กินผลไม้

ไขทุกปัญหา กินผลไม้อย่างไร ได้ประโยชน์ชัวร์

ตอบทุกปัญหาคาใจ กินผลไม้ ตอนไหนดีที่สุด

Question

อ่านเจอข้อมูลในอินเทอร์เน็ต เกี่ยวกับวิธีการ กินผลไม้ มากมาย เช่น ควรกินตอนท้องว่าง ควรกินเป็นมื้อเช้า หรือแม้กระทั่งห้ามกินก่อนนอน จึงอยากทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าว พร้อมขอคำแนะนำในการกินผลไม้ให้ได้คุณประโยชน์สูงสุด

Answer

จากข้อมูลที่เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตดังกล่าว วิธีการกินผลไม้เหล่านี้ มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไป ลองมาดูรายละเอียดของแต่ละวิธีกันดีกว่าค่ะ

  1. กินผลไม้ตอนท้องว่าง เนื่องจากผลไม้มีวิตามินและสารอาหารมากมาย หากกินรวมกับอาหารชนิดอื่น เช่น อาหารที่มีใยอาหารสูง อาจขัดขวางการดูซึมสารอาหารจากผลไม้ดังกล่าว การกินผลไม้ตอนท้องว่าง หรือกินเดี่ยวๆ จึงจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารจากผลไม้ได้ดีกว่า

ข้อสังเกต ควรระวังการกินผลไม้ที่เป็นกรดมากๆ เช่น สับปะรด เสาวรส หรือผลไม้รสเปรี้ยวจัดๆ เพราะการกินผลไม้เหล่านี้ตอนท้องว่างจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ง่าย และไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอาหาร โรคกรดไหลย้อน เพราะจะเป็นการเพิ่มกรด ทำให้อาการแย่ลงค่ะ

  1. กินผลไม้ตอนมื้อเช้า ข้อนี้เห็นด้วย เนื่องจากมื้อเช้าเป็นมื้อที่ร่างกายต้องการพลังงานมากกว่ามื้ออื่นๆ และในผลไม้ก็ประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต น้ำตาล ซึ่งล้วนให้พลังงาน เป็นอาหารของสมอง ยกตัวอย่างเช่น ส้ม 1 ผล ให้พลังงาน 60 แคลอรี่ ในขณะที่ข้าวสวย 1 ทัพพี ให้พลังงาน 80 แคลอรี่ ซึ่งใกล้เคียงกัน ผลไม้จึงเป็นทางเลือกที่ดีในมื้อเช้าค่ะ

 กินผลไม้

คลิกเพื่ออ่านต่อที่หน้าถัดไป

 กินผลไม้

3. ห้ามกินผลไม้ก่อนนอน ข้อเท็จจริงของข้อมูลนี้คือ ผลไม้บางชนิดมีกรดมาก และมีใยอาหารสูง หากกินก่อนนอนจะทำให้รู้สึกไม่สบายท้อง อึดอัด ท้องอืด นอนไม่หลับ หรือนอนหลับไม่สนิท ส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมได้ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน ยิ่งไม่ควรกินผลไม้ก่อนเข้านอน เนื่องจากมนุษย์เราควรกินอาหารมื้อสุดท้ายก่อนล้มตัวลงนอนไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง

ข้อสังเกต ถึงกระนั้นก็มีงานศึกษาวิจัยที่ระบุว่า อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง จะช่วยให้สมองผลิตฮอร์โมนเซโรโทนินมากขึ้น ช่วยในการนอนหลับได้ ผลไม้ที่ให้คาร์โบไฮเดรตแต่มีกรดน้อยที่สามารถหากินได้ทั่วไปก็คือ กล้วยน้ำว้า โดยสามารถกิน 1 ลูก ก่อนเข้านอน 1 ชั่วโมง หรือจะเป็นกล้วยหอมครึ่งลูกก็ได้เช่นกัน

คำแนะนำเพิ่มเติม

ต่อไปนี้เป็นข้อแนะนำในการกินผลไม้ให้ได้ประโยชน์สูงสุด มาดูกันเลยค่ะ

  1. กินผลไม้ตามฤดูกาล เพราะจะช่วยลดสารพิษที่ปนเปื้อนมากับผลไม้ได้ เนื่องจากผลไม้ที่ออกตามฤดูการไม่จำเป็นต้องใส่ปุ๋ยหรือสารเคมีเร่งผลผลิตเท่าไหร่นัก
  2. กินผลไม้ให้หลากหลาย เพราะผลไม้แต่ละชนิดให้คุณค่าทางสารอาหารโดดเด่นแตกต่างกันไป การกินผลไม้ให้หลากหลายช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน
  3. กินผลไม้สดดีกว่ากินผลไม้แปรรูปหรือน้ำคั้น เพราะการกินผลไม้สดเป็นลูกๆ จะช่วยจำกัดปริมาณการกินของเราได้ เนื่องจากผลไม้ประกอบไปด้วยน้ำตาลในปริมาณมาก หากกินในลักษณะที่แปรรูปแล้ว หรือน้ำคั้น เราจะกินในจำนวนผลที่มากขึ้น และได้น้ำตาลเกินความจำเป็นนั่นเอง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.