ชีวจิต

WE ARE HEALTHY ครอบครัว ชีวจิต พิชิตโรค

ครอบครัว ชีวจิต พิชิตโรค

ชีวจิต ฉลองครบรอบวันเกิด 19 ปีไปหมาดๆ ผู้อ่านหลายท่านเป็นแฟนพันธุ์แท้ตั้งแต่เล่มแรกจนถึงปัจจุบัน บ้างเป็นเพื่อนใหม่ที่ทำความรู้จักกันได้ไม่นาน ส่วนเจ้าของประสบการณ์สุขภาพในปักษ์นี้ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเพื่อนซี้ย่ำปึ้ก ที่ทั้งอ่าน ทั้งนำแนวทางของชีวจิตไปปฏิบัติตาม ซะจนสุขภาพเลิศกันทั้งครอบครัวเชียวล่ะค่ะ

เริ่มจากหัวหน้าครอบครัว คุณไก่-สิงห์ชัย (อายุ 47 ปี) ภรรยาคนสวย คุณเกด-เกศรา (อายุ 42 ปี) และสองลูกชายหนุ่มหล่อ น้องต้นไผ่– ชิตะ (อายุ 15 ปี) น้องตั่งตั๊ง-พสุ วิเศษพันธุรังสี (อายุ 12 ปี)

 

กว่าครึ่งชีวิต กินอาหารมีพิษไขมันสูง

“ผมเป็นคนแรกของครอบครัวที่ตระหนักถึงการดูแลสุขภาพตามวิถีชีวจิต เพราะมีจุดหักเหครั้งสำคัญในชีวิตครับ”

คุณไก่เท้าความให้เราฟัง ด้วยประโยคชวนสงสัย ก่อนจะค่อยๆ อธิบายสาเหตุว่า เมื่อครั้งอดีตเขาคือ “เพชรฆาตอาหารไขมันสูง” กินแหลกทั้งข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวเครื่องในเนื้อของโปรด ที่มักจะปิดท้ายมื้อด้วยน้ำอัดลมอีกหนึ่งขวดใหญ่เสมอๆ

“ผมกินแบบนั้น ตั้งแต่อายุ 20 จนถึง 40 ปี ตรวจสุขภาพประจำปีทีไร คอเลสเตอรอลพุ่งกระฉูดกว่า 300 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร เรียกว่าเป็นคนคงเส้นคงวาเรื่องคอเลสเตอรอลและไขมันเลวมาก (หัวเราะ) คุณหมอเตือนให้เปลี่ยนการกิน ให้หันมาออกกำลังกาย ก็ไม่เคยฟัง”

นี่จึงเป็นที่มาให้โรคภัยมาเยือนอย่างไม่ต้องสงสัย

“พี่ไก่เริ่มมีอาการอ่อนเพลียง่าย เฉื่อย เนือย ง่วงนอนตลอดเวลา โดยที่เขาเองก็ไม่รู้ตัวค่ะ” คุณเกดเล่าอาการผิดปกติของสามีที่เธอสังเกตเห็น ก่อนที่บางสิ่งบางอย่างจะแจ่มชัดขึ้น!

ไมเกรน นิ่วในถุงน้ำดี ของแถมวัยสี่สิบ

จากอาการผิดปกติเล็กๆ น้อยๆ ในวันนั้น นานเข้าคุณไก่ในวัย 44 ปีก็เริ่มมีอาการปวดศีรษะซีกซ้ายต้องกินยาแก้ปวดเป็นประจำ มิหนำซ้ำเมื่อปลายปีที่แล้ว เขายังพบโรคร้ายที่รุนแรงยิ่งขึ้น

“ร่างกายของผมเริ่มโทรมลงๆ อ้วนฉุ ใบหน้าแห้งกร้าน หลายคนเห็นก็ทักเป็นเสียงเดียวกันว่า ตัวเหลืองนะ เป็นดีซ่าน เป็นมะเร็งหรือเปล่า ผมฟังแล้วใจคอไม่ดี เลยตัดสินใจไปหาคุณหมอ”

หลังจากตรวจร่างกายอย่างละเอียดร่วมกับการอัลตร้าซาวน์ในช่องท้อง คุณหมอกลับพบว่า มีนิ่วจำนวนมากอยู่ในถุงน้ำดีของคุณไก่

“ในฟิล์มเอ็กซเรย์ ผมเห็นนิ่วเม็ดเล็กๆ เต็มไปหมด ซึ่งคุณหมออธิบายว่าเกิดจากการที่เราปล่อยให้คอเลสเตอรอลสูงมาตลอดชีวิต นานเข้ามันก็ไปตกตะกอนที่ถุงน้ำดี วิธีการรักษาคือผ่าตัดเอาออก ร่วมกับกินยาลดคอเลสเตอรอล

“แม้จะไม่รุนแรงถึงชีวิต แต่ผมก็ช็อกนะ สุดท้ายตัดสินใจบอกคุณหมอว่า ขอกินยาเพียงอย่างเดียว ส่วนเรื่องผ่าตัดขอพักไว้ก่อน”

ผ่านไปเพียงแค่สามเดือน ผลของการกินยา ทำให้คอเลสเตอรอลของคุณไก่ลดลงเหลือ 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร จนเป็นที่พอใจของคุณหมอ แต่อาจไม่ใช่สำหรับคนไข้หนุ่มคนนี้!

ชีวจิต
ครอบครัวคุณไก่ – สิงห์ชัย

ชีวจิต…นำทางสุขภาพ

“ถึงคอเลสเตอรอลจะลดลงไปมาก แต่ผมไม่ได้อยากกินยาตลอดชีวิต จึงขอให้คุณหมอค่อยๆ ลดยาลง จากวันละ 1 เม็ด เหลือแค่ครึ่งเม็ด และปัจจุบันไม่กินยาเลย แต่หันมาดูแลตัวเองตามแนวทางของชีวจิตอย่างเข้มข้นแทน” คุณไก่หาทางออกให้สุขภาพของตัวเอง ก่อนที่คุณเกดจะกล่าวเสริมว่า

“เกดกับพี่ไก่ อ่านหนังสือชีวจิตมา 5-6 ปีแล้ว แต่อ่านทีละนิดทีละหน่อย เกดเป็นผู้หญิงก็ชอบอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับความสวยความงาม ผิวพรรณ การชะลอวัย พอพี่ไก่ป่วย ครอบครัวเราก็เริ่มตระหนักเรื่องสุขภาพ และคิดว่า ชีวจิต นี่แหละคือเพื่อนที่เราไว้ใจได้มากที่สุด”

เมื่อตัดสินใจหันมาดูแลตัวเองตามแนวทางของชีวจิต สิ่งแรกที่คุณไก่เดินเครื่องเต็มสูบก็คือ “การเลิกกินเนื้อสัตว์” อาหารที่เคยโปรดปรานมาทั้งชีวิต

“ผมเปลี่ยนความคิดใหม่หมด บอกตัวเองว่า เนื้อสัตว์ใหญ่ที่เรากินเข้าไปแต่ละคำๆ คือการฆ่าตัวตายผ่อนส่ง ผมอยากอยู่กับลูกและภรรยาไปนานๆ ฉะนั้น ก็ต้องเลิกกินสิ่งเหล่านี้โดยเด็ดขาด

“หันมากินปลา ธัญพืช ผักผลไม้มากขึ้น ข้าวขาวก็เปลี่ยนเป็นข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ช่วงแรกฝึกโดยการผสมข้าวขาวกับข้าวไรซ์เบอร์รี่อย่างละครึ่ง จนทุกวันนี้กินแต่ข้าวไรซ์เบอร์ ข้าวกล้องผสมธัญพืชได้กันทั้งบ้าน แถมลูกชายกลับบอกว่าอร่อยด้วยซ้ำไป” คุณไก่หัวเราะร่วน ส่วนภรรยาคนสวยรีบยกมือ ขออธิบายบ้างว่า

“บ้านเราจะแบ่งอาหารเป็น 2 สำรับค่ะ ของผู้ใหญ่ก็จะกินผักกับปลาเป็นหลัก ส่วนของเด็กๆ ซึ่งอยู่ในวัยเจริญเติบโตก็ยังต้องมีเนื้อสัตว์บ้าง แต่จะไม่กินอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งมากๆ อย่างไส้กรอก แฮม หรือจั๊งค์ฟู้ดค่ะ”

ตั้งแต่ปรับเปลี่ยนเรื่องอาหารการกินเสียใหม่ คุณไก่และคุณเกดต่างพูดเป็นเสียงเดียวดีกันว่า สุขภาพโดยรวมดีขึ้นมาก แทบจะไม่เจ็บป่วยเลย ระบบขับถ่ายก็ดี ผิวพรรณก็ผ่องใส แถมไม่มีกลิ่นปากอีกด้วย 

เพิ่มโกร๊ธฮอร์โมน เพิ่มความสูง

ไม่เพียงแต่มีแนวทางของชีวจิต เป็นเข็มทิศในการดูแลตัวเอง ยามที่สมาชิกในครอบครัว วิเศษพันธุรังสี มีปัญหาสุขภาพที่แก้ไม่ตก หลากหลายเรื่องราวในนิตยสารยังเปรียบเสมือนเป็นผู้เชี่ยวชาญข้างกายที่คอยให้คำแนะนำปรึกษาผ่านตัวอักษร

ดังเช่น เมื่อครั้งที่สองสามีภรรยาพบว่า ลูกชายซึ่งอยู่ในวัยรุ่นกำลังจะหยุดการเจริญเติบโต คุณไก่เล่าเหตุการณ์ในวันนั้นให้ฟังว่า

“ต้นไผ่ ลูกชายคนโต อายุเพิ่ง 15 ปี แต่เราสังเกตว่าส่วนสูงของเขาไม่เพิ่มขึ้นเลย คือสูงแค่ 164.2 เซนติเมตร จึงตัดสินใจพาไปหาคุณหมอ

“ไปถึงโรงพยาบาล คุณหมอจับเอ็กซเรย์ ทำแบบสอบถาม แล้วบอกว่า ลูกคุณกำลังจะหยุดโตแล้ว มีโอกาสสูงขึ้นได้มากที่สุดแค่ 2 เซนติเมตรเท่านั้น สาเหตุเกิดจากกระดูกของเขาแก่กว่าวัย สันนิษฐานว่าอาจเพราะกินอาหารที่มีสารกระตุ้นให้เป็นหนุ่มเป็นสาวเร็ว ซึ่งมีอยู่ในไก่ หรือเป็ดมากจนเกินไป”

แม้คุณหมอจะวินิจฉัยดังนั้น แต่คุณไก่และคุณเกดก็ยังคงไม่ละความพยายามในการหาวิธีรักษาลูกชาย จนในที่สุดเขาก็พบทางเลือกที่อยู่ไม่ไกลตัว

“นิตยสารชีวจิตเคยบอกว่า การนอนเป็นเรื่องสำคัญมากของคนอยากสูง ถ้าสามทุ่มแล้วยังไม่นอน

ร่างกายก็จะแย่งเอาโกร๊ธฮอร์โมนไปซ่อมแซมส่วนอื่นมากกว่าจะมาช่วยเรื่องความสูง โดยเฉพาะช่วงวัยรุ่น การนอนที่ถูกต้องจะช่วยให้สูงได้เร็วมาก ฉะนั้นเราจะพากันเข้านอนกันตั้งแต่หัวค่ำ

“อาหารในวัยเด็กก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ควรเน้นเรื่องของโปรตีนและผักผลไม้ เพราะโปรตีนช่วยเสริมกล้ามเนื้อ โปรตีนจากเนื้อสัตว์ เช่น ปลา อาหารทะเล โปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว เต้าหู้ เห็ด กลุ่มนี้กินได้เต็มที่ครับ”

นอกจากจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน-นอนดังกล่าวแล้ว สองสามีภรรยายังพาลูกชายคนโตไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จากชีวจิตโฮมคลินิกอีกทางหนึ่งด้วย คุณไก่เล่าว่า

“คุณหมอที่คลินิกใช้วิธีฝังเข็มให้ต้นไผ่ทุกวันอาทิตย์ ร่วมกับให้วิตามินทางเส้นเลือด ปรากฏว่าระยะเวลาแค่ 2 เดือน เขาสูงขึ้นเกือบ 3 เซนติเมตรแน่ะ”

ชีวจิต
ครอบครัวคุณไก่ – สิงห์ชัย

เมื่อดูแลสุขภาพอย่างถูกทาง ผลลัพท์ที่ได้จึงน่าชื่นใจเช่นนี้นี่เอง

ออกกำลังกาย ยาวิเศษประจำครอบครัว

เพราะตระหนักดีว่า การออกกำลังกายคือยาวิเศษที่รักษาได้สารพัดโรค นอกจากกินอาหารที่มีประโยชน์แล้ว หัวหน้าครอบครัวอย่างคุณไก่จึงมีหน้าที่ชักนำให้ภรรยาและลูกๆ หันมาออกกำลังกายเป็นนิจ

“ครอบครัวเราออกกำลังกายกันทุกคนครับ ผมจะวิ่งสัปดาห์ละ 3-4 วัน ครั้งละประมาณ 45 นาที ระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร วิดพื้นทุกวัน เช้าเย็น เซตละ 15 ครั้ง บางวันแถมด้วยซิตอัพอีกนิดหน่อย”

ส่วนคุณเกดก็ไม่น้อยหน้า…

“เกดจะไปออกกำลังกายกับพี่ไก่ทุกวัน แต่จะใช้วิธีวิ่งสลับเดินค่ะ ช่วงนี้ก็ฝึกรำกระบองด้วย แต่ยังไม่เก่งเท่าพี่ยุงนะ (คุณผกา เส็งพานิช)” คุณเกดหัวเราะ ก่อนจะแอบกระซิบว่า ป้ายุง นี่แหละคือไอดอลคนรักสุขภาพของเธอ

จบจากรุ่นใหญ่ รุ่นเล็กอย่างน้องต้นไผ่ น้องตั่งตั๊งก็เลยขอส่งเสียงเจื้อยแจ้วกับเขาบ้าง

“เราชอบเล่นบาสเกตบอลคร๊าบบบ” สองหนุ่มยิ้มหวานก่อนปิดบทสนทนา

 ลองหันมาดูแลสุขภาพของตัวเอง และเผื่อแผ่ไปยังคนที่คุณรักเหมือนพวกเขาเหล่านี้ แล้วคุณจะรู้ว่า สุขใดเล่าจะเท่า …สุขภาพเลิศกันทั้งครอบครัว

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 437

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.