วิตามินอี...กินให้ดี ได้ประโยชน์สูงสุด

วิตามินอี…กินให้ดี ได้ประโยชน์สูงสุด

นานาประโยชน์ วิตามินอี ดีจริงหรือเปล่า

ขึ้นชื่อว่าวิตามิน ใครๆ ต่างก็ทราบดีว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายอยู่แล้ว วันนี้เราจึงอยากมาแนะนำอีกหนึ่งวิตามินที่รวบรวมสารพัดประโยชน์ไว้ในตัวอย่าง วิตามินอี

วิตามิน อี ปกป้องหัวใจ

ข้อมูลวิตามินอีในตลาด :

วิตามิน อี ช่วยป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ และป้องกันการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ทำให้หลอดเลือดที่ไหลเวียนไปเลี้ยงหัวใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้ไม่เกิดลิ่มเลือดอุดตัน

วิตามินอี

กูรูชีวจิต

“โรคหัวใจทั่วไปขั้นต้นซึ่งเกิดจากเส้นเลือดหัวใจอุดตันก็ได้ใช้วิตามิน อี ช่วยคนไข้โรคหัวใจเบื้องต้นได้”

นายแพทย์วิลฟริด อี. ชูต กล่าวไว้ในหนังสือ Vitamin E for Ailing and Healthy Heart ว่า วิตามิน อี ไม่สามารถ จะช่วยแก้ไขอาการพิกลพิการของหัวใจได้ (เช่น ลิ้นหัวใจรั่วหรือแข็ง ไม่ทำงาน) แต่คนไข้โรคหัวใจซึ่งมีอาการหายใจไม่ออกและมีอาการจากเส้นเลือดอุดตัน เมื่อให้วิตามินอีก็จะช่วยละลาย

ลิ่มเลือดได้ คนไข้บางคนซึ่งหัวใจพิการมาตั้งแต่เกิดจะมีอาการขาดออกซิเจนในเลือด (Cyanosis) แต่เมื่อให้วิตามินอีในอัตราที่เหมาะสมก็ปรากฏว่าอาการขาดออกซิเจนในเลือดนั้นหายไป

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

กินวิตามินอีต้านมะเร็ง

ข้อมูลวิตามินอีในตลาด

มีรายงานวิจัยว่า วิตามิน อีสามารถป้องกันสารก่อมะเร็งบางชนิด ซึ่งทำลายเซลล์ในร่างกาย และยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายรวมทั้งยังมีผลการวิจัยที่กล่าวว่า การรับประทานวิตามินอี ในขนาดสูงสามารถลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งที่ต่อมลูกหมากและเต้านม

วิตามินอี

กูรูชีวจิต

หน้าที่สำคัญที่สุดของวิตามินอี คือ เป็นตัวแอนติออกซิแดนต์ ออกซิแดนต์แปลว่าเป็นตัวทำให้เกิดออกซิเดชัน ซึ่งหมายถึงการเผาผลาญโดยมีตัวออกซิเจนเป็นตัวการ การเผาผลาญในร่างกายโดยทั่วๆ ไปเป็นการเผาผลาญโดยธรรมชาติ ก่อให้เกิดประโยชน์และการหมุนเวียนในร่างกายตามปกติ แต่การเผาผลาญบางอย่าง เช่น การที่มีพิษหรือท็อกซินในร่างกาย การมีไขมันชนิดเลวสะสมมากๆ การถูกรังสีจากการเอกซเรย์ การสูบบุหรี่ เหล่านี้ทำให้เกิดพิษและความเสียหายต่อส่วนต่างๆ ของร่างกาย

การที่เรามีสารยับยั้งการเผาผลาญที่เป็นโทษต่อร่างกายแบบนี้ จึงเป็นการยับยั้งพิษร้ายในร่างกายและเป็นการต่ออายุให้ยืนยาว สารยับยั้งเหล่านี้เราจึงเรียกว่าแอนติออกซิแดนต์ ซึ่งวิตามินที่เป็นแอนติออกซิแดนต์มีอยู่ 4 ตัวคือ วิตามินเอ ซี ดี และอี

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

วิตามินอีบรรเทาอาการโลหิตจาง

ข้อมูลวิตามินอีในตลาด

วิตามินอี ช่วยลดการแตกของเม็ดเลือดแดงในผู้ป่วยโลหิตจาง

กูรูชีวจิต

วิตามินอีเป็นตัวช่วยไขกระดูกสร้างเลือด เป็นตัวช่วยสร้างกล้ามเนื้อ แต่ไม่ใช่เป็นตัวบำรุงเลือดและการที่จะเกิดป่วยด้วยโรคก็เพราะขาดวิตามินอีเท่านั้น โดยเฉพาะเมื่อเกิดการผิดปกติในกระบวนการ Hemolysis ซึ่งเป็นเลือดจางแบบ Hemolytic anemia นั้น วิตามินจะช่วยแก้กระบวนการผิดปกตินี้ได้วิตามินอี จึงช่วยแก้โรคเกี่ยวกับเลือด แต่ไม่ใช่ยาบำรุงเลือด วิตามินอียังเป็นตัวสร้างเลือดสำหรับกล้ามเนื้อด้วย นอกจากนี้วิตามินอียังช่วยบำรุงตับ ซึ่งตับต้องทำหน้าที่เกี่ยวกับเลือดมากมาย ก็เท่ากับวิตามินอีเป็นตัวสำคัญในการทำหน้าที่เกี่ยวกับเลือดของตับด้วย

วิตามินอี

กินวิตามินอีเป็นประจำช่วยทำให้ดูอ่อนกว่าวัยและเป็นหนุ่มเป็นสาว

ข้อมูลวิตามินอีในตลาด  

กินวิตามินอีช่วยให้เป็นหนุ่มเป็นสาวเสมอและดูอ่อนเยาว์กว่าอายุจริง

กูรูชีวจิต   

วิตามินอีทำให้เป็นหนุ่มเป็นสาวนั้นไม่ตรงนักแต่ช่วยชะลอความแก่นั้นจริงแน่ ตัวที่ทำให้แก่นั้นเกิดจากการเผาผลาญหรือออกซิเดชันของร่างกายซึ่งต้องการออกซิเจนเป็นตัวช่วยในการเผาผลาญ

ตัวร้ายกลุ่มหนึ่งในร่างกายคือฟรีแรดิคัลซึ่งเป็นตัวทำให้เราแก่ วิตามินอีช่วยไม่ให้มีออกซิเดชันมากเกินไป จึงทำให้เซลล์ต่างๆ ของร่างกายทำงานได้โดยใช้ออกซิเจนน้อยลงกว่าเดิม จึงเท่ากับเป็นตัวช่วยให้เซลล์ในร่างกายทั้งหมดใช้ออกซิเจนอย่างประหยัดได้ด้วย

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

กินวิตามินอีบรรเทาอาการอันเนื่องมาจากประจำเดือน

ข้อมูลวิตามินอีในตลาด

ช่วยบรรเทาปัญหาเกี่ยวกับอาการก่อนมีประจำเดือนและอาการปวดประจำเดือน

กูรูชีวจิต

การศึกษาของกลุ่ม?นายแพทย์คาล ไฟเฟอร์ ด้วยการตั้งโปรแกรมทดลองใช้วิตามินอี เพื่อลดความเจ็บปวดระหว่างมีประจำเดือนของสตรีราว 100 คน อายุ 18 – 21 ปี พบว่า กลุ่มที่กินวิตามินอีวันละ 50 มิลลิกรัมล่วงหน้าก่อนประจำเดือนจะมา 10 วัน และให้ต่อไปทุกวันจนหมดประจำเดือนอีก 4 วันพบว่า หายจากการปวดประจำเดือน 76 เปอร์เซ็นต์แต่หลังจากระยะการทดลอง 3 เดือนผ่านพ้นไปแล้ว จะมีอาการปวดประจำเดือนกลับมาอีกในระยะเวลาประมาณ 2 – 8 เดือน

วิตามินอีมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ

ข้อมูลวิตามินอีในตลาด

การรับประทานวิตามินอีในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำจะช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิวหนังนอกจากนี้ยังช่วยในผู้ที่มีปัญหาผิวพรรณเช่น ผิวขาดความชุ่มชื้นหรือผิวที่มีรอยแผลเป็น

วิตามินอี

กูรูชีวจิต

วิตามินอีมีประโยชน์ต่อผิวหนังโดยตรง โดยเหตุที่เป็นสารละลายในน้ำมัน (Fat Soluble) จึงทำให้ผิวหนังดูสดใสและสดชื่น คนจึงเข้าใจว่าเป็นวิตามินที่รักษาความเป็นหนุ่มเป็นสาว วิตามินอี ช่วยให้ผิวหนังเหี่ยวแห้งช้าลง วิตามินอีจึงเป็นตัวช่วยชะลอความแก่ไปด้วย

นอกจากนี้วิตามินอียังมีบทบาทต่อกระบวนการ Cross Linking ซึ่งทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่น จึงส่งผลให้ผิวหนังเหี่ยวแห้งช้าลง

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

แหล่งอาหาร

น้ำมันพืช จมูกข้าว ปลา ข้าวและถั่วซึ่งไม่ขัดขาวผักโขม บรอกโคลี คะน้า ถั่วเหลือง

วิตามินอี

ตัวทำลายวิตามินอี

ความร้อน ออกซิเจน อากาศเย็นแบบเยือกแข็งสารรักษาอาหาร ธาตุเหล็ก คลอรีน น้ำมันจากโลหะ

ข้อแนะนำการบริโภควิตามินอี

– ขนาดการกินวิตามินอีที่แนะนำในแต่ละวัน คือวิตามินอีขนาดเม็ดละ 400 IU เช้า 1 เม็ด เย็น 1

เม็ดหลังอาหาร

– ถ้าดื่มน้ำที่มีคลอรีนมากๆ ควรเพิ่มวิตามินอีด้วย

– สตรีตั้งครรภ์หรือแม่ลูกอ่อนควรเพิ่มวิตามินอี

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 287 

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.