5 ของดีใกล้ตัว บำรุงสุขภาพ ตามหลัก อายุรเวท

5 ของดีดูแลสุขภาพตามหลัก อายุรเวท 

เรื่องของการดูแลสุขภาพ เป็นศาสตร์ที่มีมาแต่โบราณ โดยแต่ละอารยธรรมก็มีวิธีดูแลที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมความเชื่อของตัวเอง อายุรเวท ก็เป็นอีกหนึ่งศาสตร์การดูแลและรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงที่มีชื่อเสียงโด่งดังตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

แต่ก่อนที่เราจะไปดูว่าอะไรคือของดีใกล้ตัวที่ใช้ดูแลสุขภาพได้ เรามาทำความคุ้นกับ อายุรเวท กันก่อนค่ะ

อายุรเวท 

คือศาสตร์การแพทย์โบราณของชาวอินเดีย ที่เน้นการรักษาด้วยสมุนไพรเป็นหลัก โดยแยกสมุนไพรออกเป็น 6 รสชาติ คือ ฝาด ขม เผ็ด หวาน เค็ม เปรี้ยว คราวนี้ก็ถึงเวลาหาสมุนไพรดีๆ ที่อยู่ใกล้ตัวจนถึงไม่ถึงกันค่ะ

แครอต เพิ่มความแข็งแรงของมดลูก

ในตำราอายุรเวทกล่าวไว้ว่า แครอตมีฤทธิ์บีบมดลูก ช่วยในการเร่งคลอด แต่ในการศึกษาปัจจุบันพบว่า ที่แท้จริงแล้วแครอตช่วยทำให้ผนังมดลูกแข็งแรง ทำให้มดลูกสะอาด และการกินแครอตเป็นประจำในช่วงท้ายๆของการตั้งครรภ์จะช่วยลดปัญหาดีซ่านในทารกได้

ตะไคร้หอม แก้ไข้

ในตำราอายุรเวทกล่าวว่า ตะไคร้หอมใช้แก้ไข้ ลดอุณหภูมิได้ โดยการดื่มเป็นชาตะไคร้ คือหั่นตะไคร้แล้วนำไปต้มดื่ม หรือจะต้มรวมกับขิงก็ได้เหมือนกัน แบ่งดื่มวันละ 3-4 ครั้ง ก็ช่วยได้แล้วค่ะ

หลักอายุรเวท

บอระเบ็ด แก้ไข้

เถาบอระเพ็ดเป็นส่วนที่ถูกนำมาใช้เป็นยาแก้ไข้ นอกจากนั้นยังช่วยในโรคทางเดินปัสสาวะ แก้อักเสบ และแก้อาการเกร็งได้อีกด้วย
วิธีการคือ หั่นเถาบอระเพ็ดขนาดประมาณ 1 ฟุต หั่นเป็นท่อน แล้วต้มในน้ำ 3 ส่วน จนเหลือเพียง 1 ส่วน ดื่มวันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารเช้า – เย็น

อ้อย ขับเสมหะ

ไม่ว่าจะในตำราอายุรเวท หรือตำรับไทยล้วนแต่ใช้อ้อยในการขับเสมหะ โดยน้ำอ้อยจะช่วยขับเสมหะที่เหนียวข้น และลดอาการไอ และแก้เสียงแห้งได้อีกด้วย
วิธีการคือ นำอ้อยที่ยังไม่ปอกเปลือกไปเผาไฟจนเกิดฟองที่ปลายอ้อย จากนั้นลอกเปลือกออก หั่นเป็นท่อน แล้วเคี้ยวขณะอุ่นๆ หรือจะจิ้มเกลือก็ได้

ทับทิม ขับพยาธิ

วิธีการคือ ใช้เปลือกรากที่แห้งแล้วประมาณ 6 – 12 กรัม ต้มน้ำดื่ม จะช่วยขับพยาธิตัวกลมและตัวตืด หรือใช้เปลือกรากที่แห้งแล้วประมาณ 18 หรือ 25 กรัม นำมาตำให้ละเอียดแล้วต้มน้ำกิน

ข้อมูลจาก คอลัมน์ เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 473

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

สูตรแก้ลมพิษ ด้วยสมุนไพร ทำได้ หายคัน

ประโยชน์ของกระเทียม สมุนไพรมหัศจรรย์ป้องกันสารพัดโรค

5 สมุนไพร ฟื้นฟูระบบย่อย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.