แฟชั่น

5 แฟชั่นฮิต สวย สังหาร

แฟชั่น สวย ซ่อนร้าย

แฟชั่น เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ เมื่อสวมใส่แล้วอาจจะทำให้สวย หล่อ และดูดี  แต่หากเลือกผิดวิธีอาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้เช่นกัน ซึ่ง อาจารย์สุธิดา สกุลกรุณา อาจารย์ประจำคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำวิธีใช้เครื่องประดับและการแต่งตัวให้ปลอดภัย ไว้ดังนี้

  1. ต่างหู ติ่งหูเป็นตำแหน่งที่จะต้องใช้กล้ามเนื้อบริเวณคอพยุงไว้ ฉะนั้นหากเพิ่มน้ำหนักเข้าไปด้วยต่างหูคู่ใหญ่จะทำให้กล้ามเนื้อคอรับน้ำหนักมากเกินไป ส่งผลให้มีอาการปวดคอ และกระดูกคอเคลื่อนได้

Try Me เปลี่ยนมาเลือกใส่ต่างหูแบบติดหู ซึ่งมีน้ำหนักน้อย แทนต่างหูคู่ใหญ่และห้อยเป็นระย้า

  1. ยางรัดผม การมัดผม ส่งผลให้ความสมดุลของผมและกระดูกคอเปลี่ยนไป เช่น หากเรามัดผมแบบแสกผมไปข้างใดข้างหนึ่งจะส่งผลให้คอเอียง เพราะเกิดการถ่วงของน้ำหนักผมไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งมากเกินไป

Try Me ไม่ควรใช้ยางรัดผมแน่น และเมื่อแสกกลางทั้ง 2 ข้าง ควรมีความสมดุลกัน

  1. สร้อยคอ   โดยปกติแล้วการสวมสร้อยคอ กล้ามเนื้อ และกระดูกบริเวณคอจะเป็นฐานคอยรับน้ำหนัก  ฉะนั้นการสวมสร้อยคอเส้นโต จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวรับน้ำหนักและพยายามเกร็งสู้ ทำให้เกิดการบาดเจ็บได้

Try Me เลือกสร้อยคอที่ไม่มีพู่ห้อยระย้า

  1. เสื้อชั้นใน แฟชั่นเสื้อชั้นในที่รัดแน่น และเสริมขนาดหน้าอกให้ใหญ่ขึ้นนั้นอาจจะทำให้หายใจได้ไม่สะดวก และทำ ให้รู้สึกอึดอัด

Try Me ควรเลือกเสื้อชั้นในให้พอดีตัว ไม่คับแน่นมาก สายเสื้อชั้นในควรเป็นสายแบนดีกว่าสายกลม เพราะจะกดทับตามร่องกระดูกน้อยกว่า

  1. เนคไทด์ นิตยสารไทม์ ระบุว่าการผูกเนคไทด์ที่แน่น และรัดเกินไป อาจทำให้แรงดันภายในกะโหลก และตาสูงขึ้น แถมยังทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอเกิดการบาดเจ็บอีกด้วย

Try Me: ไม่ควรผูกเนคไทด์บีบรัดแน่นจนเกินไป และควรสวมอยู่ในระดับที่สามารถหายใจได้สะดวก หรือควรเลือกติดเนคไทด์แบบโบว์

          ไม่อยากป่วย ก็ลองเปลี่ยนพฤติกรรมการแต่งตัวดูนะคะ

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 420

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.