วิธีวอร์มอัพ

2 วิธีวอร์มอัพ เพื่อออกกําลังกายอย่างปลอดภัย

วอร์มอัพ กันเถอะ

“เรามา วอร์มอัพ ไปพร้อมๆ กันนะทุกคน” ประโยคดังกล่าวชวนให้นึกถึงเวลาเรียนวิชาพลศึกษาสมัยเป็นนักเรียน เพราะคุณครูจะย้ำเสมอว่า ก่อนการออกกําลังกายทุกรูปแบบต้องมีการอบอุ่นร่างกาย (Warm-up) บริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายกระฉับกระเฉง

รองศาสตราจารย์เจริญ กระบวนรัตน์ ภาควิชาพลศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงประโยชน์ของการวอร์มอัพไว้ว่า “เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้ร่างกายได้ออกกําลังกายอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะระบบกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ข้อต่อต่างๆ  รวมถึงเป็นการป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น ระหว่างออกกําลังกายได้อีกทางหนึ่ง”

การวอร์มอัพอย่างถูกวิธีนั้นย่อมส่งผลดีต่อระบบต่างๆ ภายในร่างกายเป็นอย่างมาก เช่น ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปทั่วร่างกาย กระตุ้นการทํางานของกล้ามเนื้อหัวใจ ช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจน เสริมสร้างให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง ยืดหยุ่น และทําให้ระบบการเผาผลาญพลังงานในร่างกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

วอร์มอัพ

-ยืนตรง แยกเท้าทั้งสองข้างความกว้างมากกว่าหนึ่งช่วงไหล่

วอร์มอัพ

-ย่อหัวเข่าซ้าย พร้อมประสานมือวางลงบริเวณต้นขาซ้าย ย่อตัวลงให้รู้สึกตึงต้นขาด้านนอกมากสุดเท่าที่ทําได้ ทําสลับซ้าย-ขวา นับเป็น 1 ครั้ง (ทํา 10-15 ครั้ง)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.