แช่น้ำอุ่นกระชับสัดส่วนได้จริงหรือ

แช่น้ำอุ่นกระชับสัดส่วนได้จริงหรือ

การ แช่น้ำอุ่น มีส่วนช่วยในการเร่งให้ร่างกายกำจัดของเสียและไขมันส่วนเกิน แต่ต้องอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม

“น้ำอุ่น” มีส่วนช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตไปหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายและยังช่วยในการกำจัดไขมันส่วนเกินได้ ดังนั้นจึงเกิดคำถามว่าการ แช่น้ำอุ่น จะช่วยลดความอ้วนได้จริงหรือไม่

Question

เห็นตามนิตยสารแฟชั่นไลฟ์สไตล์และความสวยความงามแนะนำว่า การแช่น้ำอุ่นจะช่วยลดไขมันสะสมที่สะโพกและต้นขาได้ ตรงนี้อยากทราบข้อเท็จจริงว่าได้ผลหรือไม่และอย่างไรคะ

Answer

การแช่น้ำอุ่นมีส่วนช่วยเรื่องสัดส่วนอยู่บ้าง เพราะน้ำอุ่นจะกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต น้ำเหลือง และของเหลวในร่างกาย จึงช่วยเร่งให้ร่างกายกำจัดของเสียและไขมันส่วนเกิน ทั้งยังกระตุ้นระบบประสาทอัตโนมัติ ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ขยายเส้นเลือด น้ำเหลืองสามารถทำหน้าที่หล่อเลี้ยงเซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การแช่น้ำอุ่นควรแช่ในอ่าง โดยควบคุมให้น้ำมีอุณหภูมิใกล้เคียงกับร่างกาย 37 - 40 องศา-เซลเซียสจะเหมาะสมที่สุด ระดับน้ำไม่ควรเกินระดับอก เพื่อไม่ให้หัวใจทำงานหนัก และแช่นานประมาณ 20 - 30 นาที ไม่ควรนานกว่านี้ โดยผลลัพธ์ที่ได้เป็นอันดับแรกคือ รู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นทันทีหลังจากแช่

แช่น้ำอุ่น

ข้อควรระวัง หากอุณหภูมิของน้ำสูงกว่าที่กำหนด ให้ลดเวลาในการแช่ลงเหลือ 15 - 20 นาที

อย่างไรก็ตาม หากมุ่งเน้นเรื่องการลดสัดส่วน ไม่ควรใช้การแช่น้ำอุ่นเป็นตัวช่วยหลัก ควรเริ่มจากหลักการดูแลรูปร่างพื้นฐาน เช่น การควบคุมอาหารและออกกำลังกาย หากต้องการกระชับสัดส่วนสามารถเพิ่มเวตเทรนนิ่งเข้าไปด้วย แล้วเสริมด้วยการแช่น้ำอุ่นเพื่อกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ขับของเสียในร่างกาย และผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จิตใจ ให้รู้สึกสบายดีกว่าค่ะ

 

แพทย์หญิงสายชลีทาบโลกา

ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การฝังเข็มและการฟื้นฟูชะลอวัย ชีวจิตโฮมคลินิก

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 402 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.