อาหารโลว์จีไอ acne skin

อาหารโลว์จีไอ ลดสิว ผิวใสใน 12 สัปดาห์

 อาหารโลว์จีไอ ลดสิวได้จริงเหรอ?    

สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ระบุถึงสาเหตุการเกิดสิวว่ามีหลายปัจจัย ทั้งฮอร์โมนเพศที่เพิ่มขึ้นในช่วงวัยรุ่น ความเครียด การนวดขัดถูใบหน้าแรงๆ หรือล้างหน้าด้วยสบู่บ่อยจนเกินไป แม้แต่ยา เครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและผมที่ใช้เป็นประจำ ก็อาจมีสารเคมีที่กระตุ้นให้เกิดสิวได้ทั้งสิ้น หากใครหลีกเลี่ยงครบทุกปัจจัย ก็ยังไม่วายถูกสิวคุกคาม รักษาด้วยยามานานก็ยังเป็นๆ หายๆ อย่าเพิ่งรีบถอดใจ ลองมาปรับอาหารประจำวันให้กลายเป็น อาหารโลว์จีไอ ลดสิวกันค่ะ

อาหารโลว์จีไอลดสิวใน 12 สัปดาห์

       ค้นคว้ากันมานาน ในที่สุด RMIT University) เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย จึงพบอาหารที่ช่วยรักษา และลดการเกิดสิวได้ชะงัดภายใน 12 สัปดาห์

ผลงานนี้ตีพิมพ์ใน วารสาร American Society for Clinical Nutrition โดยเริ่มต้น เฟ้นหาผู้มีปัญหาสิวเรื้อรังติดต่อกันนานกว่า 6 เดือน ได้อาสาสมัครทั้งสิ้น 43 คน อายุ 15 – 25 ปี

ก่อนเข้าร่วมการทดลอง ผู้วิจัยแนะนำให้อาสาสมัครงดยา และการรักษาที่อาจมีผลต่อสิว เพื่อให้มั่นใจว่า การที่สิวยุบระหว่างการทดลอง เป็นผลจากอาหารโลว์จีไอ ไม่ใช่ปัจจัยอื่น

เมื่ออาสาสมัครผ่านการตรวจนับปริมาณสิว และประเมินความรุนแรงก่อนเริ่มการทดลองเรียบร้อย ผู้วิจัยก็ลงมือปรุงอาหารอาหารโลว์จีไอ ที่มีสัดส่วนของคาร์โบไฮเดรต 45 เปอร์เซ็นต์ และโปรตีน 25 เปอร์เซ็นต์ ให้กับอาสาสมัครลิ้มลอง พร้อมนัดให้มารับอาหารโลว์จีไอ ทั้ง 3 มื้อ กินเป็นอาหารหลัก ต่อเนื่องนาน 2 สัปดาห์

ปรากฏว่า ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยพบว่า อาสาสมัครมีปริมาณสิวเกิดใหม่ และการอักเสบของสิวลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งมีผลพลอยได้ คือ น้ำหนักตัวลดลง 2 – 4 กิโลกรัม และมีความไวต่ออินซูลินเพิ่มขึ้น (Insulin sensitivity) อีกด้วย

ความไวต่ออินซูลินที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นสัญญาณที่ดี เพราะบ่งบอกถึงระดับอินซูลินปกติในกระแสเลือด และความสามารถในการลำเลียงน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยลดปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดสิว

ไม่เพียงเท่านี้ สมาคมนักกำหนดอาหาร ประเทศอังกฤษ (The Association of UK Dietitians) ยังตั้งข้อสังเกตว่า อาหารโลว์จีไอ มีผลช่วยลดอาการสิวเห่อ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ (Polycystic ovary syndrome) ได้อีกด้วย

ความผิดปกตินี้ มักพบในสตรีวัยเจริญพันธุ์ ที่มีฮอร์โมนเพศชายที่มีชื่อว่า แอนโดรเจน (androgen) สูงร่วมกับภาวะไม่ตกไข่เรื้อรัง

รู้จักอาหารโลว์จีไอ

อาหารโลว์จีไอ ย่อมาจาก อาหารโลว์ไกลซีมิกอินเด็กซ์ หรืออาหารดัชนีน้ำตาลต่ำ (low glycemic index) ช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมระดับอินซูลินในเลือดให้เป็นปกติ จึงลดปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดสิว เช่น การเจริญผิดปกติบริเวณเยื่อบุผิว และการผลิตน้ำมันจากต่อมไขมันเพิ่มขึ้นได้

น้ำตาลกลูโคสมีค่าดัชนีน้ำตาลสูงที่สุด คือ 100 รองลงมาคือ อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลตั้งแต่ 70 ขึ้นไป จัดเป็นอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง ได้แก่ ขนมปังขาว ข้าวขัดขาว มันฝรั่ง บิสกิต และธัญพืชที่ผ่านการแปรรูป เช่น คอนเฟล็ก (conflake) หรือ ข้าวพองซีเรียล (rice krispies)

ส่วนอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ มีค่าดัชนีน้ำตาลเท่ากับหรือน้อยกว่า 55 แนะนำให้กินเป็นประจำ เพื่อลดการอักเสบและเกิดสิวใหม่ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ขนมปังผสมธัญพืช ถั่วต่างๆ แอปเปิล นมถั่วเหลือง โยเกิร์ต

        

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.