รังแค dandruff

ปราบ รังแค ให้อยู่หมัด

รังแค สยบได้ด้วยวิธีแสนง่าย

กรมอุตุฯ บอกมาแล้วว่า ความหนาวกำลังจะคืบคลานเข้ามา ถึงจะเป็นหน้าหนาวแบบ “ผลุบๆ โผล่ๆ” แต่เมื่อมาแล้วก็ก่อปัญหา รังแค กวนใจใครหลายคนใช่ไหมคะ

…แต่ไม่ต้องห่วงนะ วันนี้แพทย์จีน นภษร แสงศิวะฤทธิ์ หมอจีนคนเก่งของเรา มี 7 วิธีกับอีก 6 เมนูสุขภาพ ที่จะช่วยคุณรับมือกับปัญหารังแคที่รังควานในช่วงหน้าหนาวได้อยู่หมัด

รังแค คือ เซลล์ผิวหนังชั้นบนสุดของหนังศีรษะ ที่หลุดลอกเร็วกว่าปกติ โดยใช้เวลาเพียง28 วัน และมีปริมาณมากกว่าปกติ จึงมองเห็นเป็นแผ่น หรือขุยขาวบนศีรษะ นอกจากทำให้เสียบุคลิกภาพ และขาดความมั่นใจแล้ว ยังเกิดความรำคาญอีกด้วย

และหากไม่ได้รับการรักษาดูแลอย่างถูกต้อง อาจทำให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบตามมา และมีอาการผมร่วงในที่สุดปัญหารังแค เกิดได้ทั้งในผู้ที่มีหนังศีรษะแห้งหรือมัน พบในวัยรุ่นชายมากกว่าหญิง แต่เมื่ออายุมากขึ้นรังแคจะเกิดน้อยลง

 ชวนรู้สาเหตุเกิดรังแคกวนใจ

แพทย์จีนมองว่า อวัยวะปอดสัมพันธ์กับผิวหนังและเส้นผม ถ้าปอดได้รับลมร้อนจากภายนอกเข้ามากระทบ จะทำให้หนังศีรษะแห้งคัน และเกิดรังแคได้ หรือ การกินอาหารมัน รสเผ็ดมากๆ จะทำให้เส้นลมปราณกระเพาะอาหารอยู่ในภาวะร้อนชื้น รวมกับร่างกายได้รับลมจากภายนอกผ่านเข้าสู่ผิวหนัง รูขุมขน และหนังศีรษะ ทำให้เลือดร้อน และแห้งมากขึ้น ผิวหนังบริเวณหนังศีรษะจึงขาดความชุ่มชื้น และเกิดรังแคในที่สุด

ดังนั้น ผู้ที่มีหนังศีรษะค่อนข้างแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว อาจมีอาการมากขึ้น เนื่องจากลมหนาวทำให้หนังศีรษะแห้ง ส่วนผู้ที่มีหนังศีรษะมัน เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน ร่างกายจะมีความร้อนชื้นสะสมมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุให้เกิดรังแคได้เช่นเดียวกัน

 7 วิธีสยบรังแคกวนใจ

          สำหรับการแก้รังแคในฤดูหนาว หมอวิธีปฏิบัติตัวง่ายๆ 7 วิธีมาฝากกัน

  1. ไม่จับหรือเกาหนังศีรษะ และหมั่นรักษาความสะอาดหนังศีรษะอยู่เสมอ
  2. ไม่ควรใช้น้ำเย็นสระผม เนื่องจากน้ำเย็นจะทำให้หนังศีรษะแห้งมากขึ้น และทำให้ล้างแชมพูออกยาก จึงตกค้างบนหนังศีรษะ แต่การใช้น้ำร้อนสระผม จะไปกระตุ้นเซลล์ต่อมไขมันใต้ผิวหนังให้ผลิตน้ำมันออกมามากเกินไปซึ่งเป็นสาเหตุให้หนังศีรษะมัน และเกิดรังแคได้ ดังนั้น ควรใช้น้ำอุณหภูมิ 37-40 องศาเซลเซียสสระผม
  1. หลีกเลี่ยงการใช้แชมพูที่มีฤทธิ์รุนแรง โดยเฉพาะที่มีสารเคมีเป็นส่วนผสมปริมาณมาก แนะนำให้ใช้แชมพูที่สารสกัดจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น สมุนไพรไทย-จีน ซึ่งมีความอ่อนโยนต่อหนังศีรษะ และเส้นผม
  2. ปล่อยวางอารมณ์ขุ่นมัว ลดความตึงเครียด
  3. ดื่มน้ำอุ่น 1 แก้ว หลังจากตื่นนอน
  4. หลีกเลี่ยงอาหารหวาน มัน เผ็ด และเครื่องดื่มจำพวกชา กาแฟเข้มข้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดสูบบุหรี่
  5.  พักผ่อนให้เพียงพอ เข้านอนก่อน 4 ทุ่ม และขับถ่ายทุกวันให้เป็นนิสัย

เห็นได้ว่า การดูแลตนเอง เพื่อไม่ให้เกิดรังแคนั้น ไม่ใช่การดูแลเฉพาะเส้นผม และหนังศีรษะ แต่ยังรวมไปถึงโภชนาการ ภาวะอารมณ์ การพักผ่อน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง สยบรังแคในฤดูหนาวได้ค่ะ

6 เมนูต้องกิน เมื่อเป็นรังแคฤดูหนาว

1.โจ๊กลูกเดือยที่ใส่ใบสะระแหน่และซานจา

2.ลูกเดือยถั่วเขียวต้ม

3.ซุปสาหร่าย

4.ซุปปลิงทะเล ใส่เห็ดหอมและบรอกโคลี

5.งาดำ นอกจากจะช่วยลดการเกิดรังแคแล้ว ยังช่วยให้ผมดำเงางาม และบำรุงไต

6.นมสด

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.