ปวดหลัง

เสริมความปังให้หลังและเอว

4 ท่า บริหารกล้ามเนื้อ ลดอาการ ปวดหลัง และเอว

นั่งหลังค่อม ก้มตัวยกของ นอนบนเก้าอี้ผ้าใบ รู้ไหมว่า เหล่านี้คืออิริยาบถที่ต้องร้องยี้ เพราะก่อให้เกิดอาการ ปวดหลัง และเอวได้ หากยังคงเพิกเฉยและไม่ได้จัดการกับอาการปวดเมื่อยและล้ากล้ามเนื้ออย่างเหมาะสม อาการอาจมากขึ้นจนกลายเป็นอาการปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง

ปวดหลัง

เพียงปรับเปลี่ยนอิริยาบถและการบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ บริเวณหลังและเอว ก็เป็นวิธีที่ช่วยลดการตึงตัว เพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อได้ ซึ่งจะป้องกันการปวดเมื่อยและการบาดเจ็บจากท่าทางที่ผิดๆ ได้

ใครอยากมีหลังและเอวแข็งแรง ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์และกายภาพบําบัดมหาวิทยาลัยมหิดล มีท่าบริหารเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหลังมาแนะนำ

คลิกอ่านที่หน้าถัดไป

ปวดหลัง

Easy Exercise

ท่าที่ 1 บริหารหน้าท้อง

นอนหงาย งอเข่า ประสานมือทั้งสองข้างไว้บริเวณท้ายทอย ยกศีรษะและไหล่ขึ้น เกร็งหน้าท้อง โดยหลังยังคงแนบกับพื้น ค้างท่าไว้ นับ 1-5 ทําทั้งหมด 10-15 ครั้ง

ท่าที่ 2 บริหารสะโพก

นอนหงาย งอเข่า แขนทั้งสองข้างเหยียดตรง กดศีรษะและไหล่แนบกับพื้น โดยยกลําตัวส่วนล่างและสะโพกขึ้น ค้างท่าไว้ นับ 1-5 ทําทั้งหมด 10-15 ครั้ง

ท่าที่ 3 บริหารหลัง

นอนคว่ำ ใช้หมอนหนุน ระหว่างช่วงอกและท้อง แขนแนบลําตัว แอ่นหลัง โดยยกศีรษะและไหล่ขึ้น พร้อมหายใจเข้าให้ลึกที่สุด จากนั้นหายใจออกแล้วค่อยๆ ลดตัวลง ทั้งหมดนับเป็น 1 ครั้ง ทําทั้งหมด 10-15 ครั้ง

ท่าที่ 4 บริหารเอว

ยืนแยกเท้ากว้างประมาณไหล่ งอเข่าเล็กน้อย กํามือ งอแขน ให้ข้อศอกขนานกับพื้น บิดตัวไปทางซ้าย ค้างท่าไว้ นับ 1-5 จากนั้นทําสลับข้าง

 

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.