น้ำเกลือรักษาสิว จริงหรือมั่ว!

น้ำเกลือรักษาสิว จริงหรือมั่ว!

ไขปัญหา ” น้ำเกลือเช็ดหน้า ” แก้ปัญหาสิว

ผู้ที่มีปัญหาสิว มักมองหาสิ่งที่คิดว่าช่วยรักษาสิวให้หายได้ “น้ำเกลือ” ได้จัดเป็นหนึ่งในนั้น จนเกิดความสงสัยที่ว่า น้ำเกลือเช็ดหน้า ใช้รักษาสิวได้จริงหรือ

Question

มีผิวมันเป็นสิวง่ายค่ะ เห็นเพื่อน ๆ ในโลกออนไลน์แชร์วิธีล้างหน้าด้วยน้ำเกลือ อ้างว่าสามารถช่วยให้ผิวเป็นสิวดีขึ้นได้ ตรงนี้อยากทราบว่าจริงหรือไม่ และจะมีผลเสียอะไรกับผิวหรือไม่

Answer

ความเชื่อที่ว่า การใช้น้ำเกลือล้างหน้าจะช่วยรักษาสิวได้ อาจเป็นเพราะหลายคนเข้าใจว่าสิวเกิดจากสิ่งสกปรกและแบคทีเรียการใช้น้ำหรือผลิตภัณฑ์ที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้จะช่วยให้สิวหาย น้ำเกลือเป็นน้ำที่ได้รับการฆ่าเชื้อมาในระดับหนึ่ง แต่ไม่มีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียเลย จึงไม่สามารถรักษาสิวได้

น้ำเกลือเช็ดหน้า

ในเรื่องความปลอดภัย คุณลักษณะของน้ำเกลือนั้นมีความเข้มข้นเท่ากับสารละลายในร่างกายมนุษย์ ดังนั้นจึงไม่ทำอันตรายต่อผิวและเหมาะกับผิวแพ้ง่าย แต่หากเป็นผู้ที่มีผิวมัน การใช้น้ำเกลือล้างหน้าจะไม่สามารถขจัดความมันออกไปได้หมด ยิ่งจะทำให้เกิดสิวได้ง่าย

ดังนั้นน้ำเกลือจึงเหมาะกับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ไวต่อการกระตุ้น แต่ไม่สามารถรักษาสิวให้หายได้ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวให้เหมาะกับผิวหน้า รักษาความสะอาด กินผักผลไม้ และนอนพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นวิธีที่ดีกว่าแน่นอนค่ะ

 

แพทย์หญิงสายชลีทาบโลกา

ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การฝังเข็ม และการฟื้นฟูชะลอวัย ชีวจิตโฮมคลินิก

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 403

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.