คอลลาเจน

ผิวเด้งดึ๋ง เต่งตึงด้วย คอลลาเจน

คอลลาเจน คำตอบของผิวเด้งย้อนวัย ดูใสเต่งตึง

สาเหตุหลัก ที่ทําให้ผิวเหี่ยวย่นก่อนวัย เป็นเพราะ คอลลาเจน ใต้ผิวหนังลดลง ทั้งนี้ อาจเกิดจากหลายพฤติกรรมในชีวิตประจําวัน ที่ทําลายคอลลาเจนโดยไม่รู้ตัว เราจึงอยากแนะนําวิธีการดูแลผิว เพื่อเติมคอลลาเจนให้ผิวย้อนวัย ดูใสเต่งตึง

 

ไขปัญหา… เรื่องคอลลาเจน

Q : คอลลาเจนสําคัญอย่างไร

A : คอลลาเจน เป็นโปรตีนซึ่งมีมากถึง 1 ใน 3 ของโปรตีนในร่างกาย  และเป็นส่วนประกอบหลักของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ที่อยู่ในชั้นหนังแท้  มีหน้าที่เสริมความแข็งแรงให้กับผิว

ปกติ ร่างกายจะสร้างคอลลาเจนเองตามธรรมชาติ โดยอาศัยกรดแอมิโนเป็นสารตั้งต้น แต่เมื่ออายุมากขึ้น  กลไกต่าง ๆ ในร่างกายจะผลิตคอลลาเจนลดลง  ผิวจึงเริ่มมีริ้วรอย และหย่อนคล้อย

คอลลาเจน

Q : กินอาหารเสริมคอลลาเจน ดีไหม

A : ร่างกายจะย่อยสารอาหารที่กินเข้าไป ให้เป็นกรดแอมิโน เพื่อเป็นสารตั้งต้นในการสร้างคอลลาเจน  ก่อนทํางานร่วมกับกรดวิตามินซี  สังกะสี  และวิตามินเอ  เพื่อช่วยซ่อมแซม หรือเสริมสร้างเนื้อเยื่อ นั่นหมายความว่า  ถึงกินอาหารเสริมคอลลาเจนเข้าไป  ก็ต้องถูกย่อยสลาย ให้กลายเป็นกรดแอมิโนก่อนอยู่ดี  จึงไม่ต่างอะไรกับการกินอาหารปกติ

การรู้สึกถึงผลลัพธ์หลังกินคอลลาเจน อาจเป็นเพราะผู้ผลิตผสมสารอื่น ๆ  ช่น  วิตามินซี เพื่อบํารุงผิวพรรณเข้าไปด้วย  จึงรู้สึกว่า กินแล้วเห็นผล

 

Q : แล้วควรเสริมสร้างคอลลาเจน  อย่างไรดี

A : เลือกกินโปรตีนคุณภาพดี ที่ไม่จําเป็นต้องมีราคาแพง  เช่น  เนื้อปลา  ไก่  หมู รวมถึงดูแลสุขภาพ  ไม่ดื่มเหล้า  สูบบุหรี่ ก็จะช่วยชะลอการทําลายคอลลาเจนได้

การหลบแดด และการทาครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินซี และวิตามินเอ ก็ช่วยลดริ้วรอยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ เช่น  เลเซอร์ที่ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้อีกด้วย

คลิกเพื่ออ่านที่หน้าถัดไป

คอลลาเจน

จ่ายแพงทําไม? …ในอาหารก็มี

ใครกังวลว่า ต้องไปหาซื้อคอลลาเจนราคาแพงมากิน อย่าเพิ่งปวดหมอง เพราะในอาหารอร่อย ๆ ที่เราชอบกินก็อุดมด้วยคอลลาเจน และสารอาหารเพื่อผิวเด้ง

ถั่วเหลือง นอกจากมีโปรตีน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อแล้ว  ในถั่วเหลืองยังมีสารไอโซฟลาโวนอย ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ  นอกจากนี้ ยังมีฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่ช่วยบํารุงให้ผิวพรรณคุณสาว ๆ เต่งตึง  ผุดผ่อง สดใส  นี่แหละ! แหล่งคอลลาเจนธรรมชาติ

ผักใบเขียว เช่น  ผักโขม  หน่อไม้ฝรั่ง  คะน้า  บรอกโคลี  ผักกาดหอม ฯลฯ  มีวิตามินซี ที่ช่วยส่งเสริมการทํางานของโปรตีน เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ  ทําให้ผิวเต่งตึง  ไม่เหี่ยวย่นง่าย

ผักและผลไม้สีแดง เช่น แตงโม บีตรู้ต มะเขือเทศ มะละกอ  ฯลฯ  มีสารไลโคปีน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ  อันเป็นสาเหตุของริ้วรอย

ไก่ตุ๋น หมูตุ๋น ต้มขาหมู หรืออาหารที่มีมันหยุ่น ๆ เหมือนเคลือบด้วยเยลลี่ (สังเกตได้ตอนทิ้งไว้ให้เย็น) เหล่านี้  คือคอลลาเจนจากธรรมชาติ  แต่ควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่งั้นชั้นไขมันจะมาเกาะที่ขา และพุงเราแทน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.