกเล็กน้อย

เลือกเก้าอี้ทํางาน

2.พนักพิง การนั่งทํางานโดยไม่มีพนักพิงไม่ได้เกิดผลเสียต่อกล้ามเนื้อเท่านั้น แต่ทําให้หมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมเร็วขึ้นด้วย จึงควรเลือกเก้าอี้ที่มีพนักพิงซึ่งมีลักษณะเอนไปด้านหลังเล็กน้อย เมื่อวัดมุมของที่รองนั่งกับพนักพิง ควรจะมีมุมโดยประมาณ 110 องศา ส่วนพนักพิงต้องเอนและโยกไม่ได้ และควรนั่งให้ก้นชิดกับพนักมากที่สุด

ความสูงของพนักพิงควรสูงระดับไหล่หรือต่ํากว่าเล็กน้อยก็ใช้ได้  และเมื่อนั่งพิงพนัก  ให้ขยับเก้าอี้ให้ชิดขอบโต๊ะ  จะช่วยให้สามารถนั่งเขียนงานได้นานขึ้น

3.เบาะรองนั่ง ควรเลือกเก้าอี้ที่มีความลึกของเบาะไม่มากไปกว่าช่วงต้นขาของเรา ซึ่งจะทําให้เรานั่งพิงพนักและเขียนหนังสือได้อย่างสบาย สําหรับที่วางแขนนั้นไม่มีผลโดยตรงต่ออาการปวดแขน แต่จะมีผลต่อคนที่มีอาการปวดเข่า ซึ่งควรหาเก้าอี้ที่มีที่วางแขนเพื่อช่วยค้ำพยุงตัวเวลาลุกขึ้นนั่ง

นอกจากเลือกเก้าอี้ได้เหมาะกับสรีระแล้ว อย่าลืมว่าควรเปลี่ยนอิริยาบถทุก 2 ชั่วโมงด้วย

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 293

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.