ดอกไม้ช่วยนอนหลับ

5 ดอกไม้ช่วยนอนหลับ พร้อมต้านมะเร็ง

ดอกไม้ช่วยนอนหลับ ต้านมะเร็งได้

ใครที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ น่าจะกำลังมองหาตัวช่วยอยู่ แต่นึกไม่ออกว่าควรใช้อะไรดี วันนี้ชีวจิตขอแนะนำ 10 ดอกไม้ช่วยนอนหลับ ที่สำคัญยังมีสารแอนติออกซิแดนต์สูง ที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งได้

ดอกบัวหลวง

มีหลากหลายสายพันธุ์มาก แต่ขอแนะนำดอกบัวฉัตรสีชมพู (สัตตบงกช) หรือสีขาว (สัตตบุษย์) จุดเด่นของดอกบัวหลวงคือ มีสารกลุ่มอัลคาลอยด์ในเกสร ช่วยให้นอนหลับและมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี สามารถกินได้ทั้งกลีบดอกและเกสร แต่ขอให้เลือกดอกบัวที่ไม่ฉีดยาฆ่าแมลง

Guru Recommended

ดื่มชาดอกบัวหรือเมนูเมี่ยงดอกบัว

ดอกอัญชัน

ดอกไม้สีม่วงที่อุดมไปด้วยแอนโทไซยานิน สารแอนติออกซิแดนต์ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและประสิทธิภาพในการมองเห็น เหมาะสำหรับกลุ่มคนที่ใช้สายตา กลุ่มที่เป็นสมาร์ทโฟนซินโดรม และช่วยให้นอนหลับได้ดีอีกด้วย

Guru Recommended

ดื่มชาดอกอัญชัน หรือกินสดจิ้มนำพริก

ดอกคำฝอย

นอกจากสารสีเหลืองของดอกคำฝอยจะช่วยลดระดับไขมันในเลือดและป้องกันการเกิดโรคหัวใจแล้ว ยังนำไปเข้าตำรับยาบำรุงเลือดได้อีกด้วย การชงดื่มอุ่น ๆ ก่อนนอนจะช่วยให้ นอนหลับ ตื่นนอนแล้วรู้สึกสดชื่น ไม่งัวเงียระหว่างวัน

Guru Recommended

ดื่มชาดอกคำฝอยก่อนนอน

ดอกกุหลาบมอญ

หรือคนไทยเรียกว่า ดอกยี่สุน เป็นดอกกุหลาบที่มีลักษณะกลีบอ่อนและบาง น้ำมันหอมระเหยจากดอก มีสารแอนติออกซิแดนต์ปริมาณสูง เช่น วิตามินเอ วิตามินอี วิตามินชี เบต้าแคโรทีน การสูดดมน้ำมันหอมระเหยของดอกยี่สุน ช่วยลดระดับความเครียดและทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น

Guru Recommended

สูดดมกลิ่นจากดอก หรือจุดเตาน้ำมันหอมระเหย

ดอกขี้เหล็ก

ดอกไม้ที่มีรสขม มีสารสำคัญคือบาราคอลซึ่งมีฤทธิ์ลดระดับความวิตกกังวล และช่วยให้นอนหลับได้เป็นอย่างดี แต่การกินติดต่อกันเป็นเวลานานโดยไม่ผ่านการต้มเอาความขมออกไปเสียก่อนอาจส่งผลเสียต่อตับและไต

Guru Recommended

ต้มดอกให้เหลือความขมน้อยที่สุด แล้วนำไปแกงขี้เหล็ก

ข้อมูล คอลัมน์ Active Herbs นิตยสารชีวจิต ฉบับ 476

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

5 ดอกไม้ช่วยนอนหลับ พร้อมต้านมะเร็ง ดอกไม้ขาว
นอนไม่พอ ทำลายสุขภาพจากภายในสู่ภายนอก
อันตรายจากการนอนไม่หลับ พร้อมเทคนิคหลับสบาย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.