วิธีดื่มน้ำอุ่นป้องกันโรค

วิธีดื่มน้ำอุ่นป้องกันโรค

การ ดื่มน้ำอุ่น ช่วยต้านโรคและรักษาสมดุลของร่างกายภายในได้เป็นอย่างดี

นายแพทย์ฟูจิโมโต้ โนริยูกิ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขพลานามัยจากประเทศญี่ปุ่น ให้ความเห็นว่า การ ดื่มน้ำอุ่น และน้ำเปล่าเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นในหนึ่งวันเราจึงต้องดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อเติมออกซิเจนให้แก่อวัยวะต่างๆ โดยเฉพาะสมองที่ต้องการออกซิเจนมากถึง 1 ใน 3 ของความต้องการออกซิเจนทั้งหมดของร่างกาย

มิเช่นนั้นประสิทธิภาพในการทำงานของสมองจะลดลง ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ตัดสินใจช้า ขาดสมาธิ และความสามารถในการจดจำลดลง

ดื่มน้ำอุ่น

นอกจากนี้กว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของร่างกายมีน้ำเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นน้ำเปล่ายังมีบทบาทสำคัญในการคงรูปร่างของอวัยวะ ลำเลียงสารอาหารเข้าออกเซลล์ ควบคุมความเป็นกรดด่าง ทั้งยังเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างฮอร์โมนและสารเคมีต่างๆ ภายในร่างกายอีกด้วย

น้ำเปล่าเป็นสิ่งสำคัญที่ร่างกายขาดไม่ได้ เพราะหากอดอาหารยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 2 เดือน แต่ถ้าขาดน้ำเพียง 10 วันก็ต้องเสียชีวิตอย่างแน่นอน

คลิกอ่านต่อที่ห้าถัดไป

ตามหลักการแพทย์แผนจีน น้ำมีบทบาทสำคัญตั้งแต่ตื่นจนเข้านอนทั้งช่วยกระตุ้นการขับถ่ายลำเลียงสารอาหาร ลดความตึงเครียด คืนความสดชื่นภายหลังออกกำลังกาย และให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายในยามที่เข้านอน น้ำเปล่าแปดแก้ว จะกลายเป็น “น้ำวิเศษ” ทันทีหากเราดื่มในเวลาที่เหมาะสม

ดื่มน้ำอุ่น

  • เวลา 05.00 น. -00 น. ดื่มน้ำอุ่นๆ 2 แก้วกระตุ้นการขับถ่าย ลำไส้ใหญ่ เคลื่อนตัว พร้อมสำหรับขขับของเสีย สิ่งที่ควรทำคือ ควรปฏิบัติให้เป็นกิจวัตร
  • เวลา 07.00 น. -00 น. ดื่มน้ำอุ่นๆ 1 แก้ว กระเพาะอาหารทำหน้าที่ย่อยและดูดซึมอาหาร สิ่งที่ควรทำคือกินอาหารเช้าที่ย่อยและดูดซึทง่าย คนจีนมักกินอาหารที่มีน้ำ เช่น ข้าวต้มในมื้อเช้า
  • เวลา 11.00 – 13.00 น. ดื่มน้ำอุ่นๆ 1 แก้ว หัวใจ สูบฉีดเลือดไหลเวียนทั่วร่างกายโดยจะทำงานหนักใน   ช่วงเวลานี้ สิ่งที่ควรทำคือ กินอาหารเที่ยง หลีกเลี่ยงความเครียด ผ่อนคลายอารมณ์
  • เวลา 15.00 – 17.00 น. ดื่มน้ำอุ่นๆ อย่างน้อย 2 แก้ว ชดเชยน้ำที่สูญเสีย กระเพาะปัสสาวะขับถ่ายของเสีย เป็นช่วงเวลาที่ดีในการระบายความร้อนออกจากร่างกาย สิ่งที่ควรทำคือ ออกกำลังกายให้เหงื่อออก โดยเฉพาะเวลา 17.00 น.
  • เวลา 17.00 – 19.00 น. ดื่มน้ำอุ่นๆ 1 แก้ว ไต เก็บสะสมพลังงานเป็นทุนสำรองของร่างกาย               สิ่งที่ควรทำคือ กินอาหารเย็น ทำจิตใจให้สดชื่น
  • เวลา 21.00 – 23.00 น. ดื่มน้ำอุ่นๆ 1 แก้ว พลังงานในร่างกายเชื่อมถึงกัน เป็นเวลาที่เกิดการพักฟื้น สิ่งที่ควรทำคือ ทำร่างกายให้อบอุ่น ห้ามอาบน้ำเย็น หรือตากลม

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 314

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.