เคล็ดลับความงาม

เปิดคัมภีร์ เคล็ดลับความงาม สาววัยสี่สิบเศษ

เปิดคัมภีร์ เคล็ดลับความงาม สาววัยสี่สิบเศษ

วันนี้ชีจิตนำ เคล็ดลับความงาม มานำเสนอค่ะ …. เชื่อได้ว่าเรื่องความสวยและอ่อนเยาว์ คือสิ่งที่ผู้หญิงทั่วโลกไม่ว่ายุคใดสมัยใดต่างก็ปรารถนาจะครอบครองให้นานเท่านาน ดังเช่นที่ล่ำลือกันว่า เมื่อครั้งโบราณกาล พระนางคลีโอพัตราแห่งอียิปต์ต้องทรงสวมใส่หน้ากากทองคำบริสุทธิ์ในขณะบรรทม เพื่อรักษาความงามและความอ่อนเยาว์ของผิวพรรณ หรือสาวเกอิชาในดินแดนอาทิตย์อุทัยที่หมั่นนวดทาผิวด้วยคามิลเลียร์ออย เพื่อให้ผิวเนียนนุ่มไร้ริ้วรอยอยู่เสมอ

แต่สำหรับยุค 2016 ถ้าคุณไม่อยากตกเทรนด์สุขภาพและความงาม ต้องปฏิบัติตามสาววัย 47 ปี ที่ยังสวยปิ๊งแบบไม่อิงอายุคนนี้ คุณทิพย์-พรทิพย์ รัตนศิริวิไล

คุณแม่ลูกสาม กับความฟิตแอนด์เฟิร์มที่หายไป

แม้พื้นฐานจะชอบออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ แถมมีดีกรีเป็นอดีตนักกีฬาวอลเลย์บอล แต่เมื่ออายุมากขึ้น ทั้งยังต้องรับบท “มนุษย์แม่” ดูแลลูกถึง 3 คน คุณทิพย์เมื่อครั้งอายุ 20 เศษๆ จึงต้องพบกับปัญหารูปร่างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

          “ทิพย์แต่งงานตอนอายุ 25 ปี หลังจากนั้นก็ตั้งครรภ์ค่ะ ท้องแรกเป็นฝาแฝด น้ำหนักก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รูปร่างเริ่มเปลี่ยนไป หน้าท้องขยายมากขึ้น สะโพกทั้งหนาทั้งใหญ่ ตัวบวม เท้าบวม ผิวพรรณมีรอยดำเป็นบางจุด

“แต่ก็ยังไม่มีเวลาแก้ไขอะไรนะคะ เพราะวุ่นวายอยู่แต่กับเจ้าตัวเล็ก หลังจากนั้นอีก 2 ปี ทิพย์ก็ตั้งครรภ์ท้องที่ 2 คราวนี้รูปร่างก็ขยายและย้วยแบบหยุดไม่อยู่แล้ว”

ฟังคุณทิพย์เล่าจบ ผู้เขียนแทบไม่อยากเชื่อสายตาตัวเองเลยว่า ผู้หญิงหน้าตาอ่อนเยาว์ หุ่นเพอร์เฟก กับบุคลิกแสนมีเสน่ห์ที่อยู่เบื้องหน้า กับเมื่อครั้งอดีตจะเป็นคนคนเดียวกัน …นี่จึงเป็นที่มาในการถามไถ่ถึงเคล็ดลับการดูแลตัวเองของเธอค่ะเคล็ดลับความงาม

 

เลิกย้วย หย่อน ยาน ด้วยการออกกำลังกาย

เพราะไม่อยากปล่อยตัวเองให้หมดสภาพและดูแก่ก่อนวัยอันควร คุณทิพย์จึงเริ่มต้นด้วยกันลดน้ำหนัก วิธีแรกที่เธอเลือกคือไปนวดลดน้ำหนัก เพื่อกำจัดเซลลูไลต์และของเสียออก จากนั้นก็กระชับสัดส่วนด้วยการออกกำลังกาย ทั้งโยคะ เต้นรำ ชกมวย บอดี้คอมแบท และที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้หญิงวัย 40+ คือ เวทเทรนนิ่ง

“เวทเทรนนิ่งจะช่วยกระชับสัดส่วนที่ต้องการและเสริมสร้างความแข็งแรง ไม่ให้หย่อนคล้อยตามกาลเวลาและมวลไขมันที่สะสมอยู่ได้ เช่น เอว หน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา รวมถึงกล้ามเนื้อบริเวณหน้าอก ซึ่งทิพย์เชื่อว่าผู้หญิงหลายๆ คน รวมถึงผู้หญิงวัย 40+ ต้องการเป็นอย่างมาก

“นอกจากนี้ เวทเทรนนิ่งยังช่วยรักษาระดับฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุล และช่วยให้ฮอร์โมนทำงานเป็นปกติ ช่วยให้เป็นหนุ่มเป็นสาว ช่วยให้กระดูกและข้อต่อแข็งแรง มีการค้นพบด้วยนะคะว่า คนที่อายุ 70 หรือ 80 ปี หากเล่นเวทเทรนนิ่งเป็นประจำสม่ำเสมอจะสามารถรักษาสภาพกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรงได้”

นี่จึงเป็นเหตุผลให้สาวสวยคนนี้จำเป็นต้องมีเวทเทรนนิ่งเข้าไปอยู่ในตารางการออกกำลังกายด้วยเสมอ สัปดาห์ละ 3 วัน ครั้งละ 45 – 60 นาที ซึ่งเธอแอบกระซิบว่าหากทำเป็นประจำสัก 1-2 เดือน ก็จะรู้สึกได้เลยว่า กล้ามเนื้อโดยรวมแน่นกระชับและแข็งแรงขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก

ติดตามวิธีการกินของเธอได้ ในหน้าถัดไปค่ะ

5 กฎเหล็ก กินสร้างสวย

เมื่อสร้างวินัยในการออกกำลังกายให้กับตัวเองเรียบร้อยแล้ว คุณทิพย์แนะนำว่า เมื่ออายุมากขึ้น ต้องไม่กินตามใจปาก อาหารในแต่ละมื้อไม่ว่าจะอาหารคาวหวาน ผัก ผลไม้ เครื่องดื่ม หรือของว่าง มักต้องผ่านการคัดสรรมาแล้วว่า “มีประโยชน์” โดยในแต่ละวัน เธอจะเลือกกินอาหารดังต่อไปนี้ค่ะ

          1.โปรตีนจากปลา

“ทิพย์จะดื่มนมถั่วเหลือง นมสดพรองมันเนย และที่ขาดไม่ได้เลยคือ เมนูปลาค่ะ เช่น ปลาแซลมอน ปลาค้อด ปลาซาร์ดีน ปลาทูน่า ปลากะพง ปลาสำลี เป็นต้น เพราะดีต่อสุขภาพและหาซื้อได้ไม่ยาก” ส่วนอาหารทะเล เธอจะเลือกกินปู กุ้ง (ไม่กินหัวกุ้งเพราะมีมันกุ้ง) แต่จะไม่กินปลาหมึก และหอยทุกชนิดค่ะ

          2.คาร์โบไฮเดรต

อาหารจำพวกแป้งคืออีกสิ่งหนึ่งที่คุณทิพย์ขาดไม่ได้เลย โดยเธอจะเลือกกินธัญพืชต่างๆ จำพวกซีเรียล มูสลี คีนัว ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ลูกเดือย จมูกข้าวสาลี ขนมปังโฮลวีต ขนมปังธัญพืช รวมทั้งคาร์โบไฮเดรตที่มีไขมันดีอย่าง มะพร้าว และอะโวคาโด

3.ผักและสมุนไพร

คุณทิพย์บอกว่าเธอชอบกินผักทุกชนิด แต่ที่โปรดปรานเป็นพิเศษต้องยกให้ผักสมุนไพรพื้นบ้านของไทย โดยเฉพาะผักพื้นบ้านของภาคอีสาน อย่าง ผักชีลาว ผักแพว ผักสะเดา ผักแขยง มะระขี้นก ใบชะพลู ผักกูด ผักหวานป่า รวมถึง บรอกโคลี บีตรู้ต ผักโขม ฉะนั้นเมื่อใดที่เธอลงมือทำเมนูสลัด ก็จะต้องมีผักพวกนี้ผสมรวมอยู่ด้วยเสมอ

4.ผลไม้หลากสี

“ทิพย์จะกินผลไม้ทุกวัน โดยในแต่ละวันจะหาโอกาสกินผลไม้ไม่ต่ำกว่า 5 สี ไม่ว่าผลไม้ไทยหรือผลไม้นอก ของชอบทั้งนั้นค่ะ” ทั้งนี้คุณทิพย์แนะนำเพิ่มเติมว่า ถ้าเป็นไปได้ควรกินผักผลไม้ให้ได้วันละ 7 สี ได้แก่ สีแดง แดง-ม่วง ส้ม ส้ม-เหลือง เหลือง-เขียว ขาว-เขียว เพราะผักผลไม้ที่มีหลากสีสันมีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระ และชะลอความเสื่อมของเซลล์ได้ค่ะ

5.ของว่าง และเครื่องดื่ม

ของว่างมากประโยชน์ที่ต้องมีติดบ้านของสาว 47 ยังแจ๋วคนนี้ ได้แก่ ถั่ว ธัญพืชต่างๆ ลูกเกด แครนเบอร์รี่ ผลไม้อบแห้ง เพราะมีเส้นใยอาหารสูง ช่วยให้อิ่มท้องได้นานโดยไม่อยากกินจุบจิบอย่างอื่นอีก ส่วนเครื่องดื่ม คุณทิพย์แนะนำดังนี้ค่ะ1059

“ทิพย์จะเลือกดื่มน้ำเปล่าค่ะ โดยเฉลี่ยวันละ 2-3 ลิตร แต่จะค่อยๆ จิบตลอดทั้งวัน ไม่ใช่ดื่มครั้งละมากๆ เพราะการดื่มแบบจิบ ร่างกายจะดูดซึมน้ำได้ดีกว่า

นอกจากนี้ ทิพย์จะไม่ดื่มน้ำอัดลม แอลกอฮอล์ หรือน้ำผลไม้กระป๋อง เพราะมีแต่น้ำตาลเป็นส่วนประกอบ จะชอบดื่มผลไม้สดๆ เช่น น้ำมะนาว น้ำแตงโม น้ำแครอต และสารพัดชา ทั้ง ชาเขียว ชาอูหลง ชาขาว ชามะลิค่ะ”

          อยากสวยสุขภาพเลิศตลอดกาลแบบเธอคนนี้ อย่าได้รีรอค่ะ เพราะยิ่งเริ่มไว ก็ยิ่งลดวัยนะคะ

ข้อมูลจาก คอลัมน์ประสบการณ์สุขภาพ นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.