ผมร่วง

4 พฤติกรรม ทำผมร่วง

4 พฤติกรรมทำ ผมร่วง

ผมร่วง … คงทำหลายคนหงุดหงิดไม่น้อย หากตื่นมาแล้วพบว่า บนหมอนมีแต่เส้นผมหลุดร่วงเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเดินไปทางไหน ก็มีแต่เส้นผมติดฝ่าเท้า จนเริ่มเป็นกังวลว่าวันหนึ่ง ผมจะร่วงหมดศีณษะไหมนี่ ?

ภาวะผมร่วงเป็นหย่อม ตามหลักแพทย์แผนจีนเรียก อีกชื่อว่า “ฝีโกนผม” เกิดจากการไหลเวียน ของลมปราณ หรือชี่พร่อง และเกิดความร้อนในเลือด ทําให้เลือดไหลเวียน ไปหล่อเลี้ยงเส้นผม และหนังศีรษะได้ไม่ดี

การรักษาตามหลักแพทย์แผนจีนที่ดี ไม่ใช่เพียงแนะนําให้ฝังเข็ม และกินยาจีนเท่านั้น แต่จะเน้นให้ผู้ป่วย ปรับพฤติกรรม ที่ทําให้เกิดความไม่สมดุล ซึ่งเราก็ได้ทำเช็กลิสต์เอาไว้ ให้ลองสำรวจพฤติกรรมของตนเองกัน ว่าอยู่ในกลุ่มพฤติกรรมเสี่ยง ผมร่วงหรือไม่ ?

  1. อดนอน : การที่เราพักผ่อนไม่เพียงพอ จะนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพหลายอย่าง ดังนั้นควรนอนให้พอค่ะ
  2. กินอาหารไม่ดี : ทําให้ร่างกายเสียสมดุล เช่น ของทอด ๆ มัน ๆ หรืออาหารที่ไม่มี ประโยชน์ต่อสุขภาพ ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ และไม่มีสารอาหาร ไปหล่อเลี้ยงเส้นผม
  3. ท้องผูก : ทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติ
  4. เครียด : ความเครียดบั่นทอนสุขภาพ ทำให้เกิดความเสื่อมต่างๆ ตามเซลล์ของร่างกายได้

เกร็ดน่ารู้ เรื่องผมร่วง จากชีวจิต

ภาวะผมร่วง เป็นหย่อมคืออะไร ?

ปัจจุบัน ยังไม่มีใครทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่เชื่อว่า เกิดจากภูมิต้านทานผิดปกติ หรือบางครั้ง ภาวะผมร่วงนี้จะเกิดร่วมกับโรคอื่น เช่น ไทรอยด์ผิดปกติ โรคด่างขาว เป็นต้น

ภาวะนี้ส่วนใหญ่จะเกิดที่หนังศีรษะ แต่บางครั้งอาจเกิดกับเส้นขนบริเวณอื่นได้ เช่น หนวด เครา รักแร้ คิ้ว ขน บริเวณอวัยวะสืบพันธุ์

โดยผิวหนัง บริเวณที่ผมร่วงจะปกติ แต่จะพบผม หรือเส้นขนบริเวณนั้นร่วง หรือเส้นผมที่เหลืออยู่เป็นตอสั้น ๆ โคนผมจะเรียว ส่วนปลายผมหนาคล้ายเครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! )

ข้อมูลจาก : คอลัมน์หมอจีนชะลอวัย โดย แพทย์หญิงสายชลี ทาบโลกา นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 394


บทความอื่นเพิ่มเติม

  1. แก้ผมร่วง แบบง่ายๆ สไตล์ชีวจิต

  2. 7 CAUSES & PROTECTIONS ป้องกันผมร่วงที่สาเหตุ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.