ไขข้อข้องใจ ทำอย่างไรถ้าผู้สูงวัยติดโซเชียล

3 เลเวล + ตารางแก้ปัญหา ติดโซเชียล ของผู้สูงอายุ

ทุกวันนี้ไม่ได้มีเพียงเด็ก เท่านั้นที่ติดเกมออนไลน์หรือ ติดโซเชียล มีเดียแต่ยังมีคนอีกหนึ่งกลุ่มซึ่งมีปัญหาไม่แพ้กัน นั่นคือผู้สูงวัย

นายแพทย์ธิติพันธ์ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 11 ประจำกรมสุขภาพจิต พร้อมเผยวิธีแก้ไขปัญหาที่ทำได้ไม่ยาก แต่ได้ผลชะงัด

Level 1 ทบทวนชีวิตที่อาจตกหล่น

การใช้สื่อออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย นอกจากเพื่อความสนุกสนานและความบันเทิงแล้ว หลายคนยังใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้เพื่อเติมเต็มชีวิตส่วนที่ขาดหายไปอีกด้วย

ทางจิตวิทยาเชื่อว่า ความสุขหรือคุณภาพชีวิตไม่ได้เป็นผลมาจากความสำเร็จหรือความสุขจากการทำงานเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกิดจากการรักษาสัมพันธภาพที่ดีกับคนใกล้ตัว รวมถึงการดูแลตัวเองขั้นพื้นฐาน

ผู้สูงวัยหลายท่านที่ไม่ได้ทำงานประจำอาจมองเห็นคุณค่าในตัวเองลดน้อยลง ยิ่งหากผู้สูงวัยท่านนั้นห่างเหินกับลูกหลานหรือคู่สมรส หรืออาจไม่ได้พบปะเพื่อนฝูง หรือมีข้อจำกัดด้านสุขภาพจนไม่สามารถใช้ชีวิตตามที่ต้องการได้ ทั้งหมดนี้อาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้สูงวัยหลายท่านเลือกใช้สื่อสังคมออนไลน์เข้ามาเติมเต็มความสุขทดแทนโดยไม่รู้ตัว จึงทำให้เสพติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ได้ง่าย

ติดโซเชียล
แก้ปัญหาติดโซเชียลในผู้สูงอายุ

ลูกหลานช่วยท่านได้

ลูก ๆ หลาน ๆ มีส่วนช่วยให้ผู้สูงวัยที่คุณรักลดพฤติกรรมการติดโซเชียลให้น้อยลงได้ โดยอาจเริ่มจากการเข้าไปสวมกอดท่าน พร้อมหอมแก้มเบา ๆ แล้วพูดว่า “คุณย่าเล่นไลน์ ไม่มีใครกอดคุณย่าได้อุ่นแบบนี้นะคะ หนูอยากให้คุณย่ามานั่งคุยกับหนูหน่อยได้ไหมคะวันนี้หนูมีเรื่องจะเล่า (หรือปรึกษา) คุณย่าเยอะแยะเลยค่ะ”

เพียงเท่านี้ก็แสดงให้ท่านเห็นว่าความสัมพันธ์ที่แท้จริงย่อมมีคุณค่าและมีความหมายมากกว่าความสัมพันธ์ในโลกออนไลน์อย่างแน่นอน

 

Level 2 มองข้อดี – ข้อเสียให้ออก

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รวมไปถึงสื่อหรือสังคมออนไลน์มีประโยชน์มากมาย ทั้งการรับรู้ข่าวสารที่รวดเร็วทันใจ เพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารที่สะดวกสบายเพียงแค่ปลายนิ้ว แต่อย่าลืมว่า หากเผลอใช้สื่อเหล่านี้มากเกินไปหรือใช้ไม่เหมาะสมกับกาลเทศะ ย่อมส่งผลเสียกับชีวิตได้มากไม่แพ้กัน

ผลกระทบโดยตรงต่อผู้สูงวัยคือปัญหาสุขภาพ ลดสัดส่วนของการพักผ่อน หรืออาจรับประทานอาหารไม่ตรงเวลารวมถึงออกกำลังกายน้อยลง อีกทั้งยังอาจมีปัญหาสัมพันธภาพกับคนใกล้ชิด เพราะมีเวลาให้กันน้อยลง ที่สำคัญ ผู้สูงวัยหลายคนกลายเป็นคนหงุดหงิดง่าย เนื่องจากถูกรบกวนระหว่างที่เพลิดเพลินกับสังคมออนไลน์

ติดโซเชียล
แก้ปัญหาติดโซเชียลในผู้สูงอายุ

Level 3 ปรับตารางชีวิตให้สมดุล

หลังจากทบทวนข้อดี – ข้อเสียของการใช้สื่อออนไลน์ไปแล้ว ลองมาจัดตารางเวลาในแต่ละวันกันใหม่ เพื่อให้มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น หลักสำคัญคือการคงไว้ซึ่งพฤติกรรมสุขภาพที่ดี ทั้งการรับประทานอาหารที่เหมาะสมตรงเวลา การพักผ่อนอย่างเพียงพอ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงการจัดเวลาสำหรับกิจกรรมสันทนาการอื่น ๆ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เข้าสปา รวมถึงพบปะสังสรรค์หรือใช้เวลาร่วมกับคนอื่นอย่างเหมาะสม หลังจากนี้ในช่วงเวลาว่างคุณปู่คุณย่าจะใช้สื่อออนไลน์ก็ไม่ผิดกติกาอะไร

 

ติดโซเชียล
แก้ปัญหาติดโซเชียลในผู้สูงอายุ

ตัวอย่างตารางเวลาสำหรับผู้สูงวัย

7.00 น. - 8.00 น.               ออกกำลังกายหรือโยคะเบา ๆ เช่น เดินเร็ว แกว่งแขน

8.00 น. - 9.00 น.               รับประทานอาหารเช้าพูดคุยกับสมาชิกในครอบครัว

9.00 น. - 12.00 น.            ช่วยทำงานบ้านเล็ก ๆ น้อยๆ หรือช่วยเหลือกิจการของครอบครัวตามกำลัง (อาจเน้นที่การเก็บหรือนับเงินเป็นหลัก)

12.00 น. - 13.00 น.          รับประทานอาหารกลางวันพูดคุยกับสมาชิกในครอบครัว

13.00 น. - 14.00 น.          ท่องโลกออนไลน์ #1 เช่น เล่นไลน์ เฟซบุ๊กอ่านข่าว หรือดูละครย้อนหลังในยูทูบ

14.00 น. - 15.30 น.          พักสายตาสักหน่อย งีบหลับได้ตามอัธยาศัย

15.30 น. - 16.00 น.          ชวนสมาชิกในครอบครัวรับประทานอาหารว่างด้วยกัน

16.00 น. - 18.00 น.          ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านตามความสนใจ เช่น เข้ากลุ่มรำไม้พลอง แอโรบิก เข้าสปา / ร้านเสริมสวย

18.00 น. - 19.00 น.          รับประทานอาหารเย็นพูดคุยกับสมาชิกในครอบครัว

19.00 น. - 20.30 น.          กิจกรรมครอบครัว เช่น นั่งดูละครด้วยกันเล่นเกม / ไพ่เพื่อลับสมอง

20.30 น. - 21.30 น.          ท่องโลกออนไลน์ #2

21.30 น. - 22.00 น.          กิจกรรมผ่อนคลาย นั่งสมาธิ สวดมนต์เตรียมตัวเข้านอน

 

เรื่อง นายแพทย์ธิติพันธ์ธานีรัตน์เรียบเรียงชลธิชาแสงใสแก้ว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.