วิธีปฏิบัติตนเพื่อปรับสมดุลธาตุอย่างง่าย ๆ

ธาตุต่าง ๆ เหล่านี้อาจเสียสมดุลได้ด้วยปัจจัยหลายประการ เช่น ได้รับผลกระทบจากฤดูกาลที่เปลี่ยนไป การกินอาหารที่ผิดส่วน การดำรงชีวิตแบบผิดจากธรรมชาติ ฯลฯ ซึ่งเมื่อร่างกายเสียสมดุลก็จะก่อให้เกิดการเจ็บป่วยในที่สุด แต่เราก็สามารถป้องกันโดยปฏิบัติตนเพื่อปรับสมดุลธาตุอย่างง่าย ๆ ดังนี้

1. รับประทานอาหารตามฤดูกาลและปรับสมดุลอาหารตามฤดูกาล ฤดูหนาวควรเลือกอาหารทใี่ ห้ความอบอ่นุ และมีความชุ่มชื้นพอควร เช่น ไก่หรือหมูผัดขิงและดื่มน้ำสมุนไพรน้ำอุ่นรับประทานสะเดาหรือดอกแคเพื่อป้องกันไข้หวัด ส่วนฤดูร้อนเลือกอาหารรสเย็น จืด หรือขม ที่ช่วยระงับความร้อน แก้ร้อนใน ส่วนฤดูฝนเน้นอาหารให้มีรสเผ็ดร้อนจากเครื่องเทศและมีกลิ่นหอมเพื่อช่วยบำรุงธาตุและทำให้ธาตุลมเป็นปกติ

2. ไม่นอนดึกเกิน 22.00 น. – 23.00 น. เพราะเป็นช่วงที่ธาตุไฟกำลังส่งผลต่อร่างกายหลายด้านเช่นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยสลายและก่อให้เกิดการสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และช่วยให้ธาตุไฟอยู่ในภาวะสมดุล ซึ่งถ้าเมื่อไรที่นอนดึกก็จะก่อให้ธาตุไฟนั้นกำเริบ หรือการกินอาหารมากหรือกินในตอนดึกก็จะทำให้ธาตุไฟกำเริบได้ง่าย เป็นคนนอนฝันบ่อย นอนหลับไม่สนิท ระยะยาวจะทำให้มีอารมณ์หงุดหงิด โมโหง่าย ร่างกายทรุดโทรมเร็วถ้าเรื้อรังนานวันก็ส่งผลให้การทำงานของธาตุไฟทำงานผิดปกติ การย่อยอาหารผิดจากเดิม เช่น ย่อยไม่ดี ท้องอืดหรือท้องผูกบ่อย อ้วนง่าย

3. ออกกำลัง เพื่อช่วยให้อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้เคลื่อนไหว กระตุ้นให้เกิดการขับเหงื่อ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของธาตุดิน และส่งผลต่อระบบของธาตุลมที่เกี่ยวข้องกับการไหลเวียน การทำงานของระบบประสาทการถ่ายเทความร้อน การขับของเสียต่าง ๆ ของร่างกายทั้งป้องกันอาการท้องผูกและการยึดติดของข้อต่อและการเกาะกุมของไขมันหรือพังผืด เพียงเท่านี้ร่างกายก็จะมีภาวะสมดุลธาตุได้

ในครั้งนี้ดิฉันขอนำเสนอเมนูปรับธาตุสำหรับทุกท่าน คือ ขอเป็นธาตุ (ทาส) ของเธอ เพื่อปรับสมดุลธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ โดยเฉพาะในระบบของไฟธาตุและธาตุลม ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ธาตุอื่น ๆ เป็นปกติ แต่รสชาติไม่เผ็ดร้อนมากจนเกินไป มีความหลากรสและช่วยในการเสริมหรือบำรุงธาตุอื่น ๆ ไปพร้อม ๆ กัน

***เมนูแนะนำสำหรับผู้ที่อยากปรับสมดุลธาตุ นั่นก็คือเมนู ขอเป็นธาตุ (ทาส) ของเธอ ที่นี่เลย***

เรื่องและสูตร : อาจารย์วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.