อาหารเสริม เพิ่มส่วนสูง ได้ชัวร์หรือมั่วนิ่ม ?

อาหารเสริม เพิ่มส่วนสูง ได้ชัวร์หรือมั่วนิ่ม ?

เพิ่มส่วนสูง ด้วยอาหารเสริมจะได้ผลจริงหรอ ?

กระแสอินเทอร์เน็ต เกี่ยวกับยา เพิ่มส่วนสูง มีให้เห็นกันอยู่มากมาย ทั้งยังมีการโฆษณาถึงสรรพคุณว่า สามารถเพิ่มความสูงได้จริง แต่เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าข้อความเหล่านั้นเป็นความจริง และสามารถเชื่อถือได้มากน้อยขนาดไหน …. วันนี้ชีวจิตหาคำตอบมาให้คุณแล้วค่ะ

รองศาสตราจารย์แพทย์หญิงเปรมฤดี ภูมิถาวร ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า การเจริญเติบโตของมนุษย์นั้น จะเป็นไปตามช่วงวัย ในเด็กช่วงก่อนเข้าสู่วัยรุ่น หรือก่อนเป็นหนุ่มสาวจะมีอัตราการ เพิ่มความสูงประมาณปีละ 4 – 6 เซนติเมตร และเมื่อเข้าสู่วัย หนุ่มสาวจะมีช่วงโตเร็ว สูงเร็ว ซึ่งในเด็กชายอาจสูงได้ถึง ปีละ 8 – 12 เซนติเมตร และเด็กหญิงสูงได้ถึงปีละ 6 – 10 เซนติเมตร โดยปัจจัยที่มีผลต่อการเพิ่มความสูงในเด็กได้แก่ พันธุกรรมหรือความสูงของพ่อแม่ โภชนาการที่เหมาะสม การไม่มีโรคประจำตัวต่าง ๆ การสร้างฮอร์โมนและกระดูก ที่เป็นปกติ อาจมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น การพักผ่อน นอนหลับ การออกกำลังกายที่เพียงพอ

แม้เรื่องของพันธุกรรมจะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ปัจจัยที่สามารถควบคุมได้อย่างแน่นอนคือ อาหาร แนะนำให้กินอาหารครบ 5 หมู่ตามหลักโภชนาการ ได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นตามช่วงวัยอย่างเพียงพอ และควรให้เด็กได้ออกกำลังกายบ้าง วันละประมาณ  30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง เพราะจะช่วยให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรง

เพิ่มส่วนสูง

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

เพิ่มส่วนสูง

สำหรับอาหารเสริมตามท้องตลาดที่มีขายกันนั้น ไม่ว่า จะมีแคลเซียม (Calcium) หรือโคลอสตรุม (Colostrum) ความจริงหากให้เด็กบริโภคอาหารตามที่ร่างกายต้องการอย่าง เพียงพอแล้ว การเสริมสารเหล่านี้ก็ไม่มีประโยชน์และเป็น การสิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น เช่น เด็กวัยรุ่นปกติต้องการ แคลเซียมวันละ 1,000 – 1,200 มิลลิกรัม หากเด็กได้ดื่มนมวันละสามแก้วร่วมกับได้รับแคลเซียมจากอาหาร ก็เท่ากับ ได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอในหนึ่งวัน ไม่จำเป็นต้องกิน เสริม เว้นเสียแต่ว่าเด็กจะมีโรคหรือความผิดปกติที่ดื่มนม ไม่ได้ เช่น แพ้นมวัว ก็อาจกินแคลเซียมเสริมได้ค่ะ

จากการกล่าวอ้างสรรพคุณต่าง ๆ ในหลายผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคควรใช้วิจารณญาณอย่างยิ่ง เนื่องจากบางผลิตภัณฑ์อ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น อายุมากแล้วก็ยังสามารถเพิ่มความสูงได้อีก 4 – 8 เซนติเมตร ซึ่งไม่มีหลักฐานทางการแพทย์สนับสนุนข้อมูลเหล่านี้

ดังนั้น ความสูงและการเจริญเติบโตของเด็กจึงเป็นสิ่งที่ควรดูแลตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ เมื่อเกิดมาแล้วเด็กควรบริโภคอาหารให้ได้สารอาหารครบถ้วน ให้เด็กทำกิจกรรมออกกำลังกายบ้าง เพื่อให้เด็กมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงไม่มีโรคภัย จะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเด็กได้ค่ะ

ข้อมูลเรื่อง “อาหารเสริมเพิ่มส่วนสูง ได้ชัวร์หรือมั่วนิ่ม ?” จากนิตยสารชีวจิต เขียนโดย สุนิสา สมคิด

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.