ท้องเสีย

ท้องเสีย ท้องอืด ปัญหาลำไส้ ที่ไม่จบแค่ลำไส้

ท้องเสีย ลำไส้แปรปรวน ที่ไม่จบแค่ลำไส้

ใครมีปัญหาเรื่อง ท้องเสีย ท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือปัญหาลำไส้อื่นๆ ที่บ่งบอกว่าสุขภาพลำไส้ไม่ค่อยดี ต้องอ่านบทความนี้ค่ะ เพราะปัญหาเหล่านี้หากไม่ดูแลให้ดี อาจส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆ ต่อมาได้

โดยคุณหมอนัท  หรือ แพทย์แผนไทยณัฐพล วาสิกดิลก ผู้เขียหนังสือ ใครไม่ป่วยยกมือขึ้น  ได้กล่าวถึง 4 ปัญหาใหญ่ที่ตามมาจากปัญหาสุขภาพลำไส้ ที่เกิดขึ้นไมไ่ด้ว่าจะมาจากการที่ท้องเสีย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลำไส้แปรปรวน หรือแม้กระทั่งลำไส้อักเสบ

ลมเยอะ

สำหรับคนที่กินอาหารเยอะ อาจทำให้มีปัญหาจุกแน่นท้อง และหน้าอก ลำไส้ย่อยอาหารไม่หมด มีอาหารตกค้างบ่อย จนทำให้มีจุลินทรีย์ที่ช่วยย่อยอาหารเยอะเช่นกัน จนนำไปสู่การเกิดแก๊สได้ง่าย มีอาการกรดไหลย้อน หายในลำบาก ท้องบวม ขับถ่ายลำบาก

อารมณ์แปรปรวน

ลำไส้เชื่อมโยงถึงไขสันหลังและสมอง เป็นระบบประสาทส่วนกลางที่เชื่อมโยงถึงกัน ฉะนั้นเมื่อไรก็ตามที่เรามีปัญหาลำไส้จะส่งผลต่ออารมณ์ได้ เช่น หากลำไส้ย่อยอาหารไม่ดี มีอาการท้องอืด ก็อาจทำให้คิดอะไรไม่ออก ควรคุมอารมณ์ไม่ได้ หงุดหงิดง่าย และอาจส่งผลต่อระยะยาว เช่น โรควิตกกังวล โรคซึมเศร้า เพราะบบประสาททำงานอยู่ตลอด

ในทางการแพทย์แผนไทย เรียกอาการเหล่านี้ว่า “ธาตุลมกำเริบ” คือระบบประสาททำงานไม่หยุด อักเสบตลอดเวลา หากเป็นมากๆ จะกลายเป็นกรดไหลย้อนเรื้อรัง

ปัญหาลำไส้

ไขมันพอกตับหรือโรคอ้วน

เมื่อไรก็ตามที่ลำไส้ย่อยอาหารไม่หมด โดยเฉพาะอาหารที่มีไขมันสูง ไขมันจะกลายเป็นเมือกเคลือบที่ผนังลำไส้ โดยเมือกพวกนี้จะทำให้ลำไส้ดูดซึมอาหารได้ไม่ค่อยดี และกลายเป็นที่กักเก็บของอาหารที่เน่าเสีย ซึ่งการมีอาหารเก่าตกค้างอยู่เยอะก็จะส่งผลต่อร่างกาย เช่น อาการคันตามตัว ตับมีสารพิษ ไม่สบายเนื้อสบายตัว มีกลิ่นตัว

อีกปัญหาคือเมื่อลำไส้ดูดซึมสารอาหารได้น้อยลง ตับของเราจะต้องเก็บพลังงานในรูปไขมันมากขึ้น กลายเป็นโรคตับแข็ง ไขมันพอกตับ โรคอ้วน ถ้าต้องการรักษาโรคไขมันพอกตับ เบื้องต้นให้แก้ที่ลำไส้ก่อนและซับเมือกมัน โดยการกินผักให้เยอะขึ้น เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง

น้ำเหลืองเสีย

ลำไส้ใหญ่และลำไส้เล็กทำงานคู่ไปกับต่อมน้ำเหลืองเพื่อลำเลียงสารอาหาร กำจัดของเสียส่วนเกิน ดังนั้นเมื่อเรากินอาหารที่มีไขมันไม่ดี เช่น ไขมันจากเนื้อสัตว์ปริมาณมาก ไขมันจากของทอด

เหล่านี้จะเข้าไปอยู่ในระบบน้ำเหลือง แม้เรากินของที่มีไขมันดีอย่างปลาแต่เรานำปลาไปทอด ไขมันดีในปลาก็จะกลายเป็นไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกายได้ จนเกิดภาวะน้ำเหลืองเสียเพราะขับของเสียออกไม่ทัน

สภาวะน้ำเหลืองเสียแสดงอาการออกมาทางผิวหนัง เช่น เวลาส่องกระจกให้สังเกตตามร่างกายว่ามีผื่นขึ้นตามหัวไหล่หรือหลัง รู้สึกมีอาการแพ้ง่ายขึ้น หรือในช่วงที่อากาศมีฝุ่นเยอะ คนที่น้ำเหลืองไม่ดีก็จะแสดงอาการออกมาเร็วกว่าคนปกติ เช่น คัดจมูก ตาบวม ในขณะที่คนทั่วไปอาจจะยังไม่แสดงอาการ

ข้อมูล คอลัมน์พิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับ563

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ชวนดูแล ป้องกัน รักษา โรคลำไส้แปรปรวนฉบับแพทย์แผนไทย
เคล็ดลับง่ายๆ ดูแลสุขภาพลำไส้ ช่วยห่างไกลจาก โรคมะเร็งลำไส้
แก้ท้องผูกตามแพทย์แผนจีน ลำไส้ดี ด้วยวิธีแพทย์แผนจีน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.