3 นิสัยต้องห้าม ทำใจป่วยไม่รู้ตัว

3 นิสัยต้องห้าม ทำใจป่วยไม่รู้ตัว

3 ลักษณะ นิสัยไม่ดี ที่ควรหลีกเลี่ยง เสี่ยงเสียสุขภาพจิต

นิสัยเป็นสิ่งสำคัญที่บ่งบอกถึงตัวของคนๆ นั้น ได้ดีที่สุด หากใครมีลักษณะนิสัยที่ดี ก็ย่อมมีคนอยากเข้าหา ดังนั้นมาดู 3 ลักษณะ นิสัยไม่ดี ที่อาจทำให้สุขภาพจิตแย่

ศาสตราจารย์เกียรติคุณแพทย์หญิงพวงทอง ไกรพิบูลย์ อธิบายไว้ในหนังสือโรคของหัวใจและหลอดเลือดว่า “คนที่มีปัญหาทางอารมณ์และจิตใจจะมีความเสี่ยง ต่อการเป็นโรคหัวใจได้ง่ายขึ้น เนื่องจากอารมณ์ของมนุษย์มีการเชื่อมโยงกับสมองส่วนไฮโปทาลามัส (Hypothalamus) ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมการหลั่งฮอร์โมนต่างๆ และความดันโลหิต

“เมื่อใดก็ตามที่เราอารมณ์ไม่ดีหรือมีความเครียดสูง สมองจะกระตุ้นให้ความดันโลหิตซึ่งเป็นแรงดันเลือดที่เกิดจากการบีบและคลายตัวของหัวใจยิ่งเพิ่มขึ้นตาม ไปด้วย ทําให้หัวใจต้องทํางานหนักกว่าปกติ จนก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตามมา” และเจ้าความเครียดที่ว่าล้วนเกิดจากลักษณะนิสัยดังต่อไปนี้

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

นิสัยไม่ดี

  1. เข้มงวด เจ้าระเบียบ

การเป็นคนมีระเบียบวินัยนั้นถือเป็นสิ่งที่ดี แต่หากใครที่ยึดถือกฎเกณฑ์ต่างๆ อย่างเคร่งครัดเกินไป จนไม่เคยรู้จักคําว่า “ยืดหยุ่น” บ้าง ก็อาจก่อความเครียดให้ตัวเองได้ เนื่องจากคนที่มีนิสัยเจ้าระเบียบมักจะชอบเคี่ยวเข็ญตัวเองให้ใช้ชีวิตอยู่ในกรอบตลอดเวลา นอกจากนั้นยังคาดหวังว่า

ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัว เช่น ครอบครัว  เพื่อนร่วมงาน องค์กร ฯลฯ จะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์หรืข้อบังคับต่างๆ ด้วยเช่นกัน

บางครั้งคนกลุ่มนี้จึงติดนิสัยเผด็จการ ชอบบังคับให้คนอื่นทําทุกอย่างตามมาตรฐานของตนเอง

ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตยังบอกด้วยว่า การเป็นคนเจ้าระเบียบมากเกินไปมีส่วนทําให้ความสุขในชีวิตลดลง เพราะคนประเภทนี้ยึดถือแนวคิดในการทํางานแบบเพอร์เฟ็กชั่นนิสต์ จึงต้องทํางานหนักและเหนื่อยกว่าคนอื่นหลายเท่า เพื่อให้ผลงานออกมาสมบูรณ์แบบทุกกระเบียดนิ้ว

อีกทั้งการไม่รู้จักยืดหยุ่นและชอบคาดหวังให้ผู้อื่นทําทุกอย่างตามมาตรฐานของตัวเอง ยังทําให้คนกลุ่มนี้หงุดหงิดง่าย เพราะเมื่อใดที่ต้องทํางานร่วมกับคนที่มีแนวทางปฏิบัติต่างจากตนเอง พวกเขาจะรู้สึไม่พอใจอยู่เสมอ โดยไม่เคยย้อนกลับมาคิดว่ามนุษย์แต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน จนทําให้ตนต้องแบกรับ

ความเครียดไปโดยไม่รู้ตัว และเป็นสาเหตุก่อโรคหัวใจและโรคอื่นๆ เช่น ไมเกรน ความดันโลหิตสูงตามมา

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

นิสัยไม่ดี

  1. เวิร์คกิ้งวูแมนตัวแม่

“ทํางานตัวเป็นเกลียว หัวเป็นนอต” คือนิยามของคนทํางานยุคนี้ และดูเหมือนว่าค่านิยมในการทํางานหนักจะเป็นสิ่งที่ใช้วัดคุณค่าของคนได้เป็นอย่างดี แต่เชื่อหรือไม่คะว่า การมุ่งมั่นทํางานหนักจนไม่มีเวลาพักผ่อนแบบนี้ นอกจากจะทําให้เสียสุขภาพแล้ว ยังส่งผลรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต!

เรื่องนี้ไม่ได้โม้ การทํางานหนักจนตายมีกรณีศึกษาให้เห็นกันจริงๆ ในแดนปลาดิบ  โดยมีการค้นพบโรคชนิดหนึ่งชื่อว่า โรคคาโรชิ(Karochi Syndrome) ที่หมายถึงการเสียชีวิตเพราะทํางานหนัก

โรคที่ว่านี้เกิดจากลักษณะนิสัยของชาวญี่ปุ่นที่มีความมุ่งมั่นกับการทํางานเป็นอย่างมาก บางคนก็ทุ่มเทให้การทํางานล่วงเวลาจนไม่ยอมพักผ่อนและเกิดความเครียดสะสม ซึ่งเป็นเหตุให้หัวใจและสมองต้องทํางานหนักมากขึ้น นําไปสู่การเกิดโรคคาโรชิซึ่งมีอาการคล้ายกับโรคใหลตาย คือนอนหลับแล้วเสียชีวิตไปเฉยๆ บนโต๊ะทํางานหรือสถานที่ต่างๆ เช่น รถไฟฟ้า สวนสาธารณะ ฯลฯ แค่คิดภาพตามก็น่ากลัวแล้วค่ะ

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

นิสัยไม่ดี

3.ชอบคิดลบ

นิสัยสุดเสี่ยงในข้อสุดท้ายที่อันตรายไม่แพ้ข้ออื่น คือ การชอบคิดลบ มองโลกใบนี้เป็นสีดํามืดไปหมด จนบางคนอาจถึงขั้นคิดไปเองว่าชีวิตของเราช่างไร้ความสุขเสียจริงๆ คนที่ชอบคิดลบแบบนี้จึงเกิดความเครียดและซึมเศร้าได้ง่าย จนเป็นเหตุให้หัวใจต้องทํางานหนักขึ้น

ดังที่วารสารไซโคโลจิคอล บูลเลติน (Psychological Bulletin) ระบุถึงงานวิจัยชิ้นหนึ่งซึ่งกล่าวว่า การมองโลกในแง่ดี ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ คนที่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขจึงมักจะมีสุขภาพดีตามไปด้วย

ซึ่งตรงข้ามกับคนที่ชอบมองโลกในแง่ร้าย เพราะนอกจากคนกลุ่มนี้จะมีหน้าตาหมองหม่นไม่สดใสแล้ว ทัศนคติที่เป็นลบยังส่งผลให้เกิดความเครียดง่ายและทําให้หัวใจทํางานผิดปกติ ผลวิจัยยังอธิบายเพิ่มเติมว่า การหัวเราะที่ออกมาจากใจจริงบ่อยๆ ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดที่หัวใจให้ดียิ่งขึ้น

ดังนั้น ผู้ที่มักจะคิดลบจนไม่ค่อยได้หัวเราะจึงเท่ากับเป็นการทําให้หัวใจอ่อนแอลงในทางอ้อมด้วย จึงยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจค่ะ

หากใครกำลังเข้าข่ายติดนิสัยผิดๆ อยู่ รีบปรับรีบแก้ให้ไว ก่อนจะป่วยใจเอานะคะ

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 344

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.