กู้ชีพผิวสวยใสจาก ภัยแดด

กู้ชีพผิวสวยใสจาก ภัยแดด

ภัยแดด กับปฏิบัติการพลิกฟื้นความงาม

“แย่แล้ว!  ผิวเสียหมดเลย”  เป็นกันไหม  พอกลับจากเริงร่าท้าสายลม และแสงแดดมาแล้ว  ก็ได้ของที่ระลึกที่ไม่ต้องการ อย่างผิวไหม้แดด  ผิวทูโทน รอยแดง  ผิวแห้งลอก  อย่าเพิ่งตีอกชกตัวร้อนใจไป  เรามีสารพัดวิธีเยียวยาผิวหลังเจอ ภัยแดด มาฝาก

 

ถึงจะอยากผิวสีแทนก็ต้องระวัง

แสงแดด อาจเป็นที่ปรารถนาของสาว ๆ ที่ใฝ่ฝันถึงผิวสีแทนนวลเนียน แต่ถ้าอยากมีผิวแทนสวยเนียน และแข็งแรงก็ต้องรู้จักอาบแดดให้ถูกวิธีด้วย ที่สําคัญ ต้องค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่โหมอาบที 3 – 4 ชั่วโมง

ช่วงเวลาที่ควรเลี่ยงแสงแดดเด็ดขาดคือ 10 โมงเช้าจนถึงบ่าย 3 โมง แดดช่วงนี้มีรังสีความร้อนมากเกินไป ทําให้ผิวไหม้เกรียม แล้วยังทําลายคอลลาเจนในชั้นหนังแท้ ตัวการทําให้ผิวเหี่ยว ระหว่างอาบแดด  อย่าลืมทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF ที่เหมาะสม  ไม่ใช่เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวคล้ำ  แต่เพื่อป้องกันมะเร็งผิวหนังถามหา แล้วอย่าลืมบํารุงผิวอีกครั้งหลังอาบแดดด้วยนะ   เพราะหากผิวโดนแดดนาน ๆ จะเสียความชุ่มชื้นมากทีเดียว

ภัยแดด

ผิวไหม้แดด แสบทรวงกว่าที่คิด

ผิวไหม้แดด เกิดเพราะอยู่กลางแสงแดดเป็นเวลานาน จะเกิดเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับสีผิวของแต่ละคน ยิ่งขาวมาก     ผิวยิ่งไหม้เร็ว ปกติระดับการไหม้มีตั้งแต่ 1 – 6  (ตัวเลขยิ่งน้อยยิ่งไหม้เร็ว) ผิวสาวไทยทั่วไปจะอยู่ที่ระดับ 4 – 5 แต่ถ้าเป็นลูกครึ่งหรือเชื้อสายจีนที่ขาวมาก ๆ อยู่ที่ระดับ 3  คือแค่โดนแดดต่อเนื่องตั้งแต่ 15 นาทีไปจนถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ผิวก็เริ่มไหม้แล้ว

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ผิวไหม้แดดแบ่งเป็น 3 ระดับ

  • ระดับ 1 อักเสบเล็กน้อย  คัน  แสบแดง

รีบเข้าที่ร่ม  ดื่มน้ำมาก ๆ  แล้วทาครีมกันแดดซ้ำในกรณีต้องอยู่กลางแดดต่อ จากนั้น ทาอาฟเตอร์ซันที่มีส่วนผสมหลักของว่านหางจระเข้ หรือใช้เจลว่านหางจระเข้ เพื่อช่วยสมานผิวที่ถูกทําลาย ทาประมาณ 2 – 3 วัน   อาการจะดีขึ้น

  • ระดับ 2 ปวดแสบปวดร้อนตามผิว  ผิวบวมแดง

ทำตามวิธีของระดับ 1 เพื่อบรรเทาอาการเบื้องต้น 5 – 7 วันต่อมา อาจมีอาการผิวลอกเป็นขุย ให้ใช้ออยล์หรือผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้น เช่น น้ำมันงา น้ำมันมะกอก ทาต่อเนื่องประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ แต่ถ้ารู้สึกว่าเป็นมากควรพบแพทย์

  • ระดับ 3 พุพองเหมือนโดนน้ําร้อนลวก

รีบปรึกษาแพทย์ เพราะอาจเกิดอันตรายได้ทุกเมื่อ ยิ่งถ้าแผลแตก จะทําให้ติดเชื้อ และเกิดอาการอักเสบที่ผิวหนัง ถ้าดูแลไม่ดีอาจมีแผลเป็น หมดสวยเลยนะ ยิ่งกว่านั้น บางรายอาจเกิดอาการเสียน้ำมาก จนต้องให้น้ำเกลือและยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และจะหายเป็นปกติใน 1 เดือน อาการในระดับนี้ ส่วนใหญ่มักพบในคนที่ขาวมากอย่างชาวตะวันตก ที่ชอบอาบแดดเป็นเวลานาน

ภัยแดด

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ภัยแดด

เยียวยาผิวหลังเจอภัยแดด

– ปรับอุณหภูมิผิวหลังโดนแดดเผา การอาบน้ำเย็นหลังจากโดนแดด จะช่วยให้เส้นเลือดฝอยหดตัว จึงทําให้รู้สึกสบายผิว และแสบร้อนน้อยลง ถ้ากลัวป่วยเพราะร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทัน ให้ใช้ผ้าขนหนูแช่เย็น หรือชุบน้ำเย็นประคบบริเวณที่โดนแดดเผา ค่อย ๆ ทําซ้ำหลาย ๆ ครั้ง เพื่อให้อุณหภูมิที่ผิวกลับมาเป็นปกติ

– ปลอบผิวร้อนแดดด้วยฤทธิ์เย็น ทาอาฟเตอร์ซันทันทีหลังออกแดด เพื่อช่วยบรรเทาอาการแสบร้อน อาจใช้น้ำมันมะพร้าว หรือแตงกวาปอกเปลือกแล้วล้างยางให้หมด นํามาบดละเอียด พอกลงบนผิวสัก 5 – 10 นาที

ลองทานมสดเคลือบผิวให้ชุ่มชื้นขึ้นก็ได้ สมุนไพรฤทธิ์เย็นอย่างว่านหางจระเข้ เป็นตัวช่วยที่ดีสําหรับผิว ฝานเนื้อวุ้นเป็นแผ่นบาง ๆ วางบนผิวสักครู่ ผิวจะเย็นลง ถ้าหาไม่ได้ เจลหรือครีมที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

– เลี่ยงสบู่หรือโฟมล้างหน้า ผิวบริเวณใบหน้าค่อนข้างบอบบาง หากโดนแดดเผา แนะนําว่า ควรเลี่ยงการใช้สบู่หรือครีมโฟมล้างหน้า แล้วใช้น้ำสะอาดล้างหน้าเพียงอย่างเดียว เพื่อป้องกันการระคายเคือง ระหว่างนี้ อย่าเพิ่งแต่งหน้าเลยนะ สงสารผิวนิดนึง

– สารบํารุง  พักไว้ก่อนนะ หลายคนพอโดนแดดจนดําคล้ำ ก็อยากพึ่งสารบํารุงพวกไวเทนนิ่งใช่ไหมล่ะ แต่ระหว่างที่ผิวยังอยู่ในสภาพไหม้แดด สารบํารุงเหล่านี้อาจยิ่งซ้ำเติมรอยแผล และเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูผิว อดใจรอหน่อยนะ ให้เวลาผิวปรับตัวก่อน

– เร่งเติมน้ำให้ผิว พอสภาพรอยไหม้ดีขึ้นในระดับหนึ่ง ก็ถึงเวลาเติมน้ำให้ผิวอย่างเร่งด่วน โดยการลงมอยส์เจอไรเซอร์บํารุงผิวให้มากกว่าปกติเป็น 2 เท่า เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างเพียงพอ

– บํารุงเมื่อถึงเวลา เมื่อผิวที่แสบร้อนจากแดดกลับสู่สภาพปกติแล้ว บํารุงด้วยเซรั่ม หรือครีมที่มีความสามารถในการปกป้องความชุ่มชื้นในผิว ถึงเวลาที่สารจําพวกวิตามินซี และไวเทนนิ่งจะออกโรงแล้ว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.