รู้จัก 8 8 8 จัดชีวิตให้สมดุล

8 8 8 จัดชีวิตให้สมดุล เล่นสนุก ได้งาน พักผ่อนเพียงพอ

ในทุกวันนี้เรื่องของ Work Life Balance  เป็นสิ่งสำคัญท่ามกลางการทำงานที่เคร่งเครียด และความต้องการหาเงินเพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จนทำให้หลายๆ คนสูญเสียเวลาส่วนตัว เวลาแห่งการพักผ่อน วันนี้ชีวจิตจะชวนมาปรับการใช้ชีวิตด้วยหลัก 8 8 8 ซึงจะช่วยให้เราจัดชีวิตได้สมดุลมากขึ้น  หลายคนคงสงสัยว่า 8 8 8 คืออะไร แอดจะเล่าให้ฟัง

8 8 8 คือการแบ่งเวลา 24 ชั่วโมง ออกเป็น 3 ช่วงเวลา เวลาละเท่าๆ กัน นั้นคือ 8 ชั่วโมง โดย 3 ช่วงที่ว่าคือ การพักผ่อน การทำงานหรือเรียน  และเวลาสำหรับตัวเอง แล้วแต่ละด้านสำคัญอย่างไร

8 ชั่วโมงแห่งการพักผ่อน 

อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่าจำนวนชั่วโมงที่ดีที่สุดคือประมาณ 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายและระบบอวัยวะต่างๆ ได้ฟื้นฟู และพักผ่อน ที่สำคัญคือให้โกรทฮอร์โมนได้หลั่งออกมาขณะนอนหลับ โดยเวลาที่ดีที่สุดที่โกรทฮอร์โมนจะหลั่งออกมาคือระหว่าง 23.00 – 03.00 น.

นอกจากนั้นแล้ว หากร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอยังเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ ได้มากมาย เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคอ้วน และยังทำให้สมาธิลดลงส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

8 ชั่วโมงแห่งการทำงาน 

เป็นเวลาที่ต้องแบ่งไว้อย่างชัดเจนว่า 8 ชั่วโมงนี้คือการตั้งใจทำงาน หลายคนอาจประสบปัญหาทำงานไม่จบภายใน 8 ชั่วโมง ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการจัดตารางเวลาการทำงาน และวางแผนความสำคัญของงานแต่ละชิ้นว่าลำดับก่อนหลังคือชิ้นไหน

8 ชั่วโมงเพื่อตัวเอง 

เวลา 8 ชั่วโมงนี้จะบอกว่าเพื่อตนเองก็ไม่ถูกเสียทีเดียว แต่เป็นเวลาสำหรับการเดินทาง การผ่อนคลายความเครียด การทำกิจกรรมที่ตัวเองชื่นชอบ รวมถึงการการเข้าสังคม เพื่อกระชับความสัมพันธ์

ทั้งนี้มีการแนะนำด้วยว่าในช่วง 8 ชั่วโมงทองนั้นควรมี

3F

Family ครอบครัว  Friends ความสัมพันธ์  Faith และศรัทธา

3H

Health สุขภาพ  Hygiene สุขอนามัย  Hobby งานอดิเรก

3S

Soul การดูแลจิตใจตนเอง  Service การปรนนิบัติดูแลจิตใจตัวเอง  Smile รอยยิ้ม

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.