เซลลูไลท์

Top 10 ส่วนของร่างกาย ที่เกิดเซลลูไลท์ได้ง่ายสุด

 

10 จุดบนร่างกายที่สามารถเกิด เซลลูไลท์

“เซลลูไลท์” คำนี้ ฟังแล้วกระแทกใจสาวๆ ใช่มั้ยคะ

วันนี้จะชวนคุณมาทำความรู้จักเซลลูไลท์ให้มากขึ้น …ที่สำคัญ บอกให้คุณรู้ว่า พื้นที่ไหนบนผิวกายคุณ ที่เกิดเซลลูไลท์ได้ง่ายที่สุด 10 อันดับ อีกด้วย

เริ่มต้นจากการรู้จักเซลลูไลท์ให้ดีก่อนนะ

          เซลลูไลท์ ตัวการทำลายผิว

แพทย์หญิงสาริษฐา สมทรัพย์ กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม จากประเทศฝรั่งเศสอธิบายว่า เซลลูไลท์ คือเซลล์ก้อนไขมันที่อัดอยู่ใต้ชั้นผิวหนัง โดยมีเนื้อเยื่อเกี่ยวพันห่อหุ้มอยู่ มีทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ จึงทำให้ผิวมีลักษณะเป็นรอยบุ๋ม ตะปุ่มตะป่ำ หรือที่มักเรียกกันว่า ผิวเปลือกส้ม โดยมักเกิดในผู้หญิงอายุ 20 ปีขึ้นไป และเกิดได้หมดทั้งกับคนอ้วน หรือรูปร่างผอมบาง แต่พบได้น้อยในผู้ชาย เนื่องจากผู้หญิงและผู้ชายมีลักษณะโครงสร้างของเซลล์ผิวหนังแตกต่างกัน

เซลลูไลท์

TOP 10 AREAS

เนื่องจากเซลลูไลท์เป็นไขมัน บริเวณที่เกิดไขมันสะสมได้ง่าย จึงเกิดเซลลูไลท์ได้ง่ายเช่นกัน นอกจากนี้บริเวณรอบข้อต่อกระดูก เช่น หัวเข่า ก็เป็นตำแหน่งที่เกิดเซลลูไลท์ได้ง่ายเช่นกัน

อาจารย์มิสึโทะชิ ยะมะดะ ผู้เขียนหนังสือ นวดสลายเซลลูไลท์ สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ ก็ได้อธิบายถึง “ตำแหน่งร่างกายยอดฮิต” ที่เจ้าเซลลูไลท์ชอบไปจับจองได้ง่ายยิ่งขึ้น ดังนี้

  1. ต้นคอ (ท้ายทอย)

เป็นจุดรวมของเลือดและน้ำเหลือง เมื่อกล้ามเนื้อบริเวณนี้เกิดอาการแข็งเกร็ง หรือการไหลเวียนแย่ลง ก็จะเกิดไขมันสะสม กลายเป็นเซลลูไลท์

  1. รอบเอว สีข้าง

การดำเนินชีวิตปกติ ซึ่งแทบจะไม่มีการออกกำลังกายเลย ส่งผลให้กล้ามเนื้อหย่อนยาน กลายเป็นสาเหตุของเซลลูไลท์

คลิกอ่านต่อได้ที่หน้าถัดไป

  1. ท้องน้อย

เป็นบริเวณที่ร่างกายสะสมไขมันไว้เพื่อปกป้องมดลูก นอกจากนี้การที่ผู้หญิงบางคนไม่มี กล้ามเนื้อพีระมิดัลลิส (Pyramidalis Muscle) หรือกล้ามเนื้อมัดเล็กรูปสามเหลี่ยมบริเวณท้องน้อย ทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องไม่สมดุลกับกล้ามเนื้อหลัง และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเซลลูไลท์

  1. บั้นท้าย

เป็นบริเวณที่เกิดไขมันสะสมได้ง่ายที่สุดในบรรดาอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายส่วนล่าง ทั้งนี้เพราะรูปแบบชีวิตที่ต้องนั่งอยู่กับที่ตลอดเวลา ทำให้เส้นทางไหลเวียนของน้ำเหลืองถูกกดทับ จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเซลลูไลท์

  1. หัวเข่า

ผิวหนังบริเวณรอบข้อต่อกระดูกที่หย่อนคล้อยอันเนื่องมาจากขาแอ่นและอาการบวมน้ำ เป็นสาเหตุหนึ่งของเซลลูไลท์ อีกทั้งยังส่งผลให้หัวเข่าเสื่อมด้วย

  1. คาง

เนื่องจากมนุษย์มีลำตัวตั้งตรง ทำให้ส่วนคางอยู่ในสภาพที่กดลงอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้การไหลเวียนของน้ำเหลืองและเลือดถูกกดทับ และเป็นสาเหตุของการเกิดเซลลูไลท์

  1. ต้นแขน

เป็นส่วนที่ไม่ค่อยได้ใช้งานกล้ามเนื้อจากการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน  จึงเป็นแหล่งสะสมของไขมัน

เซลลูไลท์

  1. ต้นขา

บริเวณร่างกายส่วนล่างของผู้หญิงมักมีไขมันสะสมอยู่ เพื่อพยุงทารกในครรภ์ให้ปลอดภัย และกักเก็บสารอาหารไว้หล่อเลี้ยงทารก นอกจากนี้การบิดงอของกระดูกเชิงกราน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดไขมันสะสมด้วย

  1. น่อง

การเดินไม่ถูกวิธีเป็นเวลานาน และอาการบวมน้ำเรื้อรัง ส่งผลให้ไขมันใต้ชั้นผิวหนังแข็งตัวและก่อให้เกิดเซลลูไลท์

  1. ข้อเท้า

อาการเท้าแพลง หากไม่รักษาให้หายขาด ก็จะทำให้เกิดเซลลูไลท์ได้ง่าย นอกจากนี้รองเท้าที่ไม่เหมาะกับรูปเท้าหรือการเดินไม่ถูกวิธี ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ข้อเท้าใหญ่ขึ้นเช่นกัน

รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมใส่ใจพื้นที่บนร่างกายเหล่านี้ เพื่อให้สุขภาพผิวดี เรียบเนียนสดใส ต่อไปนะคะ

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 432

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.