ผมร่วง

แก้ปัญหา ผมร่วง แบบง่ายๆ สไตล์ชีวจิต

ผมร่วง ปัญหาของคนรักผม

ผมร่วง ปัญหาที่รบกวนใจใครหลายคน คนเรามีผมคนละประมาณหนึ่งแสนเส้น โดยเฉลี่ยแล้วในแต่ละวันอาจผมร่วงวันละ 50-100 เส้นและเฉลี่ย 200 เส้นเมื่อสระผม ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะจะมีเส้นใหม่เกิดแทนเส้นที่ร่วงไป แต่บางคนมีอาการผมร่วงที่รุนแรงซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ

ผมร่วง (Alopecia) มีหลายชนิด เช่น ร่วงเป็นหย่อม มักเกิดจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น แพ้ยา (ยาแก้ปวด ยาลดกรดยูริก ยาละลายลิ่มเลือด และยาลดความดันโลหิต) และโรคผิวหนัง

ผมร่วงแบบพันธุกรรม เกิดจากฮอร์โมนเพศชายในร่างกายผิดปกติ โดยเส้นผมที่แข็งแรงจะค่อยๆ เล็กลง และหลุดร่วงในที่สุด สำหรับผมร่วงจากการถอน ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาทางจิตใจ และความเครียด ซึ่งมักเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว

ผมร่วงจากการเจ็บป่วย เช่น ภาวะเลือดจาง ระดับฮอร์โมนไทรอยด์ (ทั้งภาวะไทรอยด์เป็นพิษ และภาวะไทรอยด์สร้างฮอร์โมนน้อย) โรคภูมิแพ้ โรคมะเร็ง (แพ้เคมีบำบัด) และซิฟิลิส ก็ทำให้ผมร่วงได้เหมือนกัน

นอกจากนี้การได้รับสารเคมีเป็นประจำ เช่น น้ำยาดัดผม สเปรย์ฉีดผม และคลอรีนในน้ำ ใช้แชมพูสระผมที่ไม่เหมาะสมกับสภาพหนังศีรษะและเส้นผม

การขาดสารอาหารโดยเฉพาะโปรตีน และวิตามินเอ รวมถึงคนที่ติดยาเสพติด สูบบุหรี่ และอยู่ในภาวะหลังคลอดบุตร ก็ทำให้ผมร่วงได้เหมือนกัน ใครที่กำลังประสบกับปัญหาผมร่วง ติดตามวิธีป้องกันและแก้ไขได้เลยค่ะ

ทำอย่างไรไม่ให้ผมร่วง

  1. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ เพราะสารนิโคตินในบุหรี่เป็นตัวกระตุ้นให้ผมร่วงง่ายขึ้น
  2. นวดศีรษะบ่อยๆ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด
  3. ทำความสะอาดเส้นผมสม่ำเสมอ ระวังแชมพูที่มีโซเดียม ลอริล ซัลเฟต (Sodium Lauryle Sulfate) เพราะมีสารซักล้างที่มีฤทธิ์รุนแรง
  4. ใช้น้ำมันมะกอก น้ำมันงา หรือน้ำมันมะพร้าวทาบริเวณที่ผมร่วงทุกวัน (ในกรณีที่ผมร่วงเพราะเชื้อรา ใช้ขี้ผึ้งผสมกับน้ำมะนาวเล็กน้อย ทาบริเวณที่ผมร่วงก็ช่วยได้เหมือนกันค่ะ)

ติดตามวิธีป้องกันผมร่วง ในหน้าถัดไป

อาหารป้องกันผมร่วง

เพราะเส้นผมประกอบไปด้วยโปรตีนเคอราติน เราจึงต้องกินอาหารที่จะเข้าไปเสริมสร้างโปรตีนในร่างกายดังต่อไปนี้ค่ะ

  1. ข้าวและธัญพืช เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวมันปู ข้าวบาร์เลย์ จมูกข้าว ถั่วต่างๆ งาดำ เมล็ดทานตะวัน ฟักทอง และเมล็ดฟักทอง
  2. ผักสด จำพวกหน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำปลี ขึ้นฉ่าย มะเดื่อ ผักกาดหอม ผักกาดแก้ว หัวหอม ผักโขม มะเขือเทศ และสตรอเบอร์รี่
  3. วิตามินเอ เช่น ปลา (น้ำมันปลา น้ำมันตับปลา) แครอท ผักเขียวจัด-เหลืองจัด และผลไม้สีเหลือง นอกจากจะสร้างเส้นผมให้สวยงามแล้ว ยังช่วยสร้างผิวหนัง กระดูก และฟันด้วย
  4. โปรตีน เช่น ปลา เต้าหู้ เห็ด ผักและผลไม้ เพื่อช่วยสร้างโปรตีนชื่อเคอราติน ซึ่งเป็นโปรตีนสร้างเส้นผม
  5. น้ำเอนไซม์ เช่น หัวบีทรู้ทคั้นสดผสมกับหัวหอมนิดหน่อย อาทิตย์ละ 2-3 ถ้วยกาแฟ หรือน้ำคั้นส้มโอผสมกับกับน้ำต้มจากรำข้าวและจมูกข้าว ดื่มวันละ 1 แก้ว

วิตามิน กินแก้ผมร่วง

หากใครที่ไม่สะดวกในการเลือกกินอาหารสำหรับบำรุงผมตามที่แนะนำ วิตามินต่างๆก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างโปรตีนเคอราตินในร่างกายได้ค่ะ

  • วิตามินเอ ครั้งละ 1 เม็ด ประมาณ 10,000 I.U. 3 เวลาหลังอาหาร
  • วิตามินซี ครั้งละ 1 เม็ด หรือ 1,000 มิลลิกรัม 3 เวลาหลังอาหาร
  • วิตามินอี ครั้งละ 1 เม็ด หรือ 400 I.U. เช้า
  • วิตามินดี ครั้งละ 1 เม็ด ประมาณ 1,000 I.U. 3 เวลาหลังอาหาร ถ้าหากหาวิตามินดีล้วนๆไม่ได้ จะเอารวมกับวิตามินเอ หรือ วิตามินอีก็ได้
  • วิตามินบี1 บี3 บี6 บี12 และบีคอมเพล็กซ์ อย่างละ 1 เม็ดเช้า-เย็นทุกวันหลังอาหาร
  • แคลเซียม แม็กนีเซียม และสังกะสี วันละ 1 เม็ด ประมาณ 1-2 เดือน
  • เมไทโอนีน (Methionine) ครั้งละ 1 เม็ด หรือ 200 มิลลิกรัม เป็นเวลา 1 เดือน

การออกกำลังกาย และสมุนไพร สามารถช่วยคุณแก้ปัญหาผมร่วงได้อย่างไร

ติดตามในหน้าถัดไปค่ะ

กายบริหารป้องกันผมร่วง

แม้จะไม่ใช่การป้องกันทางตรง แต่ท่าบริหารดังต่อไปนี้จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงหนังศีรษะได้ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นประสาทบนหนังศีรษะ

  • ท่าที่1 นั่งบนเก้าอี้ท่าสบาย หรือนอนราบกับพื้น ปิดตา หายใจเข้าจนท้องพอง หายใจออกจนท้องแฟบ ทำสลับกันไปมา
  • ท่าที่ 2 ยืนโน้มตัวไปข้างหน้า ก้มศีรษะเข้าหานิ้วเท้า เหยียดแขนทั้งสองข้างขึ้นไปด้านหลัง
  • ท่าที่ 3 เลิกคิ้วให้สูงสุดเท่าที่จะทำได้ จนเกิดรอยย่นที่หน้าผาก ทำค้างไว้ นับ 1-8 จากนั้นขยับคิ้วอย่างแรงและเร็ว 1 ครั้ง แล้วคลายคิ้วให้ปกติ
  • ท่าที่ 4 เอามือปิดหูไว้สองข้าง แล้วขยายริมฝีปาก ลักษณะยิ้มแยกเขี้ยวมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะเดียวกันปิดตาให้แน่นที่สุด นับ 1-8 เพิ่มความกดมากกว่าเดิมเล็กน้อยแล้วคลาย
  • ท่าที่ 5 ดึงคิ้วให้ต่ำลงชิดสันจมูกให้ได้มากที่สุด ปิดตาให้แน่น ค้างไว้ นับ 1-8 เพิ่มความกดเล็กน้อยก่อนคลาย

สมุนไพรกระตุ้นให้ผมงอก

  • ขิงแก่ นำขิงแก่แง่งขนาดฝ่ามือมาตำให้ละเอียด ใส่ลูกประคบ แล้วนำไปนึ่ง จากนั้นนำมาประคบบริเวณที่ผมร่วง ทำวันละ 2 ครั้งๆละ 20-30 นาที ประมาณ 3-5 วันจะเห็นผล
  • มะกรูด นำมะกรูดประมาณ 4 ผล ต้มกับน้ำสะอาดด้วยไฟปานกลางพอนิ่ม จากนั้นผ่าครึ่ง นำไปคั้น ใช้ผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำมะกรูดใส่ภาชนะไว้ พอกศีรษะทิ้งไว้แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง (สูตรนี้เหมาะสำหรับผมร่วงที่เกิดจากแชมพูเป็นด่าง)
  • ว่านหางจระเข้ นำวุ้นของว่านหางจระเข้ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับไข่ไก่แดง 1 ฟอง และน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา ปั่นให้เข้ากัน หมักผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ทำสัปดาห์ละครั้ง
  • ผักบุ้ง หรือ ใบบัวบก คั้นเอาแต่น้ำ หมักผมทิ้งไว้ประมาณ 2 นาที

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.