พุง

6 ความจริง “พุง” ที่คุณต้องรู้

6 ความจริง “ พุง ” ที่คุณต้องรู้

          เพราะ “ เอว ” หรือ “ พุง ” คือส่วนดึงความสนใจ หรือเพิ่มความมั่นใจให้กับคนได้ โดยเฉพาะคนที่ใส่ใจเรื่องรูปร่างเป็นพิเศษ ดังนั้นอย่าช้าเลย มารู้จักกับความจริงเกี่ยวกับพุงที่จำเป็นต่อคุณกันดีกว่า

  1. “ไขมันพุง” แย่กว่าการมีไขมันในส่วนอื่นๆ ของร่างกาย

เป็นเหตุผลสำคัญที่คุณควรลดพุง เพราะนอกจากการไร้พุงจะดีต่อรูปร่างและง่ายต่อการเลือกเสื้อผ้าแล้ว ยังดีต่อสุขภาพด้วย เพราะการมีไขมันพุงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายอย่าง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคความดันโลหิตสูง รวมถึงโรคเบาหวานอีกด้วย

  1. แหล่งไขมันพุงตัวดี คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เนื่องจากเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์มีแคลอรี่สูง และทำให้ตับทำงานหนัก เพื่อเผาผลาญไขมันเหล่านั้น อีกทั้งยังทำให้คุณหิวบ่อย กินเยอะขึ้น เพราะยิ่งดื่มแอลกอฮอล์ ก็ยิ่งทำให้ฮอร์โมนควบคุม ความรู้สึกอิ่มทำงานได้น้อยลง

  1. อาหารจานด่วนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดพุง

อาหารจานด่วน ตามร้านอาหารทั่วไป มักเน้นความอร่อย เพื่อทำให้ลูกค้าประทับใจ จึงมักมีรสหวานจัด เค็มจัด และมันจัด ทำให้มีแคลอรี่สูงตามมา อีกทั้งการตักเต็มปริมาณ ทำให้ควบคุมหรือจำกัดการกินไม่ได้ ( ยิ่งคนขี้เสียดาย ไม่ทิ้งขว้างของกินยิ่งแล้วใหญ่ ตักมาเท่าไหร่ก็ต้องกินให้หมดเท่านั้น ) จึงมีแนวโน้มจะทำให้อ้วนง่าย และเกิดพุงตามมา

  1. อาหารที่มีไฟเบอร์สูง ช่วยลดพุงได้

ถ้าอาหารจานด่วน ชวนคุณก่อพุงก็อย่าตกใจไป ใช้วิธีเลือกเมนู ที่กินให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้นดีกว่า เช่น เน้นเมนูที่มีผัก รสไม่จัดเกินไป ยิ่งถ้ามีข้าวกล้อง หรือแป้งไม่ขัดขาว เป็นส่วนประกอบ ก็ช่วยได้ไม่น้อยทีเดียว

  1. ผู้ชายมีแนวโน้มเกิดพุงมากกว่าผู้หญิง

          ความจริงที่ต้องรู้คือ ฮอร์โมนทางเพศที่แตกต่างกัน ทำให้ผู้ชายมีแนวโน้ม เก็บไขมันในหน้าท้องมากกว่าผู้หญิง และยิ่งฟังอาจยิ่งแสลงใจ หากจะบอกว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะ เมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป ร่างกายของผู้หญิงมักมีแนวโน้มกักเก็บไขมันมากในช่วงสะโพก ต้นขา และก้นมากกว่า ยกเว้นเมื่อเข้าสู่วัยชรา หลังจากฮอร์โมนเฮสโตรเจน ที่ผลิตจากรังไข่ลดลง ทีนี้ล่ะ ผู้หญิงจะลงพุงได้ง่ายขึ้น

  1. “ออกกำลังกายเฉพาะจุด” ไม่ได้ช่วยลดพุงนะจ้ะ

การทำท่าลุก – นั่ง ท่าครันช์ หรือการบริหารหน้าท้องอื่น ๆ สามารถทำให้กล้ามเนื้อของคุณแข็งแรง และช่วยลดน้ำหนักได้ก็จริง เป็นการเผาผลาญพลังงานทั่วร่างกาย ไม่ได้ลดเฉพาะหน้าท้อง ดังนั้นหากอยากลดหน้าท้องก็ต้องเน้นการเผาผลาญไขมันทั้งร่างกายไป เสริมด้วยวิธีการควบคุมอาหาร แต่บริหารหน้าท้องต่อไปได้ เพื่อให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นสวยแข็งแรงขึ้น แต่ต้องลดไขมันบริเวณนั้นก่อนนะจ้ะ จึงจะมองเห็นกล้ามเนื้อที่สู้อุตส่าบริหารไว้

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.