ฝึกหายใจ

ฝึกหายใจ เสกสวยได้ในพริบตา

รู้มั้ยว่า ฝึกหายใจ ทำให้สวยได้นะ

ฝึกหายใจ ผิด …ตัวการทำลายผิว

  • หายใจเร็วเร่งสร้างอนุมูลอิสระ อย่างที่ทราบกันว่า อนุมูลอิสระเป็นสาเหตุของความแก่ ทำให้ผิวเสีย มีริ้วรอยเหี่ยวย่น อนุมูลอิสระในร่างกายเราเกิดจากหลายสาเหตุ รวมถึงของเสียจากการเผาผลาญอาหารจำพวกแป้ง และน้ำตาล ซึ่งในกระบวนการเผาผลาญจะต้องใช้ออกซิเจนจากการหายใจของเรา ดังนั้น หากเราหายใจเร็วหรือถี่ ก็จะยิ่งกระพือการเผาผลาญพลังงาน ทำให้เกิดของเสียซึ่งเป็นอนุมูลอิสระเป็นทวีคูณ ผิวจึงเสียเร็วขึ้นตามไปด้วย
  • หายใจตื้นยิ่งสะสมคาร์บอนไดออกไซด์ โดยปกติเซลล์ของเราจะขับของเสียคือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกาย ดังนั้น การที่เรายิ่งหายใจตื้น ทำให้ปริมาณออกซิเจนที่ได้รับยิ่งน้อยลง เป็นสาเหตุให้ร่างกายมีก๊าซเสีย คือ คาร์บอนไดออกไซด์สะสมอยู่มาก ส่งผลให้เซลล์เกิดการอักเสบ หรือไม่แข็งแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคาร์บอนไดออกไซด์เป็นหนึ่งในสาเหตุที่เร่งให้เกิดอนุมูลอิสระในร่างกาย ทำให้เกิดการอักเสบ การหายใจอย่างถูกวิธีเพื่อให้ได้รับปริมาณออกซิเจนที่เพียงพอ จึงเป็นวิธีที่ช่วยให้ปอดขับคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกายได้

ออกซิเจน …เสริมพลังลดอ้วน

               การหายใจที่ถูกวิธี ช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้แก่เลือด เลือดดีจึงเข้าไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้ดี ยิ่งกล้ามเนื้อใหญ่เท่าไหร่ ระบบเผาผลาญไขมันของเราจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น เมื่อกล้ามเนื้อซึ่งเปรียบเหมือนเตาเผาของร่างกายทำงานได้ดี ก็จะช่วยลดความอ้วนได้อีกทางหนึ่ง ในคนที่ลดน้ำหนักผิดวิธี โดยการอดอาหาร น้ำหนักอาจจะลดลง แต่ 1 ใน 4 ของน้ำหนักที่หายไปคือ กล้ามเนื้อ ถ้าเราทำลายกล้ามเนื้อไปแล้ว เมื่อกลับมากินอาหารเหมือนปกติ เราก็จะอ้วนง่ายขึ้น แต่หากรู้จักออกกำลังกายให้ดี กินอาหารดี และฝึกหายใจอย่างถูกต้องด้วยแล้ว จะยิ่งเสริมกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และส่งผลถึงการลดน้ำหนักได้ดียิ่งขึ้นด้วย

               ทั้งนี้ วิธีการออกกำลังกายที่จะช่วยเพิ่มออกซิเจนให้ร่างกาย คือ การออกกำลังกายแบบสลับช่วง และสลับชนิด การออกกำลังกายแบบสลับช่วง เช่น วิ่งเร็วสลับช้า โดยวิ่งเร็วเต็มที่ 2 นาที แล้วผ่อนความเร็วลงอีก 2 นาที ทำอย่างนี้ตลอดครึ่งชั่วโมง การเดินเร็วสลับเดินช้า การปั่นจักรยาน หรือตีแบดมินตัน แต่ต้องวิ่งไปเก็บลูกเอง ส่วนการออกกำลังกายแบบสลับชนิด เช่น วิ่ง 15 นาที ซิทอัพ 15 นาที หรือซิทอัพ 15 นาที ว่ายน้ำ 15 นาที จะช่วยให้ออกซิเจนไปเลี้ยงหัวใจและปอดได้ดี ทำให้เราหายใจได้ลึกขึ้น ช่วยลดอ้วนได้และทำให้แก่ช้าลง

ฝึกหายใจสร้างสวย

               พฤติกรรมการหายใจที่ดีนี้ ฝึกได้ด้วยตัวเอง เพียงนั่งลงในที่อากาศปลอดโปร่ง เริ่มจากหายใจเอาอากาศไม่ดีในร่างกายเราออกก่อน โดยหายใจออกอย่างช้า ๆ หลังจากนั้น จึงสูดอากาศดีเข้าทางจมูกช้า ๆ จนเต็มปอด แล้วกลั้นหายใจ นับ 1-2-3-4-5 ตามด้วยการหายใจออกทางปากอย่างช้า ๆ ทำวันละ 3 รอบ รอบละ 20 นาที
               ขณะที่เรากลั้นหายใจอยู่ ออกซิเจนที่เคลื่อนเข้าไปในปอดจะขับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา เมื่อออกซิเจนในกระแสเลือดเพิ่มขึ้น ร่างกายจะนำออกซิเจนนี้ไปซ่อมแซมตัวเอง นอกจากนี้ ยังพบว่า หากฝึกหายใจอย่างต่อเนื่องทำให้มีสมาธิ ช่วยให้ร่างกายหลั่งสารความสุข (เอนโดรฟิน) มากยิ่งขึ้นด้วย

               ขั้นตอนการสร้างสวยสุขภาพดีด้วยการ ฝึกหายใจ เป็นเรื่องง่าย ขอแค่ฝึกอย่างสม่ำเสมอคุณจะพบกับการเปลี่ยนแปลงได้ภายใน 3 เดือนค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.