ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว ที่มีดีมากกว่าแค่ความสดชื่น

ใครรู้บ้างว่า ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว มีอะไรบ้าง นอกจากแค่ดับกระหายตอนหน้าร้อน ?

อากาศร้อนๆ แบบนี้ถ้าได้น้ำมะพร้าวเย็นชื่นใจสักลูกคงดี แต่ถึงไม่ใช่อากาศร้อน น้ำมะพร้าวก็ยังเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมของทุกคนอยู่ดี ด้วยรสชาติที่หอมหวาน ดื่มแล้วสดชื่น แถมยังมีประโยชน์มากมาย เรียกได้ว่า มีประโยชน์ตั้งแต่น้ำ ยันเนื้อมะพร้าวเลยค่ะ

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักคุณค่าทางโภชนาการและ “ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว” กันก่อน

ในน้ำมะพร้าว 1 แก้วหรือประมาณ 240 กรัม จะมีพลังงานอยู่ 46 แคลอรี่ และมีเส้นใยอาหาร 3 กรัม พวงมาด้วยวิตามินซีอีก 10 เปอร์เซ็นต์ และแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ เช่น โพแทสเซียม แมงกานีส แมกนีเซียม

จะเห็นได้ว่าในน้ำมะพร้าว 1 ลูกมีส่วนประกอบมากขนาดนี้ จึงเป็นที่มาของการช่วยเสริมความคุ้มกัน ในปัญหาเรื่องสุขภาพได้เป็นอย่างดี

ที่สำคัยน้ำมะพร้าวช่วยทำให้ผิวพรรณดูสดใส มีออร่า เปล่งปลั่ง ผิวดูสุขภาพดีเป็นธรรมชาติ เพราะมีฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นส่วนประกอบ นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วย ในการสร้างคอลลาเจน และอิลาสตินอีกด้วย นับเป็นข้อดีที่จะช่วยยืดอายุผิวให้ดูเด็กลงได้

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว

 

นอกจากนี้น้ำมะพร้าวยังมีฤทธิ์เย็น จึงมีส่วนช่วยในการดับร้อน ดับกระหาย ในร่างกายได้เป็นอย่างดี และยังช่วยล้างสารพิษ ขับของเสียออกจากร่างกายได้อีกด้วย

แถมทำให้ร่างกายเกิดความสมดุล ในช่วงที่รู้สึกว่า ตอนที่ร่างกายได้รับความเป็นกรดมากเกินไป เพราะน้ำมะพร้าวมีความเป็นด่าง เมื่อกินเข้าไป จะทำให้ร่างกายปรับสมดุล ความเป็นกรดเป็นด่างได้

สำหรับ ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว ถ้าเรากินไม่ถูกวิธี สรรพคุณที่ว่ามา ก็คงไม่มีความหมาย

ดังนั้นวิธีการกินคือ ควรกินสดๆ เมื่อเปิดลูกออกมาแล้ว ควรดื่มทันที ไม่ควรเก็บค้างไว้นาน แค่เกิน 30 นาที คุณค่าจะเสื่อมลงทันทีค่ะ

 

ที่มา : Pobpad , Medthai


เรื่องอื่นๆ เพิ่มเติมที่น่าสนใจ

เพราะอะไร เราจึงควรกินน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว ต่อร่างกาย ที่ให้ได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า

ทบทวนกันอีกรอบกับความเชื่อ ขนสัตว์เข้าปอด ได้ไหม ?

คนออฟฟิศระวังให้ดี กับอาการปวดหลังล่าง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.