ตื่นเช้า, วิธีตื่นเช้า

5 วิธี ตื่นเช้าอย่างสดชื่นแจ่มใส

ตื่นเช้า อย่างสดชื่น ด้วยวิธีสุดเฟรช

ตื่นเช้า อย่างสดชื่น จะทำให้คุณมีวันดีๆ ที่มีความสดชื่นอยู่กับคุณตลอดวัน แต่หลายคนกลับมีเช้าที่ขุ่นมัวไม่สดใสความรู้สึกสลึมสลือ เป็นอย่างนี้อยู่เสมอ แล้วจะทำอย่างไรดี

งั้นมาเปลี่ยนการตื่นเช้าของคุณ ด้วย 5 วิธี ต่อไปนี้นะคะ

ตามวิธีของนายแพทย์เดวิด ไซมอน ผู้อำนวยการศูนย์สาธาณสุขโชปร้าในลาโจลา แคลิฟอร์เนีย (The Chopra Center for Well Being in La Jolla,Calif.) และคณะ แนะนำไว้อย่างนี้ มี 5 ข้อ ลองทำดูค่ะ

  1. ตื่นขึ้นรับแสงสว่างยามเช้า

เนื่องจาก มีการศึกษาพบว่าถ้าร่างกายได้สัมผัสกับแสงสว่างเป็นเวลา 30 นาที เมื่อตื่น จะเป็นการปลุกนาฬิกาในร่างกายให้เริ่มวงจรการทำงาน เพื่อปลุกร่างกายให้สดชื่น จึงแนะนำให้ตื่นขึ้นรับแสงสว่างยามเช้าสักครู่ ความง่วงงุนก็จะหายไป

2. ปลุกด้วยเสียงที่แตกต่าง

เสียงปลุกเก่าๆ เราอาจเคยชินแล้ว งั้น… ลองเปลี่ยนไปใช้นาฬิกาปลุกที่เสียงต่างๆกันบ้าง เช่น เสียงนกร้อง เสียงป่า เสียงน้ำตก จะชวนให้ตื่นมากกว่านาฬิกาปลุกที่เสียงคุ้นหูมาแรมปี แต่ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น การฝึกสมาธิก่อนนอน และตั้งนาฬิการ่างกายให้ปลุกตัวเองได้จะดีที่สุดค่ะ

ตื่นเช้า

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ตื่นเช้า

3. เคลื่อนไหวร่างกาย

เมื่อมีกิจกรรมยามเช้า จะเป็นการส่งสัญญาณไปที่สมองว่า ถึงเวลาเข้าเกียร์แล้วนะ และเป็นการตั้งนาฬิการ่างกายว่าถึงเวลาเริ่มเช้าวันใหม่แล้ว ตื่นขึ้นมาแล้วอย่ารีบเปิดข่าวค่ะ ลองฟังเพลงป๊อปสักเพลง ที่ช่วยให้คุณรู้สึกกระฉับกระเฉงจนอยากขยับแข้งขยับขาตาม หรือจะออกกำลังกายด้วยการรำกระบอง  หรือโยคะ ลองเสียหน่อยก็ไม่เลวนะ

4. หล่อเลี้ยงร่างกายให้ถูกทาง

หลังจากตื่นสักครู่ ให้ดื่มน้ำอุ่น หรือชาสมุนไพร เน้นชาที่ให้กลิ่นสดชื่น เพื่อปลุกระบบย่อยของร่างกายว่า ได้เริ่มวันใหม่แล้ว แต่อย่าเพิ่งกินอาหารเช้าเร็วเกินไปให้รอจนรู้สึกหิวเสียก่อน เพราะเติมอาหารเข้าไปเร็วเกินไป ทั้งที่ร่างกายยังไม่ต้องการ จะเป็นการทำให้ร่างกายทำงานหนักกับการย่อย จนไม่กระฉับกระเฉงเท่าที่ควร

5. สร้างนัดในเวลาเช้า

ลองระลึกถึงเมื่อตอนเป็นเด็ก คุณจะรีบเด้งตัวขึ้นจากที่นอนทันทีที่ลืมตา เพราะคุณรู้สึกว่ามีเรื่องสนุกๆ รอให้ทำอยู่มากมาย และนี่เองที่ช่วยให้คุณมีสิ่งที่จะแงะคุณออกจากเตียง ลองนัดเพื่อนที่รู้ใจรับประทานอาหารเช้าด้วยกัน ดูวิดีโอเทปที่โปรดปรานในระหว่างอาหารเช้า หรือดูแลต้นไม้เสียหน่อยก่อนจะออกไปทำงาน

 

ข้อมูลบางส่วนจากบทความ “นอนอย่างไรให้ตื่นอย่างสดชื่น” เขียนโดย: อารีณะ ตีพิมพ์ในนิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.