โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

3 เคล็ดลับ ฉบับผู้ป่วย โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

3 เคล็ดลับ ฉบับผู้ป่วย โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

แม้การมี โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เป็นเพื่อนข้างกายจะไม่ใช่เรื่องสนุก แต่หากคุณปรับความคิดเสียใหม่ ชีวิตก็มีความสุขได้เช่นกัน ถ้าไม่เชื่อลองนำเคล็ดลับเหล่านี้ของคุณเบลล่าศิรินทิพย์ ขัติยะกาญจน์ ไปใช้ดูสิคะ

1.ผมร่วง แค่เรื่องจิ๊บๆ

ผู้ป่วยโรคมะเร็งหลายคน หลังจากรับยาเคมีบำบัด หรือคีโม มักประสบปัญหาผมหลุดร่วง ทำให้หมดความมั่นใจ ไม่กล้าออกไปพบเจอใคร ปฏิเสธการเข้าสังคม คุณเบลล่ามีคำแนะนำค่ะ

“เบลล์ใช้วิธีให้ป๊าโกนผมให้ สบายหัวไปอีกแบบ จะได้ไม่ต้องจิตตกเวลาเห็นผมตัวเองหลุดร่วงแถมยังได้ฝึกจิตทางอ้อม ให้ไม่ยึดติดกับสิ่งสวยงาม อยู่กับความทุกข์ให้เป็น ถ้าออกไปนอกบ้าน ก็แค่หยิบวิกมาสวมหน่อยเท่านั้นเอง

“ก่อนให้คีโม ถ้ามีเวลาเหลือประมาณ 1 สัปดาห์ ลองตระเวนไปตามร้านขายวิกผมแล้วลองสวมดูว่าแบบไหนเหมาะกับรูปหน้าของเรา เลือกที่ชอบ ใส่แล้วมั่นใจ ถ้าจะให้ดีเบลล์แนะนำให้ไปที่ร้านขายวิกโดยเฉพาะ แล้วยื่นใบเสร็จในการรับยา หรือหลักฐานที่แสดงว่าเราเป็นผู้ป่วยมะเร็งต้องรับยาเคมีบำบัดให้เขาดู ก็จะได้ลดราคาพิเศษค่ะ

“สมัยนี้มีวิกให้เลือกเยอะ ทั้งจากญี่ปุ่น จีน ผมจริง ผมปลอม อาจซื้อมาหลายอันหน่อย จะได้เปลี่ยนสไตล์ วันนี้อยากเป็นสาวเปรี้ยวผมสั้น เป็นสาวหวานผมยาว มันก็สนุกดีนะ”

%e0%b8%84%e0%b8%b8%e0%b8%93%e0%b9%80%e0%b8%9a%e0%b8%a5%e0%b8%a5%e0%b9%88%e0%b8%b23
คุณเบลล่า

2.ทำฟัน เคลียร์บ้าน จัดการซะ!

นอกจากเรื่องความสวยความงามแล้ว สาวตัวเล็กยิ้มเก่งคนนี้ ยังแนะนำวิธีเตรียมตัวก่อนรับยาคีโม ที่หลายคนอาจมองข้ามความสำคัญไป ดังนี้ค่ะ

“ก่อนอื่น ต้องรีบเคลียร์ช่องปากโดยด่วน ไม่ว่าจะเช็คสภาพฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน เพราะหลังจากที่คุณได้รับยาคีโมแล้ว เกล็ดเลือดจะต่ำทำให้เลือดหยุดไหลยาก และหากมีปัญหาช่องปากในขณะคีโม ก็จะเสี่ยงติดเชื้อสูงค่ะ ยาคีโมจะทำให้ปากเปื่อยเป็นแผลง่ายอีกด้วย ตอนนั้นเบลล์ดัดฟันอยู่ เลยต้องไปถอนเครื่องมือออกหมด

“ต่อมาก็ต้องเคลียร์บ้านค่ะ ทำความสะอาดบ้าน ห้องนอนหรือห้องที่เราอยู่บ่อยๆ ล้างแอร์ ถ้าไม่เนรเทศสัตว์เลี้ยง ออกจากบ้าน คุณก็ต้องออกจากบ้านเอง เพราะสัตว์อาจนำเชื้อโรคมาติดเราตอนที่เราภูมิต่ำค่ะ”

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

3.เปลี่ยนโรงพยาบาล เป็นค่ายแสนสนุก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ป่วยกับโรงพยาบาลเป็นของคู่กัน ยิ่งเป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งขั้นรุนแรงด้วยแล้ว อาจต้องใช้ชีวิตอยู่ในโรงพยาบาลมากเสียหน่อย คุณเบลล่าจึงมีเคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้การแอดมิทอันยาวนานไม่น่าเบื่อ และซึมเซาจนเกินไปมาฝากค่ะ

“เบลล์เคยอยู่โรงพยาบาลนานมากกก จนจะเช่าเป็นคอนโดแล้ว (หัวเราะ) แต่จะไม่ตัดพ้อพรรณนา เพราะถือว่านี่คือโจทย์ชีวิตของเรา สุขทุกข์อยู่ที่ใจไม่ใช่สถานที่ บางคนเช็คอินอยู่ไกลถึงต่างประเทศ แต่ใจยังเศร้ากว่าคนเป็นมะเร็ง มันก็เหมือนกับการที่คุณอยู่ในห้องแคบๆ ที่โรงพยาบาลนั่นแหละ ฉะนั้นให้มองว่า นี่คือการเข้าค่าย โรคนี้คือโรคที่ดัดนิสัยตัวเราเอง ให้ได้ทบทวนว่าที่ผ่านมาเราใช้ชีวิตอย่างไร และควรแก้ไขปรับปรุงอย่างไร

“อย่าลืมจัดตารางชีวิตในแต่ละวัน และทำให้ได้ตามเป้าหมาย เช่น เบลล์จะตื่นนอนตอน 7 โมงเช้า เพื่อมาทักทายนักศึกษาแพทย์เด็กๆ ให้กระชุ่มกระชวยหัวใจ (หัวเราะ) 9 โมงก็จะกินข้าว อาบน้ำ บ่ายโมงก็จะเป็นช่วง Movie Time ดูหนังที่ตัวเองชอบ เป็นต้น”

ใครหยิบยืมเคล็ดลับของนางสาวร่าเริงคนนี้ไปใช้ ก็อย่าลืมกินอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ จะได้มีสุขภาพแข็งแรงไว้เป็นปราการสู้โรคร้ายยังไงล่ะ

%e0%b8%84%e0%b8%b8%e0%b8%93%e0%b9%80%e0%b8%9a%e0%b8%a5%e0%b8%a5%e0%b9%88%e0%b8%b21
คุณเบลล่า

สุขภาพดีง่ายๆ สไตล์เบลล่า

1.ออกกำลังกายด้วยการเดินเร็ว หรือโยคะ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน

2.ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ และงดดื่มน้ำอัดลมโดยเด็ดขาด

3.กินอาหารให้หลากหลาย ครบห้าหมู่ และสะอาด

4.นอนแต่หัวค่ำ(ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรเกิน 4 ทุ่ม) ตื่นแต่เช้า

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

สามารถติมตามเรื่องราวประสบการณ์ของคุณเบลล่าได้ที่

นางสาวร่าเริง กับเพื่อนชื่อ โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

 


ขอบคุณสถานที่

ร้าน Cafe Velodome

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซอยพระจันทร์ แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200 โทร. 0-2623-6340

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.