สารอันตราย

7 สารอันตราย ทำให้ผิวเหี่ยว

ระวัง! 7 สารอันตราย ต่อไปนี้ ถ้าไม่อยากแก่ก่อนวัย

สาวๆ เคยรู้มั้ยว่า เครื่องสำอางที่เราใช้อยู่ทุกวัน อาจมีส่วนผสมหรือ สารอันตราย ที่ทำร้ายผิวของเราได้ และนี่คือ 7 สารอันตราย ที่ควรห่างให้ไกล เพราะจะทำให้ผิวแย่ยิ่งลง มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

  • Surfactant 

สารลดแรงตึงผิว พบได้ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ซึ่งสารชนิดนี้ จะทำลายน้ำมันในชั้นผิว ยิ่งถ้าผสมเข้ากับครีมรองพื้น เจลอาบน้ำ ยาสระผม และครีมทาตัว จะยิ่งทำให้ผิวแห้งมาก

  • Conditioning polymers

          เป็นสารที่ใช้มากในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม และครีมโกนหนวด ซึ่งเป็นสารที่มีราคาถูก และทำให้ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น

  • Preservatives

สารกันบูด เป็นสารยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องสำอางเสียง่าย แต่อาจทำให้ผิวแพ้ง่ายขึ้น

  • Fragrance

น้ำหอม ถือเป็นหนึ่งในส่วนผสมยอดนิยมของเครื่องสำอาง ซึ่งจะทำให้ผิวเกิดอาการแพ้ หากคุณมีผิวแพ้ง่ายควรเลือกเครื่องสำอางปลอดน้ำหอมน่าจะดี

  • Bithionol

เป็นสารฆ่าจุลชีพ ใช้กำจัดเชื้อแบคทีเรีย และราทางการเกษตร และเป็นสารทำความสะอาดในอุตสาหกรรม ซึ่งจะทำให้ผิวอ่อนแอ และแพ้ง่าย

  • Mercury compounds

สารปรอท หนึ่งในสารสุดฮิตของเครื่องสำอางราคาถูก ซึ่งมีหน้าที่ยับยั้งการสร้างเม็ดสี ทำให้หน้าขาวในเวลาอันรวดเร็ว หากใช้เครื่องสำอางที่มีสารชนิดนี้เป็นประจำ ร่างกายจะดูดซึมสารปรอทเข้าสู่ร่างกาย ผ่านทางผิวหนัง อาจจะทำให้เกิดอาการผื่นคัน สิวเห่อ หน้าบวมแดง หน้าดำในระยะยาว

  • Retinoic acid

กรดวิตามินเอ เป็นสารเคมีที่ใช้เพื่อรักษาสิว จุดด่างดำ และทำให้ผิวขาวใส แต่ต้องอยู่ในการดูแล และควบคุมของแพทย์ เพราะอาจจะมีผลข้างเคียงที่แตกต่างกันไป เช่น ทำให้เกิดผิวหน้าแดง เกิดการอักเสบ ผิวหน้าลอก

รู้แล้วว่า อะไรไม่ดี ต่อจากนี้ ก่อนซื้อเครื่องสำอาง อย่าลืมอ่านฉลากกันนะคะ

บทความน่าสนใจ :

8 วิธีผิวสวย ลดอักเสบ ลดริ้วรอย

แก้ผิวแห้งด้วย “ชาอุ่นๆ”

5 อาหารชะลอความเสื่อม ช่วยผิวสดใส

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.