น้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง … ซุปเปอร์ฟู๊ดส์สุดทึ่ง! แก้สารพัดอาการ

น้ำผึ้ง แก้สารพัดอาการ

น้ำผึ้ง คือยาอายุวัฒนะตัวจริงของยุคนี้ค่ะ เพราะแก้ได้สารพัดอาการที่กวนใจคุณ ยกตัวอย่างเช่นอาการต่อไปนี้

  1. แก้อาการนอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนั้นควรแก้ ที่ต้นเหตุเสียก่อน อาทิ การพักผ่อน ที่มากเกินไป หรือการมีความเครียด ความวิตกกังวล เป็นต้น แต่หากได้ตัวช่วยเสริม เพื่อให้คุณนอนหลับสบายยิ่งขึ้น น้ำอุ่นๆ ผสมน้ำผึ้ง เป็นตัวช่วยที่ดีมาก

  1. แก้สิว – กุ้งยิงได้ชะงัด!

ความเข้มข้นของน้ำผึ้ง สามารถช่วยหยุดการทำงานของแบคทีเรีย และเชื้อโรคอื่น ๆ ได้ เพราะทำให้แบคทีเรีย ดูดน้ำเข้าผนังเซลล์ไม่ได้ อีกทั้งน้ำผึ้ง ยังมีความเป็นกรด ไม่เหมาะกับการเจริญเติบโต ของแบคทีเรีย รวมถึงมีสารเปอร์ออกไซด์ ที่มีฤทธิ์โดยตรง ในการฆ่าเชื้ออีกด้วย การแต้มน้ำผึ้ง ลงบนหัวสิวบนใบหน้า หรือทากุ้งยิงที่ดวงตา จึงช่วยลดการอักเสบได้ หรือจะลองพอกหน้าบางๆ ด้วยน้ำผึ้ง นานๆ ครั้งก็ดีไม่น้อย แต่! ไม่ใช่สิวทุกชนิดจะหาย ด้วยการทาน้ำผึ้งนะ ดังนั้นการรักษาความสะอาด บนใบหน้าจึงดีที่สุด

คลิกอ่านต่อที่หน้าถัดไป

  1. ลดอาการผื่นคันบนผิวหนัง

ด้วยฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ โดยเฉพาะแบคทีเรียอย่างที่กล่าวมา จึงทำให้น้ำผึ้งเป็นตัวช่วย ในการลดอาการผื่นคัน ในบางจุดได้ด้วย เพียงทาน้ำผึ้งบาง ๆ ในบริเวณที่รู้สึกคัน จากนั้นหาพลาสติกแร็บมาพันไว้แบบไม่ต้องแน่นมาก หรือปล่อยทิ้งเอาไว้สักครู่ แล้วล้างออก อาการคันก็จะลดลง

  1. ช่วยชะลอวัย ลดผิวเหี่ยวย่น

ในน้ำผึ้งมีกรดกลูโคนิก ซึ่งเป็นกรด AHA แบบอ่อน ที่ทำให้ผิวดูกระจ่างใสและอ่อนกว่าวัย นอกจากนี้ในน้ำผึ้งยังมีแร่ธาตุที่ดีต่อผิว เช่น วิตามินบี วิตามินซี ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แคลเซียม ทองแดง และสังกะสี ที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย รวมถึงสมอง ทำให้ร่างกายทำงานได้มีประสิทธิภาพ และชะลอความเสื่อมของเซลล์ได้

  1. ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด ลดเบาหวาน

น้ำตาลในน้ำผึ้ง เป็นน้ำตาลกลูโคส และฟรักโทสที่จำเป็นต่อร่างกาย ดีกว่าการรับน้ำตาลจากอาหารอื่นๆ

เรียบเรียงโดย ศุภรา

 ข้อมูลจาก คอลัมน์ Herb Lover’s Guide นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 425 และคอลัมน์ ชีวจิต Anti-Aging ฉบับที่ 372

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.